7 Bước ra Quyết định chính xác hơn

04-11-2013

Trong cuộc sống cũng như công việc, bạn luôn phải đưa ra những quyết định, thậm chí quyết định đó có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của người khác. Bạn cần làm gì để đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả?

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best xin chia sẻ bài viết của Geoffrey James - tác giả của mục Sales Source trên Inc.com, trang blog định hướng bán hàng có lượng người đọc lớn nhất thế giới, về quá trình 7 bước giúp bạn đưa ra một quyết định hiệu quả (Xem chi tiết chương trình đào tạo kỹ năng ra quyết định)

Ra quyết định là một kĩ năng đòi hỏi sự thực hành thường xuyên.

Mặc dù mọi người biết rằng, thành công được tạo ra từ những quyết định đúng đắn, nhưng ít người quan tâm tới việc trau dồi kĩ năng ra quyết định của họ. Quá trình từng bước dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định hiệu qủa:

1.   Đặt ra thời hạn

Đối lập với ra quyết định là do dự. Do dự cản trở quyết định của bạn. Chính vì vậy, mỗi quyết định quan trọng phải có một hạn chót, một thời gian cụ thể khi bạn sẽ đưa ra quyết định.
 

2. Khám phá rõ sự việc

Các quyết định am hiểu vấn đề tốt hơn so với quyết định nhanh chóng, vì thế, việc tìm hiểu về thực tế là rất hữu ích. Tuy nhiên, khi nói đến nghiên cứu một quyết định, có một điểm quay trở lại. Khi bạn bắt đầu bị ám ảnh bởi những chi tiết nhỏ, đã tới lúc dừng việc tìm hiểu thực tế.
 

3. Thu thập những quan điểm liên quan

Nếu quyết định của bạn đòi hỏi người khác thực hiện nó, bạn phải có quan điểm của họ trước khi đưa ra quyết định. Nếu bạn bỏ qua bước này, họ sẽ không “sở hữu” quyết định này và vì thế không thực hiện tốt nó.
 

4. Quyết định

Nguồn gốc của từ “quyết định” trong tiếng Latin có nghĩa là “cắt đứt”. Quyết định cắt đứt các cuộc tranh luận và cắt đứt khả năng theo đuổi một hành động khác. Một khi bạn quyết định, bạn phải thực hiện nó ngay, còn không nó sẽ không phải là một quyết định thực sự.
 

5. Giải thích lý do của bạn

Nếu những người khác đã đưa ra quan điểm của họ (ở bước 3) và bây giờ dự kiến ​​thực hiện quyết định, họ có nhiều khả năng làm tốt nếu bạn giải thích lý do tại sao bạn đưa ra quyết định đó hơn là theo đuổi lựa chọn khác.
 

6. Không bao giờ đoán lần thứ hai

Một khi bạn đã đưa ra một quyết định, bạn không phải đặt câu hỏi, hoặc nghiêm túc lắng nghe người khác đặt câu hỏi về nó, cho đến khi bạn thu được kết quả từ việc thực hiện quyết định đó.
 

7. Theo dõi kết quả

Chỉ sau khi bạn (và nhóm của bạn, nếu họ tham gia) đã có một nỗ lực chân thành và tập trung để thực hiện các quyết định mà bạn đứng lại và quan sát kết quả. Nếu kết quả được như mong đợi, xin chúc mừng bạn! Nếu không, tiếp tục bước thứ 8.
 

8. Điều chỉnh quyết định

Nếu bạn không nhận được kết quả mà bạn mong đợi, đi lại Bước 1. Sử dụng những kiến ​​thức bạn có được để trau dồi hoặc thay đổi quyết định của bạn.

                                                                                                                               (www.inc.com)

7 bước để ra một quyết định chính xác: đặt ra hạn chót, tìm hiểu sự việc, thu thập những quan điểm liên quan, quyết định, giải thích lí do của bạn, không phán đoán lần thứ hai, theo dõi kết quả và điều chỉnh quyết định của bạn.

Ra quyết định chính xác là một kĩ năng cần được rèn luyện và học hỏi. Bạn nên là một người quyết đoán, có đầu óc phân tích và định hướng rõ ràng. Nếu bạn làm chủ được kĩ năng này, bạn sẽ thành công hơn trong việc đưa ra quyết định, hài lòng hơn trong cuộc sống và không phải hối tiếc vì những gì đã làm.

Tham khảo các chương trình đào tạo của Best Training tại đây

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off