Làm thế nào để tạo động lực cho nhân viên trong vòng 5 phút

13-11-2013

Bạn đã bao giờ mua một thiết bị hay đồ chơi mới cho bọn trẻ hoặc cho chính mình mà có chút bực mình khi nó không kèm theo cả pin?

Có loại pin phù hợp với từng loại thiết bị cũng tương tự như việc tìm ra động lực cho nhân viên của bạn. Mục đích cuối cùng của 2 vấn đề này giống nhau: cần năng lượng để hoạt động, nhưng bạn phải có kết nối chính xác mới có thể kích hoạt. Việc tạo động lực cho nhân viên của bạn cũng là một nghệ thuật. Dưới đây là 4 kỹ thuật giúp bạn tăng cơ hội tìm ra những nguồn tạo động lực chính xác:
 

1. Tập trung vào “bức tranh” lớn hơn

 Một trong những động lực phổ biến nhất là kết nối một hành động hiện tại với một tầm nhìn lớn hơn. Ví dụ, khi bạn khởi sự doanh nghiệp, rất có thể bạn có một vài động lực từ những lợi ích khi thành lập doanh nghiệp. Bạn muốn tự do xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho bạn, cho gia đình, giúp đỡ mọi người hoặc làm cho thế giới tốt đẹp hơn theo cách nào đó. Những gì đang thôi thúc bạn chính là “bức tranh” rộng lớn hơn, không phải những việc phải làm hàng ngày. Nếu bạn nhận ra động lực hoặc hiệu suất chưa cao, điều đó có thể là vì họ đang mất đi sự kết nối giữa những gì họ làm và lí do phải làm. Chủ động tìm ra lí do “tại sao” của họ qua những cuộc trò chuyện để bạn có thể nhắc nhở họ về tầm nhìn lớn hơn. Giúp họ nhận ra mảnh ghép nào phù hợp để xây dựng một “bức tranh” lớn hơn.
 

2. Nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình  

Đôi khi nhân viên của bạn trì hoãn vì họ nghĩ không có bất kỳ mối nguy hiểm nào trong các nhiệm vụ được đưa ra. Họ ít khi nhận ra những gì họ nghĩ không quan trọng lại là nền tảng trong các bước đi tiếp theo của bạn. Bạn có thể phải giải thích chuỗi những công việc cần thiết để hoàn thành mục tiêu lớn. Không có bước nào là không quan trọng. Giống như trong rạp hát, dù vai diễn nhỏ nhưng vai trò vẫn quan trọng. Trong kinh doanh, không có bước đi không quan trọng, chỉ có suy nghĩ nhỏ.
 

3. Chú ý đến những gì kích thích họ

Động lực tốt nhất không xuất phát từ bạn mà từ chính bản thân nhân viên của bạn. Khi bạn trò chuyện với một ai đó, hãy chú ý tới những gì họ nói và cách họ nói. Có thể họ đang đưa ra gợi ý cách tốt nhất để thúc đẩy họ tại thời điểm đó.

Tôi gọi đó là các đầu mối "từ khóa". Chúng là những từ hoặc cụm từ nổi bật so với phần còn lại. Từ khóa được lặp lại nhiều hơn khi nói. Giọng nói của họ sẽ có thể to hơn và nhấn mạnh hơn. Mắt của họ mở to hơn khi nói những từ khóa đó.  Từ khóa được trả nhiều hơn khi nói. Người sẽ nghiêng trong hoặc ngồi thẳng dậy. Tiếng nói của họ có thể nhận được lớn hơn hoặc nhọn hơn. Đôi mắt của họ có thể mở rộng khi họ nói rằng từ khóa của họ .

Ví dụ, khi tôi giảng dạy về đào tạo kỹ năng giao tiếp cho một nhóm lãnh đạo của một công ty nhỏ. Tôi có thể nhận ra rằng một người không quan tâm tới buổi học. Trong suốt thời gian nghỉ giải lao, tôi tiến gần tới và hỏi về suy nghĩ của anh ta. “Đừng nghĩ tôi sai, buổi học này thực sự tuyệt vời, nhưng bạn cần hiểu rằng có rất nhiều thứ đang xảy ra với công ty và tôi chỉ là chưa nhìn ra cách đó sẽ giúp chúng tôi phát triển thế nào.”

Khi anh ta nói tới từ “phát triển”, cử chỉ và giọng nói của anh ta nhấn mạnh hơn. Sau khi thảo luận nhiều hơn, tôi kết luận rằng hướng đi quá trình và tương lai phát triển là động lực thúc đẩy anh ta.

Bingo!

Tôi đã dành năm phút còn lại của giờ nghỉ để đưa ra phương hướng đào tạo như thế nào giúp đỡ công ty của anh ấy phát triển, đạt được mục tiêu, thậm chí giúp nhân viên của anh ấy tiến bộ hơn. Sau cuộc trò chuyện ngắn đó, anh ấy cực kì hào hứng tham gia buổi học. Khi bạn khám phá ra động lực đằng sau những từ khóa, bám sát vào chúng và sử dụng chúng để tạo ra động lực cho bạn.
 

4. Khuyến khích một cách tích cực

 Một trong những cách tốt nhất để đặt nền tảng cho động lực tương lai là công nhận và khen thưởng thành tích. Nếu bạn khuyến khích một ai đó hành động, nhưng không công nhận thành tích của họ, họ sẽ thất vọng khi bạn giao một nhiệm vụ tiếp theo trong tương lai. Công nhận những thành công trong quá khứ  là một động lực cho sự tiến bộ trong tương lai. Không làm như vậy, sẽ khiến nhân viên của bạn thất vọng và chán nản. Hãy chú ý tới nhu cầu của họ.

4 kỹ thuật để tạo động lực cho nhân viên nhanh chóng: có tầm nhìn rộng hơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình, chú ý tới những gì thúc đẩy họ và khuyến khích tích cực.

Tạo động lực là một trong những kỹ năng quan trọng cần có của những nhà Lãnh đạo, Quản lý. Nhân viên là nguồn lực hàng đầu trong sự phát triển của doanh nghiệp và chứa những tiềm năng to lớn. Vì vậy, có thể tạo động lực để giải phóng năng lực bên trong của họ sẽ mang lại cho bạn những ý tưởng, sáng tạo mới và gia tăng hiệu suất công việc.

Chúc bạn thành công!

Best for the future!

Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại đây

Bình luận (1)
truong hong hai
Tôi rất thích trang wed của này, nó cho tôi cảm giác mình đuợc lớn lên va mạnh mẽ, rất mong đuợc sự chỉ bảo phia bên quản lý và thính giả
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off