7 cách để cải thiện Ấn tượng đầu tiên của bạn

09-11-2013

Nhiều người quên mất tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng đầu tiên.

Tôi ngạc nhiên bởi hầu hết mọi người rất ít quan tâm tới ấn tượng đầu tiên của họ. Họ không biết hay đơn giản là không quan tâm? Gần đây, tôi đang giúp đỡ một vài khách hàng trong việc phát triển kinh doanh và tuyển dụng. Trong quá trình đó, tôi đã có trao đổi với các đối tác, các nhà cung cấp, ứng cử viên quản lí tiềm năng. Nhìn chung, tôi ngạc nhiên về cách họ thể hiện mình quá đơn giản qua giao tiếp, online cũng như điện thoại. 

Nhiều người thể hiện sự không hài lòng về khả năng của họ trong việc giao dịch, kết nối liên hệ hoặc thu hút những cơ hội lớn. Nhưng với nhiều người, vấn đề không phải ở kinh tế, tình trạng tài chính mà là họ không có khả năng tạo ra ấn tượng đầu tiên khiến người khác phải tập trung, dành thời gian, tiền bạc cho họ. 

Cần suy nghĩ và có ý định để cải thiện cách mọi người nhìn bạn. Dưới đây là 7 lời khuyên giúp bạn. (Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best chia sẻ bài viết của Kevin Daum - cây bút xuất sắc trên inc.com, tư vấn về giao tiếp chiến lược cho nhiều công ty.)
 

1. Ăn mặc đẹp

Hình dáng khi xuất hiện là vỏ ngoài của bạn. Nếu bạn nhìn quá đơn giản và không hấp dẫn, mọi người sẽ có một phản ứng không mấy tích cực. Điều đó không có nghĩ bạn phải dành quá nhiều tiền để ăn mặc sang trọng, bảnh bao. Bạn cần dành thời gian và chú ý hơn về cách ăn mặc. Bạn cũng cần chăm chút tới những chi tiết nhỏ như tóc, móng tay. Bạn cần tìm hiểu về màu sắc, chất liệu và ảnh hưởng của nó. Mỗi ngành nghề có một tiêu chuẩn ngoại hình tối thiểu và bạn cần đáp ứng những điều này, bất kể bạn ở vị trí nào. Nếu bạn quan tâm và nỗ lực cải thiện điều này, mọi người sẽ chú ý và tôn trọng bạn hơn.
 

2. Nắm bắt sự việc hiện tại

Những người không biết những gì đang diễn ra thường xuất hiện thiếu lịch sự. Tất nhiên tất cả mọi người đều bận rộn, nhưng những người không thể dành cả chút thời gian để biết những gì đang diễn ra sẽ thường như vậy. Có một cách cải thiện đơn giản. Cài đặt trang chủ máy tính hoặc điện thoại di động của bạn tới Yahoo.com.  Mỗi lần bạn vào mạng, bạn có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra trên thế giới. Dành 10 phút một ngày để nắm bắt những tin tức mới. Hiểu những gì đang diễn ra giúp bạn trở thành một nhà giao tiếp xuất sắc hơn và tìm ra điểm chung với những người bạn đang có gắng tạo ấn tượng.
 

3. Học phép xã giao

Học cách xã giao phù hợp với từng văn hóa sẽ khiến mọi người có ấn tượng tốt về bạn. Hành vi cư xử phù hợp thay đổi liên tục. Những hành vi tôn trọng nhất quán, sự đàng hoàng  nâng cao ấn tượng đầu tiên của bạn với mọi người. Nghĩ về những chi tiết đơn giản như một cái bắt tay chặt, bỏ mũ khi vào nhà, dùng những từ như “xin vui lòng”, “cám ơn”, - tất cả những điều này sẽ chỉ ra bạn là một người ân cần, chu đáo.
 

4. Nắm vững ngôn ngữ

Nhờ phương tiện truyền thông xã hội và email, ấn tượng đầu tiên đang được thể hiện thông qua văn bản ngày càng nhiều hơn. Với số ít, điều này tạo ra lợi thế, nhưng với nhiều người, nó lại chỉ ra cách cư xử thiếu lịch sự của họ. Tôi đã bị sốc về ngữ pháp và ngôn ngữ không chính xác, thiếu lịch sự của nhiều người mà tôi nói chuyện và qua email. Tôi thoải mái với việc sử dụng từ lóng như nhiều người, nhưng tôi muốn xem cách làm tốt nhất của mọi người trong việc bắt đầu một mối quan hệ. Củng cố từ vựng và ngữ pháp của bạn. Thực hành cách viết và cố gắng nghĩ trước khi nói.
 

