Bạn đang tìm cách truyền bá hình ảnh của tổ chức rộng khắp nhưng lại băn khoăn bởi nguồn vốn có hạn? Khi ấy, PR là một công cụ vô cùng hiệu quả để bạn thực hiện điều ấy.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) chia sẻ câu chuyện về nghệ thuật PR hiệu quả của Jeff Homan, một diễn giả hàng đầu thế giới về Lãnh đạo, Đổi mới, Sáng tạo.
Ngay cả một ý tưởng tuyệt vời nhất thế giới cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không ai biết về nó mà cần được quảng bá rộng rãi trên khắp quốc gia thậm chí xuyên các lục địa.
Các công ty có nhiều vốn có thể tổ chức các chiến dịch marketing rầm rộ và hy vọng sẽ ý tưởng sẽ được lan tỏa. Tuy nhiên khi bạn không có nhiều tiền thì sao? Ấy là lúc bạn cần đến PR: Quan hệ công chúng. Đây là một công cụ mạnh mẽ có thể quảng bá hình ảnh một tổ chức mà không tốn nhiều tiền nếu được thực hiện hiệu quả.
Tôi đã sử dụng PR như một công cụ marketing và quảng cáo hiệu quả trong nhiều năm cho tất cả các công ty của tôi. Trong suốt thời gian đó, tôi đã học được rất nhiều bài học quý giá.
1. Không ai quan tâm đến câu chuyện của bạn
Từ quan điểm của chính mình, công ty của bạn rất uy tín và sản phẩm của bạn là tốt nhất. Tuy nhiên, mỗi doanh nhân đều có suy nghĩ giống bạn. Và các phóng viên được liên hệ để quảng bá về công ty bạn cũng nghe được các lời giới thiệu hấp dẫn từ các công ty liên hệ với họ. Không ai quan tâm đến việc bạn mở một công ty mới cũng như quan tâm đến các sản phẩm được giới thiệu. Truyền thông chỉ quan tâm đến một điều duy nhất: ảnh hưởng của sản phẩm tới cuộc sống của con người.
2. Những PR giỏi không viết các câu chuyện về chính họ.
Các PR giỏi không viết về chính họ mà viết về khách hàng của họ.
Điều đáng quan tâm không phải là việc ra đời của một sản phẩm mới mà chính là việc mọi người có được hưởng một điều gì đó mới mẻ và có giá trị hay không. Nếu sản phẩm của bạn tình cờ trở thành công cụ giúp họ thực hiện được điều đó, bạn sẽ trở thành người hùng và mọi người sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn.
3. Ví dụ về PR hiệu quả
Thông tin về một website mới bán vé máy bay giá rẻ chẳng được mấy phóng viên hay người đọc quan tâm. Nhưng thông tin về cặp sinh đôi mất tích đã lâu về đoàn tụ gia đình cuối cùng gặp lại nhau rất đáng để đọc. Câu chuyện càng thú vị hơn nữa khi cặp song sinh đó nói rằng chính website mới Priceline.com (hãng tôi đồng sáng lập) với việc cung cấp giá vé rẻ đã giúp họ có thể về đoàn tụ gia đình. Khi ấy, việc kinh doanh mới của bạn được lên báo, tên và sản phẩm của bạn được nhắc đi nhắc lại mà bạn không cần tốn một xu. Độ lan tỏa của công ty bạn cũng nhanh như chính câu chuyện của cặp song sinh.
Vì vậy, nghĩ về khách hàng của bạn. Tìm một câu chuyện đời thực về kể sự hiện diện của công ty bạn đã tạo nên điều tốt đẹp trong đời sống của một trong số họ như thế nào. Gợi ý cho khách hàng kể về các câu chuyện của họ rồi gửi email đến bạn. Sau đó, truyền bá câu chuyện của khách hàng bạn chứ không phải của bạn. Điều này sẽ tạo nên điều kỳ diệu khi câu chuyện sẽ được lan truyền rộng khắp và bạn cũng hưởng lợi từ điều này.
(Lược dịch: Inc.com)
Kết luận:
1. PR hiệu quả không phải là giới thiệu về câu chuyện của chính bạn mà về câu chuyện của người khác, trong đó, bạn và sản phẩm của bạn là công cụ để làm nên câu chuyện ấy.
2. Nguyên tắc chú trọng vào người khác thay vì nói về bản thân không chỉ đúng trong PR, mà còn trong rất nhiều lĩnh vực khác. Muốn bán được sản phẩm dịch vụ, bạn không nên nói mình có những gì mà điều cần thiết là cho khách hàng biết họ sẽ nhận được những gì từ bạn. Với một nhà lãnh đạo cũng vậy, để đạt mục tiêu lãnh đạo, họ cần lắng nghe, học hỏi từ những người khác để thấu hiểu họ, biết được điều họ cần thay vì tập trung vào cái tôi bản thân.
3. Các tổ chức, công ty nên biết cách khai thác hình thức PR vừa hiệu quả vừa không tốn chi phí này để quảng bá hình ảnh và sản phẩm dịch vụ của mỉnh một cách rộng rãi.