Để không mắc sai lầm khi tuyển dụng

28-06-2012

Đào tạo, Tư vấn, và Tuyển dụng BestTuyển dụng sai người luôn khiến các nhà tuyển dụng phải đau đầu bởi chi phí cho việc này là một con số không nhỏ. Không những thế, họ lại phải tuyển dụng lại từ đầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới nhà tuyển dụng mà với ứng viên, họ cũng phải trải qua cảm giác không mấy tích cực như: họ không làm được việc, không có năng lực, họ bị mất việc, họ không biết sẽ mất bao lâu để tìm công việc mới…

Để không mắc sai lầm khi tuyển dụng, thay vì xem xét bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên, chúng tôi đề ra một bảng danh sách các đặc tính cá nhân- tiêu chuẩn chính cho quyết định tuyển dụng.Đó là bảy đặc điểm bất biến: sự tôn trọng, niềm tin, sự trung thành, sự tận tụy, sự tin cậy, lòng dũng cảm và lòng biết ơn.

Thật khó khăn để đánh giá ứng viên bằng những đặc điểm trừu tượng đó thay vì những đặc điểm dễ dàng đo đếm được như kỹ năng, kinh nghiệm làm việc. Tất nhiên là bạn sẽ không bao giờ  hỏi trực tiếp ứng viên những câu hỏi như: “Bạn có niềm tin vào sự phát triển của công ty không? Hay bạn có phải là người đáng tin cậy không?”

 

Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best

 

Chúng tôi đặt ra những câu hỏi tình huống, mà buộc ứng viên phải trả lời ngay lập tức cách ứng xử và giải quyết vấn đề của họ. Tình huống này có thể xuất hiện ngẫu nhiên trùng với thực tế công việc mà họ đảm nhận hoặc do nhà tuyển dụng đưa ra. ứng viên sẽ không có thời gian để suy nghĩ ra cách trả lời hay nhất, mà họ sẽ trả lời theo bản năng của họ. Từ đó, chúng tôi đánh giá theo thang điểm có sẵn, xem liệu ứng viên có các đặc điểm mà chúng tôi tìm kiếm hay không?

Trước khi phỏng vấn ứng viên, chúng tôi cũng tìm cách liên hệ với người quản lý trực tiếp trước đây của ứng viên, hay ngay cả những đồng nghiệp cũ. Trò chuyện cởi mở và hỏi xem, họ nhận thấy ứng viên tiềm năng mà bạn đang định tuyển là người như thế nào, điểm mạnh và điểm yếu của họ? Đừng quan tâm tới danh mục người tham khảo trong C.V của ứng viên, vì chắc chắn, khi bạn hỏi những người này, bạn sẽ không tìm thấy điều gì khác ngoài sự khen ngợi và thiếu tính khách quan.

Sau đó, bạn hãy hỏi lại ứng viên những câu hỏi tương tự như: Sếp cũ và đồng nghiệp cũ đánh giá như thế nào về bạn? Bạn tự nhận thấy mình có những điểm mạnh và điểm yếu gì? Nếu câu trả lời của ứng viên trùng khớp 2/3 với những thông tin bạn đã thu thập được, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự trung thành, tin cậy của ứng viên đó.

 

Điều dễ dàng bạn có thể nhận thấy rằng, phương pháp tiếp cận của chúng tôi trái ngược với những nguyên tắc quản lý & tuyển dụng vốn có. Nhưng nó thực sự mang lại hiệu quả trong thời đại ngày nay, khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm bị làm giả và đánh bóng lên gấp nhiều lần so với năng lực thực sự của ứng viên. Với con mắt và khối óc của nhà quản lý thông thường nhất, họ khó có thể nhận thấy sự dối trá trong việc liệt kê các kinh nghiệm, các kỹ năng làm việc của ứng viên.

Chiến lược tuyển dụng của chúng tôi đã xây dựng trên cơ sở sự tôn trọng, niềm tin, sự trung thành, sự tận tụy, sự tin cậy, lòng dũng cảm và lòng biết ơn.Và trên thực tế, chiến lược này đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công ty của chúng tôi. Hãy đề ra những đặc điểm cần có của ứng viên tiềm năng mà công ty bạn muốn tuyển dụng và áp dụng những nguyên tắc trên. Bạn sẽ không bao giờ phải đau đầu về vấn đề: tuyển sai người nữa. Chúc bạn thành công!

 (Nguồn: www.ceo.com)


Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx

Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx

- Kỹ năng đàm phán tuyển dụng

Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off