Hiểu bốn phong cách đặc thù để xây dựng nhóm làm việc hiệu quả

18-03-2013

dao tao doanh nghiepBạn đang bế tắc trong việc tìm biện pháp giúp một nhóm làm việc hiệu quả nhất? Bạn muốn giúp các thành viên phát huy hết năng lực của mình? Đâu là cách giúp bạn thực hiện?

Công ty Đào Tạo, Tư vấn & Phát triển Best (Best Training,  Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bài viết của Shelley Prevost, nhà đồng sáng lập Lamp Post Group, hãng nổi tiếng tại Mỹ chuyên ươm mầm các doanh nghiệp trẻ, giúp các doanh nghiệp hiện thực hóa ý tưởng và chiến lược của họ.

Để một nhóm hoạt động hiệu quả, điều đầu tiên nên làm là tìm hiểu cách làm việc phù hợp nhất với mỗi cá nhân rồi từ đó giao đúng việc cho họ.

Không có gì mệt mỏi hơn việc phải ngồi lắng nghe hàng giờ các cuộc tranh luận dai dẳng cân đo đong đếm về việc ai làm việc chăm chỉ hơn, ai làm việc thông minh hơn hay ai không chịu làm gì cả. Các cuộc tranh luận đó ngoài việc phán xét người khác chẳng thể giúp công việc được thực hiện tốt hơn.

Tôi muốn các bạn tránh những cuộc tranh luận kiểu như thế mà áp dụng một kiểu thảo luận thiết thực hơn đó là tìm hiểu về bản chất của công việc. Nhờ quá trình này, bạn không những có thể đánh giá cao phong cách làm việc đặc thù của mình mà còn phong cách làm việc của những thành viên khác trong nhóm.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thực hiện nhiều bài khảo sát về tính cách, tôi tin rằng có bốn phong cách làm việc cơ bản: thực hiện, lãnh đạo, yêu mến và học hỏi.

Các nhóm làm việc hiệu quả nhất có sự cân bằng của cả bốn phong cách đó. Các tổ chức tốt nhất có rất nhiều các nhóm cân bằng như vậy và mỗi các nhân tin tưởng vào phong cách làm việc của mình và hiểu sự cần thiết phải có sự đa dạng trong phong cách làm việc. Vậy nên, hãy tìm hiểu xem đâu là phong cách của bạn.

Thực hiện

Những người ở nhóm phong cách này làm việc với sự tập trung cao độ, tỉ mỉ, chi tiết và nỗ lực không ngừng nhưng lại ít để ý tới việc lên kế hoạch hay rà soát lại những gì họ đã làm.

Lãnh đạo

Những người lãnh đạo tạo tầm nhìn và khơi gợi niềm tin của người khác vào tầm nhìn đó. Những người khác luôn lắng nghe, ngưỡng mộ và theo sau các nhà lãnh đạo. Không có những người lãnh đạo, chúng ta sẽ bị quay cuồng trong mớ bòng bong mà không có tầm nhìn thực sự. Những người lãnh đạo có thể tách biệt khỏi những người khác, không cần phải hiểu toàn bộ tất cả những người giúp thực thi tầm nhìn của họ. Chính vì điều này, đôi khi họ quên việc phải dõi theo những người theo sau họ.

Yêu mến

Những người thuộc nhóm này là những người giúp xây dựng nên mối quan hệ. Tin tưởng vào sức mạnh tập thể, họ làm việc chăm chỉ để quản lý các mối quan hệ và xây dựng sự hòa hợp, đồng thuận.

Những người ở phong cách này thường nhạy cảm và đồng cảm. Họ rất am hiểu và quan tâm đến những người khác trong nhóm. Nếu bạn muốn biết những người khác trong nhóm bạn đang thực sự nghĩ như thế nào, hãy hỏi những người đó.

Những người mang phong cách này có thể khiến cho người khác cảm thấy thoải mái và có sự đồng cảm nhưng ít hiệu quả khi thực hiện các công việc mang tính chi tiết cao.

Học hỏi        

Những người ở nhóm này là những người nghiên cứu, ham học hỏi và hiểu sâu sắc về từng chi tiết của vấn đề. Họ chủ động, kỷ luật và có xu hướng suy nghĩ chiến lược hơn hầu hết những người khác.

Tuy nhiên, nếu không có người khác, những người ở nhóm học hỏi khó có thể thực hiện được nhiều việc. Để thực hiện được kế hoạch do mình vạch sẵn, họ cần một đội sẵn sàng thực hiện. Việc các vấn đề thực sự được giải quyết như thế nào trong thực thế, không phải trên lý thuyết cũng quan trọng như chiến lược của họ vậy.

Vì vậy, hãy vượt qua ý niệm cho rằng tất cả công việc chỉ nhìn theo 1 hướng, nó không là như vậy và cũng không nên như vậy. Bạn cần nhiều người thực hiện nhiều phần khác nhau để hoàn thành nhiều mục tiêu.

Mỗi người đều có các điểm mạnh đặc thù và sức mạnh càng được tăng cường khi kết hợp với điểm mạnh của những người khác. Hơn là việc chỉ trích ai đó mà bạn cho rằng không chịu làm việc, hãy tập trung vào điểm mạnh của mình và thực hiện những cống hiến bền vững và mạnh mẽ cho cả nhóm. Hãy làm những gì giúp bạn nổi trội.

(Lược dịch: Inc.com)

dao tao doanh nghiepBest’s comment

1.     Hiểu biết bốn phong cách làm việc đặc thù: thực hiện, lãnh đạo, yêu mến và học hỏi giúp bạn phát huy hết khả năng của mình cũng như am hiểu người khác để giao đúng việc cho họ.

2.     Ai cũng có thế mạnh và điểm yếu riêng của mình. Vì vậy, thay vì chỉ trích những yếu điểm của họ, hãy giúp họ phát huy hết khả năng của mình bằng cách giao phần việc đúng với điểm mạnh và niềm yêu thích của họ. Một nhóm làm việc hiệu quả là nhóm mà cân bằng được các phong cách làm việc đặc thù. Ấy là khi các thành viên trong nhóm bổ sung các điểm mạnh và điểm yếu cho nhau.

3.     Mỗi cá nhân thường mang phong cách làm việc cố định và lâu dài gắn liền với tính cách và cá tính đặc thù của họ. Vì vậy, ngay từ khâu tuyển dụng, các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp có thể biết được cá nhân phù hợp với vị trí nào.  Từ đó, xây dựng nên một nhóm đa dạng các phong cách nhắm giúp công việc được thực hiện một cách hiệu quả nhất. 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off