Làm thế nào khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên?

06-02-2013

dao tao doanh nghiepBạn là một nhà quản lý, lãnh đạo và muốn nhân viên của mình làm việc hiệu quả hơn? Đưa ra lời khen ngợi cũng là một phương thức khích lệ giúp nhân viên nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đưa ra lời khen phù hợp để khích lệ hiệu quả làm việc của nhân viên. Sau đây là bí quyết giúp bạn thực hiện điều đó.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bí quyết của Margaret Heffernan, nữ doanh nhân thành công và tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng về kinh doanh.

Tất cả các nhân viên đều muốn nhận được những lời nhận xét về công việc của mình từ phía ông  chủ. Các nhà lãnh đạo hiệu quả biết cách đưa ra các ý kiến phản hồi một cách thích hợp như phương thức hiệu quả nhất để nâng cao hoạt động của nhân viên.

Tuy nhiên, khi tư vấn cho nhiều doanh nghiệp khác nhau, tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng hầu hết các nhà quản lý, lãnh đạo đưa ra các lời nhận xét đa số là “Làm tốt lắm”, “Anh là người làm việc giỏi nhất!”

Những lời nói đó mang tính tích cực nhưng đó không phải là các ý kiến nhận xét, phản hồi. Tại sao vậy? Bởi ngoài việc cho thấy rằng họ đồng ý với những gì nhân viên làm, họ không chỉ cho các nhân viên thấy được những điều gì nhân viên đã làm tốt và những điểm gì họ cần khắc phục và làm tốt hơn.

Nhà tâm lý học Carol Dweck từng nghiên cứu về ảnh hưởng của lời nhận xét, khích lệ lên trẻ con. Bà phát hiện thấy rằng, khi trẻ con được khen ngợi một cách trừu tượng kiểu như: “Con thật thông minh” hay “Con thật sáng tạo” mà không phải những lời nhận xét về cách giúp mình tiến bộ hơn, chúng sẽ nghĩ không cần phải nỗ lực hơn vì từ những nhận xét ấy, chúng cho rằng mình đã thực sự thông minh hoặc sáng tạo rồi.

Trái lại, những lời nhận xét chi tiết, đặc biệt về một thứ gì đó cá nhân có thể kiểm soát có thể rất hiệu quả. Những câu nói như “Anh rất đáng tin cậy”, “Tôi thích việc anh luôn đúng giờ” hay “Nghiên cứu của anh rất tỉ mỉ” sẽ giúp người nhận hiểu được chính xác mình làm tốt những gì và có động lực để làm tốt hơn. Không ai được khen ngợi về việc đúng giờ giấc lại cho rằng mình không cần phải đúng giờ giấc nữa, ngược lại, anh ta sẽ quyết tâm hơn để không làm bạn thất vọng.

Tôi biết những lời khen ngợi chung chung tôi thường xuyên nghe thấy ở nơi làm việc có ý định tốt nhưng thật sự không hiệu quả. Hãy cân nhắc hơn khi đưa ra những lời khen, việc đó sẽ giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn.

(Lược dịch: Inc.com)

dao tao doanh nghiepKết luận:

1.     Để đưa ra lời khen ngợi phù hợp khích lệ nhân viên, tránh sử dụng các lời nhận xét chung chung, thay vào đó, hãy nói chi tiết điểm gì họ đã làm tốt để họ cố gắng phấn đấu hơn nữa.

2.     Hoạt động của nhân viên chịu ảnh hưởng đáng kể bởi những gì ông chủ của họ nói hoặc làm. Vì vậy, một nhà quản lý, lãnh đạo hiệu quả cần biết khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên để đưa công việc kinh doanh đến thành công.

3.     Trên thực tế, có không ít các nhà quản lý, lãnh đạo thường phê bình các nhân viên nhiều hơn là khen ngợi những điểm tốt ở họ. Việc này sẽ không khiến các nhân viên làm việc tốt hơn mà làm cho họ dễ rơi vào trạng thái chán nản. Vì vậy, các nhà lãnh đạo không nên tiếc lời khen nhưng điều quan trọng là phải khen đúng cách để khích lệ nhân viên. 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off