6 cách để giao việc cho nhân viên hiệu quả hơn

13-10-2012


Vì lợi ích cho công ty cũng như chính bạn, bạn cần trở thành một người chủ biết phân công việc cho nhân viên một cách khôn ngoan.

“Cách  chắc chắn nhất để một người quản lý tự giết bản thân mình chính là từ chối học cách  giao việc cho nhân viên như thế nào, khi nào và cho ai”. James Cash Penney, nhà sáng lập của chuỗi bán lẻ J.C Penney nói.

Khi bạn phát triển, bạn cần biết khi nào nên làm việc nhóm, san sẻ công việc cho người khác. Và ngược lại, bạn cũng cần phải biết khi nào nên giao việc cho người khác để bản thân bạn có thể phát triển. Tôi đã học được một điều rằng: mọi người sẽ hiếm khi khiến cho bạn thất vọng nếu họ hiểu rằng số phận của bạn đang nằm trong tay họ và ngược lại.

Khả năng không thể giao việc cho người khác một cách đúng đắn là lý do chủ yếu khiến cho những nhà quản lý thất bại. Nhưng có nhiều quản lý thường sai lầm trong việc phân bổ để thực hiện công việc, làm lãng phí thời gian và nguồn lực của chính họ cũng như của công ty.

Kinh nghiệm trong việc sáng lập và vận hành công ty MackayMitchell  Envelop đã dạy cho tôi điều này. Đến thời điểm mà công ty phát triển tới mức mà tôi phải thuê một người dưới quyền để quản lý vận hành công ty hàng ngày, để có thời gian nghiên cứu thị trường và tìm ra hướng đi trong tương lai cho doanh nghiệp, tôi  nhanh chóng nhận thấy rằng sự giao việc cho nhân viên sẽ tạo một khúc ngoặt  mới trong hành trình làm việc bình thường của bạn, khiến bạn mất đi phần nào đó thoải mái.

Vậy làm thế nào để bắt đầu giao việc một cách thành công?

Đừng tìm kiếm sự hoàn hảo!

Mục tiêu của bạn là để công việc được hoàn thành, chứ không phải để tạo ra một kiệt tác. Hãy thiết lập một tiêu chuẩn chất lượng cũng như một khung thời gian tương đối để hoàn thành công việc. Một khi bạn đẫ tạo lập được mong đợi ở công việc đã giao, hãy để nhân viên của bạn quyết định thực hiện dự án như thế nào.

Cung cấp một bản hướng dẫn công việc cụ thể hoàn chỉnh

Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn đã có tất cả các thông tin cần thiết để hoàn thành công việc. Hãy khẳng định rằng anh ta hiểu – và chấp nhận những yêu cầu công việc.

Ngừng tin rằng bạn là người duy nhất có thể hoàn thiện công việc một cách đúng đắn

Chỉ vì một nhân viên thực hiện một cách khác bạn không có nghĩa là anh ta sẽ không làm công việc đúng hay là tốt bằng bạn. Nếu bạn tạo lập những mong đợi về mục tiêu và tiêu chuẩn để làm theo,  phương pháp thực hiện sẽ không phải là một vấn đề.

Một phần quan trọng và thường bị bỏ qua của quá trình giao việc chính là nó giúp phát triển nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn.

Tập trung vào những kỹ năng huấn luyện

Là một lãnh đạo, bạn nên hiểu phân công công việc không có nghĩa là bỏ qua những công việc bạn không thích, hãy để nhân viên của bạn mở rộng kỹ năng và cách nhìn của họ. Khi mà trong tay bạn nắm một trách nhiệm lớn hơn, quan trọng là bạn phải hiểu rằng học hỏi những kỹ năng mới đôi khi bao gồm cả việc mắc phải sai lầm. Đừng trừng phạt những nhân viên đã có nỗ lực để làm mọi thứ tốt hơn.

Kiểm tra tiến độ

Hãy để nhân viên thực hiện công việc nhưng hãy kiểm tra tiến độ công việc theo kỳ hạn. Đừng nhìn công việc sau lưng nhân viên hay trông chừng từng hành động của họ, Khi bạn xây dựng bộ khung về những mong đợi về công việc, hãy bảo đảm rằng bạn cũng xây dựng bản đánh dấu kiểm tra để tiếp tục thực hiện.

Hãy nói lời cảm ơn với những người chấp nhận trách nhiệm

Bạn cần đảm bảo rằng các  nhân viên biết rằng những cố gắng nỗ lực của họ được bạn công nhận và đánh giá cao.

(Theo Harvey Mackay, lược dịch từ Inc.com)

Visions Management Solutions’ comment:

Bài viết của Harvey Mackay, nhà sáng lập của  MackayMitchell Envelope Co, tác giả của rất nhiều tác phẩm kinh doanh bán chạy nhất. Ông đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình trong quá trình lãnh đạo và điều hành công ty về tầm quan trọng của việc giao việc hiệu quả cũng như làm thế nào để có thể đạt được điều đó.

Lãnh đạo là người định hướng phát triển, dẫn dắt mọi thành viên cùng làm việc hướng tới mục tiêu chung của tổ chức, chứ không phải là cá nhân ôm đồm những việc to lớn nhất và lao đầu vào tự thực hiện điều đó. Người lãnh đạo thành công là người có khả năng giao việc hiệu quả cho nhân viên và đảm bảo những công việc được giao cho đúng người và được hoàn thành theo đúng mong đợi.

Chính vì thế hoàn thiện kỹ năng giao việc và đánh giá kết quả công việc là yêu cầu không thể thiếu để bạn có thể nâng cao khả năng lãnh đạo và quản lý của mình. Việc kinh doanh cũng như trong một cuộc đua tiếp sức, bạn sẽ không bao giờ có thể chạy một mình và sau đó về đích nhanh nhất được, hãy học cách trao gậy cho người khác nhanh và hiệu quả hơn. Chỉ có những lãnh đạo biết phân bổ công việc và thời gian của mình một cách hợp lý mới có thể phát triển bản thân và phát triển doanh nghiệp của mình.

VMS
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off