5. Đọc nhiều

Không có gì gây ấn tượng cho mọi người nhiều hơn những người yêu thích học hỏi. Những người thông minh muốn làm quen với những người thông minh hơn. Sách và báo vẫn là cách tốt nhất để học hỏi và có dễ dàng tiếp cận hơn trước kia. Việc chia sẻ một khái niệm mới thú vị với một ai đó giống như việc tặng một món quà. Lên kế hoạch đọc một cuốn sách mới mỗi tháng và một vài bài báo mỗi tuần. Viễn tưởng hay thực tế không phải vấn đề. Chỉ cần sẵn sàng và sẵn sàng thảo luận nội dung và giá trị với những người quan tâm. Bạn sẽ cải thiện chính bản thân và tạo ấn tượng cho mọi người.
 

6. Thật sự quan tâm tới người khác

Quan tâm tới sở thích, hiểu tâm lí của người khác khiến họ đánh giá bạn cao hơn. Hãy quan tâm một cách chân thành tới vấn đề họ gặp phải. Tạo mối quan hệ gắn bó với họ. Nhưng tất nhiên là bạn đừng quá tò mò vào cuộc sống riêng tư của người khác, điều này sẽ mang lại phiền phức cho bạn đấy. Trong một mối quan hệ, sự quan tâm và chăm chút cho nó tạo ấn tượng tốt đẹp về bạn. 
 

7.  Tạo ấn tượng tốt qua online

Khi bạn gặp một người trên mạng, ấn tượng đầu tiên của bạn sẽ được thể hiện qua đó. Hầu như mọi người sẽ nhìn vào trang web của bạn, hồ sơ cá nhân trên LinkedIn hoặc facebook trước khi họ nói chuyện với bạn qua điện thoại hoặc gặp mặt. Nếu bạn nhìn thấy những thông tin không chính xác hoặc hình ảnh đáng xấu hổ hay những trò hài hước không phù hợp, ấn tượng của họ về bạn sẽ không mấy tốt đẹp. Dành thời gian và cố gẵng duy trì mọi thứ chính xác, phù hợp và cập nhật.

                                                                                                                                      ( Lược dịch: inc.com)

7 lời khuyên giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp trong mắt mọi người: ăn mặc lịch sự, nắm rõ những sự việc đang diễn ra, học cách xã giao, làm chủ việc sử dụng ngôn ngữ, đọc nhiều, quan tâm tới người khác, tạo ấn tượng qua các mạng xã hội.

Có nhiều cách giúp bạn tạo ấn tượng tích cực với mọi người. Nhưng quan trọng là bạn cần biết cách nắm bắt tâm lí đối phương, thể hiện sự chân thành, lịch sự và hành vi cư xử lễ độ. Ấn tượng đầu tiên có thể giúp bạn kết nối, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, cũng có thể phá hủy  hình ảnh của bạn.

Chúc bạn thành công!

Tham khảo các chương trình đào tạo của Best Training  tại đây với nhiều khóa học:

- Kỹ năng giao tiếp: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-giao-tiep-communication-skills.d-688.aspx

- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-cham-soc-khach-hang-customer-care-skills.d-689.aspx

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off
Tin nổi bật
Tạo ấn tượng tốt trong 30 giây
Trong giao tiếp, việc tạo ấn tượng ngay lần đầu gặp gỡ rất quan trọng, nó sẽ quyết định sự thành ...
10 Bí quyết để làm chủ Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Best Training, Consulting & Promoting xin chia sẻ dưới đây là 10 bí quyết quan trọng giúp bạn làm ...
Chương trình Đào tạo Kỹ năng Đàm phán
Chương trình được thiết kế trên cơ sở là sự hợp nhất Kiến thức - Kỹ năng - Kinh nghiệm thực tế ...
10 bài học giá trị về Đàm phán kinh doanh
Ngày nay trong kinh doanh bạn có thể sẽ không có được những gì bạn yêu cầu – nhưng bạn sẽ có được ...
Đối tác
Ý kiến khách hàng
Đăng ký nhận tin
Tên(*)
Công ty(*)
Chuyên mục
Email(*)
send
Hỗ trợ trực tuyến
Đào tạo Doanh nghiệp - BEST Introduction
Đào tạo Doanh Nghiệp - BEST - Visions