Bí mật khiến mọi người yêu quý Bạn

28-10-2013

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Dave Kerpen - người sáng lập và Giám đốc điều hành của Likeable Local, người đồng sáng lập và Chủ tịch của Likeable Media, và tác giả của Likeable Social Media, Likeable Business bán chạy nhất trên tờ New York Times. Tác giả đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn được mọi người yêu quý, kính trọng. Đó là điều ai cũng mong muốn và cố gắng hướng tới.

 

Gần đây tôi có đón một người bạn ở sân bay, và anh ấy hào hứng nói với tôi, “ tôi thực sự đã gặp một người phụ nữ đẹp nhất thế giới trên máy bay.”

"Tuyệt vời", tôi trả lời. "Tên cô ấy là gì?"

"Bạn biết đấy, tôi không chắc lắm," anh ấy nói với tôi.

"Ok, vậy sau đó," tôi tiếp tục hỏi. "Cô ấy làm gì?"

"Tôi không nhớ," bạn tôi trả lời.

Tôi tiếp tục đặt câu hỏi về bí ẩn"người phụ nữ đẹp nhất hành tinh" này cho đến khi bạn tôi thừa nhận: "Thực ra, tôi nghĩ tôi là người nói chuyện nhiều hơn.”

Con người chúng ta đều thích nói chuyện. Hầu như chúng ta thích nói về bản thân hơn là lắng nghe trong bất cứ tình huống xã hội nào. Không có gì sai với điều này, nó chỉ là những gì nó như thế.

Vì con người yêu thích việc nói chuyện, nếu bạn có thể tập trung vào lắng nghe, chú ý lắng nghe một cách thực sự người đang nói với bạn, người ấy sẽ yêu mến bạn hơn.

Thậm chí ngay cả khi bạn không nói gì, nếu bạn tiếp tục thể hiện mình đang lắng nghe, sử dụng giao tiếp bằng mắt, ngôn ngữ cơ thể và thỉnh thoảng “ uh-huh” và “ tôi hiểu”, người nói chuyện với bạn sẽ yêu mến, kính trọng bạn.

Bí quyết để được mọi người yêu mến bạn là im lặng và lắng nghe.

Nghe điều này đơn giản, nhưng nó là sự thật. Bây giờ là một sự báo trước quan trọng cho việc này: Bạn không thể nghe vì đó là một thủ thuật lừa đảo. Bạn không thể ngồi đó đợi dài cổ để trò chuyện. Bạn phải lắng nghe và quan tâm chân thực tới những gì người đối diện đang nói về nó. Bạn phải thực sự tập trung và thực sự quan tâm. Nhưng sau đó, nếu bạn làm được điều này, bạn sẽ làm được nó bất cứ khi nào.

Ngăn cản mình để nói về bản thân, thậm chí nếu bạn nhận được câu hỏi, đi theo hướng khác hoặc trả lời nhanh chóng và sau đó đưa cho người đối diện một cơ hội ngay lập tức để lại là người giữ vai tròn chính trong cuộc trò chuyện. Cách tốt nhất để thực hành lắng nghe chủ động là thực hành im lặng, điều này có thể khó khăn. Tôi thích nói trước mọi người, nói chuyện với cá nhân, và giống như hầu hết mọi người, nói về bản thân mình, vì vậy đây là một thách thức đối với tôi. Nhưng tôi đã thực hiện điều này một vài lần, nó có ảnh hưởng sâu sắc tới tôi.

Hai năm trước, tôi đã thông báo trước cuộc họp lãnh đạo cấp cao Likeable rằng tôi sẽ không phát biểu tại cuộc họp đó, cho dù là vấn đề gì. Điều này lúc đầu đã gây sốc cho một vài người (trong đó có cả tôi!) nhưng chỉ trong một giờ, tôi đã nhận được cái nhìn sâu sắc hơn về doanh nghiệp của chúng tôi và giám đốc điều hành của nó hơn cả cái tôi nhận được trong nhiều tuần. Và họ cảm thấy được trao quyền và tôn trọng nhiều hơn bao giờ hết!

Tuần trước, tôi đã tham gia khóa học nâng cao kĩ năng lãnh đạo với một vài người bạn doanh nhân. Người hướng dẫn của chúng tôi đã đề nghị chúng ta có một “ bữa ăn sáng im lặng” và tôi thực sự thích nó, tôi quyết định duy trì sự im lặng một vài giờ sau đó. Tôi không chỉ là cách tôi được hòa hợp nhiều hơn với mọi người và môi trường xung quanh mà còn được đánh giá cao hơn. Một người bạn đã nói với tôi (nửa đùa nửa thật), “bạn biết đấy, Dave, tôi thực sự yêu quý bạn hơn khi bạn im lặng hơn trong khi bạn nói chuyện!”

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong phương tiện truyền thông xã hội, trong kinh doanh, trong các mối quan hệ, và trong cuộc sống. Nếu bạn không tin tôi, tôi mong bạn sẽ thử thực hành - chỉ cần thử làm nó, thậm chí cho một cuộc trò chuyện thôi. Bạn sẽ nhận ra điều khác biệt.

                                                                                                                                               (www.linkedIn.com)

 

Cho dù bạn là ai, ở vị trí nào, bạn cũng mong muốn được mọi người yêu mến, kính trọng. Đó là mong muốn chính đáng. Con người rất coi trọng cảm xúc. Vì vậy, việc hiểu tâm lí người khác cực kì quan trọng trong giao tiếp, đàm phán thành công và trong cuộc sống. Hãy chân thành lắng nghe người đối diện của bạn. Điều đó khiến họ cảm thấy họ được tôn trọng và câu chuyện của họ thú vị. Chắc chắn rằng, bạn sẽ được họ yêu quý, kính trọng khi luôn là một người biết lắng nghe.

Có một câu nói rằng “you have two ears and one mouth. listen twice as much as you talk”, được hiểu rằng, bạn có hai tai và một cái miệng. Hãy lắng nghe nhiều hơn 2 lần bạn nói”. Để mọi người thực sự yêu mến bạn, trước hết, bạn hãy là một người thực sự chân thành.

Chúc bạn thành công!

Best for the future!

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off