Làm thế nào để tìm được những nhân viên giỏi nhất?

06-10-2012

 

kỹ năng tuyển dụng đào tạo BestTỷ lệ thất nghiệp cao đã khiến cho thị trường lao động trở nên bão hòa với số lượng lớn người tìm việc, vì thế việc chọn lọc những ứng cử viên hàng đầu đối với các nhà tuyển dụng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Gần đây, công ty của tôi đang tìm kiếm một quản lý văn phòng và chỉ trong vòng 2 ngày thông báo tuyển dụng đã nhận được hơn 200 đơn ứng tuyển.  Việc lọc bỏ những ứng cử viên không đủ tiêu chuẩn trở thành một nhiệm vụ khổng lồ. Nhưng tôi đã nhận ra một điều rằng, trước khi bạn có thể tìm được một nhân viên tốt nhất cho một vị trí đang mở, bạn cần phải xác định được điều gì cần thiết cho một nhân viên hàng đầu và sau đó xây dựng bản mô tả công việc thu hút được những đối tượng như vậy. Hãy bắt đầu với việc xác định 4 đặc điểm bạn nên tìm kiếm ở tất cả các ứng cử viên tiềm năng:

Đam mê

Một nhân viên sẽ không giúp công ty bạn phát triển khi mà anh ta không có đam mê với những mục tiêu hay sứ mệnh của công ty bạn. Đam mê có thể khó để xác định nên tốt nhất bạn nên tìm kiếm những ứng viên thể hiện rõ ràng được sự hào hứng với công ty hay ngành kinh doanh của bạn ngay từ ban đầu.

Cam kết

Liệu ứng viên có thể hiện được mong muốn cống hiến cho công ty của bạn? Hay anh ta có vẻ hào hứng với việc tìm hiểu về ngành kinh doanh của công ty? Nếu, thay vào đó, anh ta dường như chỉ đang tìm kiếm một công việc đơn thuần, hãy loại trừ anh ta ra khỏi danh sách

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Công việc kinh doanh của bạn đối mặt với những vấn đề mới mỗi ngày, vì vậy việc tìm ra những nhân viên có khả năng tư duy để giải quyết vấn đề là rất quan trọng. Liệu ứng viên của bạn có khả năng phân tích vấn đề và đưa ra được giải pháp? Nếu câu trả lời là có thì đó là một dấu hiệu rất tốt.

Kinh nghiệm liên quan

Ứng viên của bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực liên quan hay một công ty tương tự chưa? Liệu những kỹ năng làm việc ở nơi cũ của cô ấy có thể dễ dàng thích ứng với vị trí làm việc của công ty bạn? Kinh nghiệm làm việc gắn bó khá chặt chẽ với những đặc điểm đã nêu trên, tuy nhiên đừng quá coi trọng vấn đề này, bạn có thể bỏ qua những ứng cử viên tiềm năng.

Bây giờ bạn đã biết phải tìm kiếm những gì ở các ứng cử viên, vậy làm thế nào để viết được một bản mô tả công việc thể hiện được hình ảnh của một nhân viên hoàn hảo ở trong đó? Bạn cần tìm được một ứng cử viên thực sự muốn làm việc cho bạn đồng thời cũng có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của bạn, vì thế khi viết bản mô tả công việc, hãy khi nhớ các điểm sau:

Mô tả về công ty

Cho dù các ứng viên sẽ nghiên cứu về công ty bạn trước khi nộp hồ sơ, tôi có một lời khuyên rằng bạn nên mô tả về doanh nghiệp cho họ thấy để đảm bảo truyền tải được thông điệp chính xác. Miêu tả đầy đủ về công ty, bao gồm thông tin về môi trường làm việc, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu của công ty. Như vậy ứng viên có thể xác định được đam mê của anh ta đối với những gì bạn miêu tả. Sau cùng, bạn sẽ không muốn có một người đơn thuần có thể hoàn thành các nhiệm vụ mà là ai đó thực sự đam mê công việc.

Mô tả nhóm

Ứng viên cần biết chi tiết về tuýp người bạn tuyển dụng và văn hóa công ty để anh ta có thể xác định xem mình có thực sự phù hợp. Thông tin này cũng đưa cho ứng viên một điểm tựa ban đầu để giải thích một cách cụ thể lý do tại sao anh ta sẽ thích hợp với công ty bạn.

Khái quát về vị trí bạn đang tìm kiếm

Đưa ra một bản khái quát nhanh về vị trí tuyển dụng và càng cụ thể về những phẩm chất bạn đang tìm kiếm càng tốt. Bạn có muốn một người  thông minh, có trách nhiệm, tận tụy, có kinh nghiệm hay thông thạo về máy tính? Bạn sẽ miêu tả người bạn cần như thế nào? Sau đó đừng quên bổ sung những yêu cầu chung ví dụ như bằng đại học hay khả năng về một số chương trình phần mềm  cụ thể.

Hướng dẫn ứng tuyển

Đừng chỉ hỏi các ứng viên gửi kèm bản CV, chúng chỉ hữu dụng để tìm hiểu về kinh nghiệm làm việc của anh ta nhưng hiếm khi có thể cho thấy được một câu chuyện tổng thể. Đưa ra một hướng dẫn chi tiết cụ thể trong bản mô tả công việc của bạn để xem các ứng viên có thật sự tập trung. Ví dụ, hướng dẫn họ sử dụng một tiêu đề cụ thể trong email hoặc nói họ đề cập đến những yêu cầu về lương bổng. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ những ứng viên không quan tâm đến chi tiết, hoặc những ai không thật sự quan tâm đến công việc này mà chỉ đơn thuần là làm sao để ứng tuyển cả loạt 30 công việc càng nhanh càng tốt.

Có thể có rất nhiều ứng viên đủ tiêu chuẩn đang tìm việc nhưng không phải tất cả đều phù hợp với công ty bạn. Hãy giúp cho công việc tuyển dụng của bạn trở nên dễ dàng hơn bằng cách làm theo những bước trên để có thể loại bỏ những ai không và sẽ không phù hợp.

(Theo Ilya Pozin, lược dịch từ Inc.com)

Visions Management Solutions’ Comment:

Một đội ngũ nhân viên giỏi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nghệ thuật tuyển dụng có nhiều bí quyết hay kỹ thuật để có thể sàng lọc và lựa chọn ra những ứng viên giỏi nhất và thích hợp nhất.

Điều quan trọng ở đây là phải xác định được bạn mong muốn gì ở người nhân viên cho vị trí bạn đang tìm kiếm và làm thế nào để có thể khắc họa rõ nét được hình ảnh của người nhân viên mong muốn, từ đó dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm và thu hút chính xác người bạn cần. Nâng cao kỹ năng tuyển dụng và đàm phán tuyển dụng giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và bí quyết để có thể hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này.

Ngoài những tiêu chí đã đề cập trong bài trên, chúng ta cũng có thể xem xét rất nhiều yếu tố khác, tùy thuộc vào hoàn cảnh, nhu cầu của doanh nghiệp cũng như đặc trưng của vị trí tuyển dụng để đưa ra bổ sung và sắp xếp thứ tự ưu tiên các tiêu chí để có thể tuyển dụng nhân sự phù hợp nhất: phong thái có tự tin, khả năng trình bày rõ ràng, tư duy logic…

VMS
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off