Nhân viên xuất sắc – bước đệm để trở thành nhà lãnh đạo thành công

01-02-2013

dao tao doanh nghiepMuốn khởi nghiệp trên con đường của chính mình, một doanh nhân cần phải có một nền tảng vững chắc nhất định. Đâu là bí quyết xây dựng nền tảng đó?

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) chia sẻ bí quyết của Steve Tobak, nhà tư vấn quản lý, điều hành danh tiếng ở Mỹ.

Trước khi trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn phải là một nhân viên xuất sắc.

Ngày nay, càng có nhiều người muốn trở thành doanh nhân, muốn làm chủ công việc kinh doanh của chính mình. Tôi có thể hiểu rõ động lực cho ước muốn của họ: được làm chủ vận mệnh của mình, tự làm công việc của chính mình. Một yếu tố nữa đó là thị trường lao động đang gặp nhiều khó khăn.

Đó là lý do tại sao nhu cầu tư vấn khởi nghiệp và lãnh đạo là rất lớn. Sau đây là lời khuyên hữu ích cho bạn. Rất nhiều người đang cầm đèn chạy trước ô tô. Để có trở thành một người chủ lãnh đạo hiệu quả, bạn cần phải là một nhân viên giỏi trước tiên.

Tất cả các doanh nhân và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc mà tôi biết xây dựng thành công của họ trên nền tảng vững chắc. Có thể sau này bạn sẽ trở thành một nhà quản lý, lãnh đạo thành công nhưng trước đó bạn phải là một nhân viên xuất sắc.

Sau đây là những bí quyết giúp bạn:

Quản lý trách nhiệm của bạn, không phải là thương hiệu cá nhân: Tôi biết thương hiệu cá nhân rất quan trọng ngày nay. Nếu bạn làm tốt mọi thứ, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ tự được xây dựng. Với các sản phẩm tốt cũng vậy. Trải nghiệm của khách hàng sẽ nói lên tất cả. Do vậy, hãy luôn làm tốt trách nhiệm của mình.

Dám nói sự thật: Nói lên sự thật không vì mục đích nào khác ngoài việc đó là điều cần làm và thể hiện sự quan tâm của bạn tới công ty. Đừng lo lắng về hậu quả. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, các nhà điều hành và lãnh đạo hiệu quả ít tin tưởng vào những nhân viên chỉ biết vâng dạ. Tôi luôn đánh giá cao những  người dám nói lên quan điểm của mình và bản thân chưa bao giờ xu nịnh điều gì. Các nhà lãnh đạo đích thực đánh giá cao điều đó và tiếng tăm của tôi được lưu truyền đến tận ngày nay.

Luôn tìm cách thực hiện cam kết và hoàn thành công việc. Nếu bạn có lòng quyết tâm vượt lên khó khăn để đạt được mục tiêu của tổ chức và làm tất cả mọi việc để làm hài lòng khách hàng, bạn chắc chắn sẽ trở thành người chiến thắng trong môi trường kinh doanh. Đó là những phẩm chất được đề cao hơn tất cả.

Không quá chú trọng tới các câu hỏi phỏng vấn: Một nửa các bài viết trên các trang báo kinh tế là về phỏng  vấn. Nếu bạn không thể lọt qua vòng phỏng vấn, bạn không thể nhận được công việc. Tuy nhiên, sự thể hiện của bạn ở công việc mới là điều có ý nghĩa tới sự nghiệp của bạn và thành công của tổ chức bạn. Tôi luôn tìm kiếm những con người thông minh, có động lực và tôi thường không cần đến những câu hỏi phỏng vấn hóc búa để đưa ra quyết định có nên tuyển dụng họ hay không. Cái tôi cần là năng lực thực sự của họ ở công việc.

dao tao doanh nghiep

Cố gắng đạt thành quả, không phải uy quyền: Điều thúc đẩy các doanh nhân thành công, thức dậy họ mỗi sáng và khiến họ làm việc hăng say đó là: Muốn đạt được mục tiêu nhưng phải bằng giá trị bản thân chứ không phải bằng cách thúc ép mọi người xung quanh, muốn tạo ra lợi nhuận nhưng phải bằng việc đóng góp tới sự phát triển và thành công của tổ chức chứ không vì cảm thấy mình là một thành viên nên phải như vậy, không muốn mọi thứ được thu xếp cho mình mà muốn được thử thách.

Luôn hỏi: “Cao như thế nào?” Mọi người thường hỏi: “Nếu anh ta bảo bạn nhảy, bạn có hỏi: “Nhảy cao như thế nào?” không?

Tôi luôn luôn tin tưởng vào việc phải có thái độ chăm sóc khách hàng tốt. Tôi không hỏi những người khác họ có thể làm cho tôi những gì mà hỏi họ tôi có thể giúp họ những gì. Điều này thực sự đã đem lại cho tôi nhiều lợi ích trong một thời gian dài.

Không nên kêu ca, phàn nàn: Không ít người cho rằng các công ty tồn tại để phục vụ cho các nhu cầu của họ. Sự thật không phải như thế và chẳng bao giờ nên như thế. Tôi biết rằng đó không phải là quan điểm phổ biến nhưng nó tồn tại. Bạn có biết rằng trong hàng thập kỷ các công ty và các nhà quản lý hiệu quả được biết đến vì cách họ tăng động lực, sức mạnh, thách thức cho nhân viên mà không bằng thái độ kêu ca, phàn nàn.

Vì vậy, trước khi thực hiên công việc kinh doanh của chính mình, cố gắng trở thành một nhân viên giỏi trước tiên, rồi mọi thứ khác sẽ tự khắc đi vào vị trí.  

(Lược dịch: Inc.com)

dao tao doanh nghiepKết luận:

1.     Bảy dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng để trở thành ông chủ của chính mình: Quản lý trách nhiệm của bạn, không phải thương hiệu cá nhân; dám nói sự thật, luôn tìm cách thực hiện cam kết và hoàn thành công việc; không chú trọng tới các câu hỏi phỏng vấn; cố gắng đạt thành quả, không phải uy quyền; luôn hỏi: “Cao như thế nào?” và không nên kêu ca, phàn nàn.

2.     Một nhà lãnh đạo hiệu quả nên là một tấm gương sáng để các nhân viên noi theo. Vì vậy, trở thành một nhân viên giỏi sẽ là bước đệm vững chắc cho họ tiến xa hơn bởi những trải nghiệm sẽ giúp họ am hiểu về các nhân viên của họ và những câu chuyện của chính họ từ hồi còn là một nhân viên sẽ có sức thuyết phục lớn đối với các nhân viên hiện tại của họ.

3.     Để đạt được thành công và có những bước tiến xa hơn, bạn nên cố gắng làm tốt mọi việc cho dù đang ở vị trí nào. Bạn có thể học hỏi được rất nhiều ngay từ chính những điều tưởng như đơn giản nhất. Cơ hội luôn rộng mở với những ai hết mình đam mê với công việc và cũng chẳng ai biết được điều bất ngờ gì đang chờ đón mình ở trước mắt.

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off