Những kĩ năng nhà Lãnh đạo nào cũng cần phải có?

05-10-2014

Không phải ai sinh ra cũng có khả năng lãnh đạo, không phải nhà lãnh đạo nào cũng làm chủ được những kĩ năng cần thiết. Bài viết dưới đây của Best  Training, Consulting and Promoting Co. sẽ giới thiệu những kĩ năng quan trọng mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng cần nắm vững.

 Bạn có thể là người thông minh, tham vọng và tài năng, nhưng  nếu bạn không thể làm chủ  khả năng ấy, bạn sẽ không bao giờ thành công.

Có rất nhiều phẩm chất cần thiết trong một nhà lãnh đạo xuất sắc. Họ sáng tạo, tham vọng và có khả năng giao tiếp. Song những nhà lãnh đạo thành công nhất có một khả năng đặc biệt để xây dựng lòng tin và tự tin  cho các nhân viên của mình. Họ làm điều này một cách hiệu quả nhất với một kĩ năng đơn giản...

Thật dễ dàng để xây dựng sự niềm tin cho nhân viên khi họ làm tốt mọi thứ. Nhưng mọi người không phải những con robot và thậm chí cả những nhân viên xuất sắc nhất cũng sẽ có lúc thất bại. Đây chính là thời điểm quan trọng để  vai trò lãnh đạo của bạn tỏa sáng. Nhà lãnh đạo có thể tha thứ và xây dựng lại niềm tin và tự tin của nhóm là người có thể vượt qua bất cứ thử thách và rào cản nào trong cuộc sống.
 

1. Giúp nhân viên tự thừa nhận sai lầm

Không có gì tệ hơn việc tìm ra một lỗi sai rất lâu sau khi nó xảy ra.Thường thì việc che đậy còn gây nhiều bất lợi hơn so với hành vi phạm lỗi ban đầu. Điều này tạo ra sự nghi ngờ và mất lòng tin của mọi người trong tương lai.

 Một nhà lãnh đạo tuyệt vời sẽ tạo ra một bầu không khí cởi mở mà các nhân viên có thể chia sẻ những sai sót của họ một cách nhẹ nhàng. Những nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ chấp nhận những cư xử chưa thực sự hoàn hảo của nhân viên và chủ động đề cập về lợi ích của việc chia sẻ và học hỏi những thất bại từ người khác. Bằng cách tạo ra một quy trình thống nhất và an toàn cho việc phản hồi và đánh giá, nhân viên của họ sẽ cảm thấy thoải mái  trong việc cải thiện những  lĩnh vực không mấy dễ chịu.
 

2. Bỏ qua việc giải thích

Không ai thấy thích thú và có ích với một danh sách dài những lời bào chữa. Thỉnh thoảng, sai lầm có thể xảy ra. Có thể không có lời giải thích hợp cho những sai sót và cuối cùng bạn không cần thiết phải có một lời giải thích để tha thứ cho người khác. Những nhà lãnh đạo tuyệt vời không tập trung vào việc đổ lỗi cho ai, thay vào đó, họ giúp nhóm làm việc của mình phát triển và rút ra những kinh nghiệm. Đánh giá hoàn cảnh để học hỏi từ những sai lầm thật sự có ích. Sau khi rút ra những bài học, hãy xây dựng là niềm tin của mọi người.
 

3.  Xem lời xin lỗi không phải tất cả

Thực sự là cần thiết để nghe hai từ  này mỗi khi có sai lầm? Thường những lời "Tôi xin lỗi "  nghe trống rỗng và vô nghĩa. Những nhà lãnh đạo giỏi chú ý tới cảm xúc của nhân viên và  mong chờ lời thú nhận chân thành. Họ khuyến khích nhân viên của mình quan tâm thực sự với những người xung quanh.(Xem chi tiết chương trình đào tạo kỹ năng tạo động lực)
 

4. Khuyến khích nhân viên sửa lỗi

 

Hầu hết những người thông minh, siêng năng đều khắt khe với bản thân. Họ biết khi nào họ có sai lầm và sẽ đánh bại chúng để tiếp tục vươn lên, sự mất tập trung vào những điều quan trọng cần  phải  xem xét lại. Thông qua quá trình, những  nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ giúp những nhân viên có sai sót tìm ra con đường đúng để sửa lỗi và thành công. Họ ưu tiên việc khuyến khích và giải quyết lại vấn đề để tạo động lực cho nhân viên và xây dựng lại niềm tin.(Chương trình đào tạo Kỹ năng giải quyết vấn đề)
 

5. Tìm ra một con đường hướng tới tương lai

Không ai thấy thoải mái nếu phải nhắc đi nhắc lại những thất bại và sai lầm. Việc họ nên làm là học hỏi, rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm ấy và bỏ chúng lại đằng sau. Những nhà lãnh đạo xuất sắc luôn mong muốn và tạo điều kiện cho nhân viên của mình hướng tới tương lai và luôn đi về phía trước. Sau một thất bại lớn, họ sẽ sử dụng những kĩ năng, quá trình và khả năng giao tiếp để giúp nhân viên tiếp tục cùng nhau đạt được những thành công mới trong tương lai.

                                                                                                               (Lược dịch: INC)

 

Nhà lãnh đạo xuất sắc cần làm chủ những kĩ năng cần thiết: tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên của mình có thể thú nhận sai lầm một cách nhẹ nhàng, không coi trọng việc giải thích hay xin lỗi, luôn khuyến khích nhân viên sửa chữa sai lầm và luôn nỗ lực tìm ra những con đường mới trong tương lai để xây dựng lòng tin và chân thành giữa các nhân viên.

Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc không phải một việc dễ dàng. Nhưng nếu bạn có thể làm chủ những kĩ năng trên cùng với quyết tâm luôn học hỏi, trau dồi kĩ năng chuyên môn, kĩ năng giao tiếp và xã hội; tạo mối quan hệ đối tác gắn bó với nhân viên của bạn, bạn sẽ là một nhà lãnh đạo đáng kính trong mắt mọi người.

Chúc bạn thành công!

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off