Bạn muốn trở thành một doanh nhân thành đạt? Điều cần thiết giúp bạn thành công là tránh các lỗi cơ bản trong kinh doanh. Sau đây là lỗi lầm cực kỳ tai hại mà không ít các doanh nhân mắc phải.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bài viết về lỗi lầm số 1 của các doanh nhân bởi Michael Lazerow, một doanh nhân tài năng đã sáng lập rất nhiều các công ty truyền thông.
Tôi đã từng sáng lập bốn công ty và đầu tư vào hơn hai lăm công ty. Bằng lòng tự tin cao độ của mình, tôi có thể nói rằng mình đã từ từng mắc phải hoặc chứng kiến hầu hết các lỗi có thể xảy ra.
Tôi đã từng tuyển nhầm người và sa thải nhầm người.
Tôi đã từng gây quá nhiều và quá ít quỹ.
Tôi đã từng giới thiệu các sản phẩm mà không ai sử dụng.
Hẳn các bạn sẽ cho rằng những điều đó chẳng dễ chịu chút nào nhưng không thể sánh bằng với lỗi lầm chết người mà các doanh nhân trẻ mắc phải: TẬP TRUNG VÀO NHỮNG THỨ KHÔNG ĐÚNG.
Các doanh nhân thành công chỉ tập trung vào những nỗ lực có ích và có khả năng bỏ qua những thứ không cần thiết. Đơn giản họ là những người tập trung vào thành công.
Sự khác biệt căn bản giữa một doanh nghiệp mới thành lập và một công ty lâu năm là nguồn lực. Cụ thể là thời gian và tiền bạc. Có ít những nguồn lực đó thường là động lực giúp bạn nỗ lực cao nhất trong công việc. Hãy thử nhìn vào bộ phim độc lập mà bạn yêu thích mà xem.
Tập trung không phải là bản tính tự nhiên của nhiều doanh nhân. Để có thể tập trung, bạn cần phải tập luyện rất nhiều để não tập trung và giữ tập trung.
Có rất nhiều tài liệu viết về cách giữ tập trung. Một trong số tài liệu yêu thích của tôi là “Tổ chức tâm hồn bạn, tổ chức cuộc sống bạn: Rèn luyện trí não để hoàn thành nhiều thứ hơn trong thời gian ngắn hơn” của Giáo sư Paul Hammerness, nhà tâm lý Đại học Y Harvard và Margaret Moore, giám đốc của Institute of Coaching.
Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải đọc sách mới có được sự tập trung trong công việc. Đây là một bài tập tôi sử dụng với các doanh nhân bản thân đã từng cộng tác để đảm bảo rằng họ thực sự tập trung vào những điều đúng.
Tôi hỏi một câu hỏi rất đơn giản: Đâu là ba điều bạn cần thực hiện trong vòng 6-12 tháng tới để tạo cơ hội tốt nhất cho công ty nhằm đạt thành công dài hạn?
Tôi yêu cầu họ phải cụ thể và liệt kê các câu trả lời theo mức độ quan trọng.
Liệu tạo ra sản phẩm tốt nhất có phải là quan trọng nhất? Giới hạn sự phân phối thì sao? Những điều đó quan trọng hơn tạo nhiều doanh thu không? Về tuyển đúng người thì sao? Gây quỹ thì sao? Liệu việc phát triển kinh doanh quan trọng trong năm nay?
Hầu hết các doanh nhân tôi trò chuyện với không thể xác định được các ưu tiên của họ ngay lập tức. Nếu họ có thể, những điều đó chưa họ được viết ra trước đó cũng như chưa được truyền đạt tới tổ chức.
Nếu một doanh nhân không thể kể tên 3 ưu tiên hàng đầu với không chút do dự, làm sao những người còn lại trong công ty biết được? Thật tồi tệ nếu một nhà sáng lập chọn dự án sai để thực hiện. Nhưng nếu toàn bộ công ty không tập trung vào những vùng đúng đắn, mọi thứ còn tồi hơn.
Nếu không có sự tập trung, các công ty trẻ có thể cảm thấy họ đang đạt được rất nhiều thứ trong khi thực tế chẳng làm được gì cả. Họ giải quyết vấn đề mà chưa từng tồn tại ngay từ đầu và giới thiệu các sản phẩm mà không có thị trường.
Với sự tập trung đúng đắn, các doanh nhân có thể thay đổi thế giới. Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp như vậy.
Nếu nhiều năm trước đây, Mark Zuckerberg không tập trung vào đặc tính tag ảnh, Facebook sẽ không trở thành công ty làm thay đổi thế giới như hiện tại bây giờ. Nếu Twitter không tập trung vào 140 ký tự tin nhắn, hãng sẽ chẳng thể tồn tại như bây giờ. Apple bây giờ sẽ ra sao nếu đã quyết định tập trung vào đồng hồ thay vì điện thoại. Hay nếu hãng tập trung vào việc bán được nhiều số lượng nhất hơn là thiết kế sản phẩm tốt nhất?
Doanh nhân có sự tập trung nhất tôi đã từng gặp là Marc Benioff, CEO của Salesforce. Ông có một tiến trình và công cụ đột phá được gọi là V2Mom đã giúp ông xây dựng Salesforce trở thành công ty sáng tạo nhất trên thế giới do Forbes bình chọn (2 năm ở vị trí số 1)
Ở một số cuộc gặp gỡ đầu tiên của tôi và Marc, Marc nói với tôi rằng mọi thứ anh đã viết hơn 14 năm trước đây đều đã trở thành hiện thực. Liệu Marc có một thần hộ mệnh giúp anh thực hiện mơ ước? Không phải như vậy, là anh đã có thể khiến toàn bộ công ty liên tục tập trung vào các ưu tiên cơ bản.
Tôi khuyến khích tất cả các nhà lãnh đạo (của công ty, phòng ban và các nhóm nhỏ) viết ra ba ưu tiên hàng đầu ở một nơi nào đó ở tổ chức họ để mọi người có thể nhìn thấy và truyền đạt tới toàn bộ tổ chức và nhóm.
Bằng cách như vậy, bạn không chỉ có khả năng tập trung vào những điều quan trọng nhất mà còn còn có thể loại bỏ các thứ gây xao nhãng. Đây chính là điều quý giá nhất của các nhà lãnh đạo.
(Theo Linkedin.com)
Best’s comments:
1. Sai lầm lớn nhất các doanh nhân mắc phải là Tập trung vào những điều sai.
2. Các doanh nghiệp mới thành lập có thể gặp khó khăn về thời gian và tài chính nhưng họ vẫn có thể thành công nhờ việc biết tập trung vào những điều chủ chốt mang lợi ích thật sự. Các doanh nhân không nên rơi vào tình trạng tập trung vào quá nhiều thứ và cảm giác mình đạt được rất nhiều nhưng thực tế không đạt được gì cả.
3. Đối với các doanh nhân, việc tập trung vào những điều đúng cũng như lựa chọn đúng nước cờ vậy. Để làm được điều đó, bạn cần có sự tính toán thật kỹ lưỡng trước khi quyết định dự án để làm. Sau đó, điều quan trọng là truyền đạt sự lựa chọn, hướng đi của bạn để mọi người cùng biết và thực hiện.