Làm thế nào để thể hiện xuất sắc trong một cuộc phỏng vấn?

08-11-2012

Bạn vừa nhận được lời mời phỏng vấn và cơ hội nhận được công việc trong mơ đang tới rất gần. Nhưng làm thế nào để gây ấn tượng đặc biệt với người tuyển dụng và nhận được vị trí mơ ước đó?

BEST (www.best.edu.vn) giới thiệu bài viết của Jim Clifton – Chủ tịch Công ty Tư vấn Gallup – nổi tiếng với cuốn sách “The coming Jobs War” (Cuộc chiến việc làm đang tới) chia sẻ những lời khuyên của ông.

phỏng vấn tuyển dụng Star

Hàng ngàn người, đặc biệt là sinh viên đại học, đã hỏi tôi làm thế nào để làm nổi bật bản thân trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

Dưới đây là 10 lời khuyên của tôi, sau nhiều năm thực hiện công tác tuyển dụng nhân sự:

Tự tin. Trạng thái tinh thần quan trọng nhất trong bất kỳ cuộc phỏng vấn việc làm nào là sự tự tin, do đó hãy chắc chắn rằng dấu ấn cá nhân của bạn dựa 100% vào tài năng bẩm sinh và thế mạnh bản thân. Tôi khuyên bạn nên đánh giá bản thân bằng đánh giá Clifton StrengthsFinder ® Gallup, giúp tìm ra top 5 thế mạnh của bạn trong số 34. Viết ra 5 thế mạnh đó của bạn và giữ chúng trong đầu suốt cuộc phỏng vấn. Nếu bạn dẫn đầu bằng điểm mạnh của bạn, bạn sẽ tự bộc lộ tính hiệu quả, sự thành thật và tự tin.

Phát huy điểm mạnh của bạn giúp Công ty phát triển. Các doanh nghiệp đã sử dụng hết tất cả các biện pháp cắt giảm chi phí. Họ đã áp dụng Six Sigma, Quản lý chất lượng toàn diện TQM, và tư duy Tinh gọn để làm cho công ty của họ hiệu quả và mạnh hơn. Bây giờ họ muốn tấn công và phát triển kinh doanh, do đó, hãy làm nổi bật bản thân bằng kỹ năng định hướng phát triển. Hãy cho họ thấy làm thế nào bạn có thể giúp họ phát triển nhóm, doanh số, và khách hàng.

Nhấn mạnh làm thế nào bạn có thể giúp Công ty đạt được lợi nhuận lớn. Trong một số nơi, đặc biệt là các trường đại học, "lợi nhuận" là một từ tránh. Hãy chú ý điều đó ngay từ đầu. Một công ty sẽ thuê bạn nếu bạn có thể cho họ thấy rằng bạn sẽ làm cho nó có nhiều lợi nhuận hơn, đặc biệt nhấn mạnh làm thế nào bạn làm điều đó. Có thể điểm mạnh của bạn là ở khâu bán hàng, làm việc hiệu quả, hay quản lý hiệu quả. Bất cứ điều gì - bạn đến để tăng kết quả kinh doanh. Nếu bạn không thoải mái với lợi nhuận, bạn có thể theo đuổi những công việc đáng trân trọng trong chính phủ hoặc các tổ chức phi lợi nhuận.

Đưa ra bằng chứng cụ thể bạn hiểu khách hàng.Vấn đề lớn nhất của các công ty lúc này là phát triển kinh doanh từ khách hàng sẵn có. Nếu bạn có thể cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng bạn đã làm thay đổi một khách hàng - hoặc khai thác sâu mối quan hệ khách hàng - bạn sẽ ghi điểm lớn.

Biết nhiều về tổ chức nơi bạn đang ứng tuyển hơn so với người phỏng vấn. Điều này khiến bạn đặc biệt thông minh.

Sức khỏe. Không có cách nào dễ dàng để nói điều này, nhưng béo phì và thuốc lá có thể là rào cản với vấn đề tìm việc. Tôi không ủng hộ thành kiến ​​này - Tôi chỉ muốn nói thẳng rằng nó tồn tại.

Ấn tượng ban đầu.Chuẩn bị cho vẻ ngoài tốt nhất. Bước đi với sự tự tin, chuẩn bị cho một cái bắt tay chắc chắn, nhìn thẳng người phỏng vấn, hãy mỉm cười thân thiện, và hãy quan tâm đến người phỏng vấn.

Nếu bạn được yêu cầu cho một bài thuyết trình, hãy chuẩn bị tốt nhất. Đừng nói lan man về những chủ đề khác. Làm những gì các chính trị gia xuất sắc thường làm: Miễn là câu hỏi gì, hãy tập trung trả lời nó xoay quanh thế mạnh của bạn. Và nhấn mạnh vào khách hàng và lợi nhuận.

Tình cờ để người phỏng vấn biết bạn đang tìm kiếm những cơ hội khác- chỉ khi đó là thật. Điều này luôn luôn hiệu quả, nhưng hãy thành thật.

Đừng bao giờ nói về tiền lương cho đến khi bạn nhận được công việc. Nói về lương bổng và lợi ích thực sự là một vấn đề không thoải mái. Nhấn mạnh sự quan tâm sâu sắc của bạn với nhiệm vụ và mục tiêu của công ty, đặc biệt là khi nói chuyện với những người đứng đầu.

(Theo Jim Cliffton) 

đào tạo doanh nghiệp BestBest’s Comment:

1.      Để thật sự tỏa sáng trong một cuộc phỏng vấn, bạn cần làm nổi bật những thế mạnh, kỹ năng sẵn có của bản thân và trả lời cho câu hỏi “Vì sao nhà tuyển dụng cần bạn?”.

2.      Hãy chỉ cho nhà tuyển dụng thấy rõ được bạn là một người có định hướng cho tương lai, có kế hoạch chiến lược cụ thể để phát triển và sẽ là cá nhân có tầm ảnh hưởng thay đổi tổ chức theo hướng tích cực.

3.      Tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng rất quan trọng quyết định việc bạn có nhận được công việc mơ ước không. Tuy vậy, hãy dựa trên chính khả năng của mình và hãy thành thật. BEST hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình chinh phục nhà tuyển dụng!


Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx

Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx

- Kỹ năng đàm phán tuyển dụng

- Kỹ năng làm việc nhóm: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lam-viec-nhom.d-523.aspx

Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!

 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off