Khi doanh nghiệp đã có tiềm lực đủ để bạn suy nghĩ về mở rộng quốc tế, xin chúc mừng! Triển vọng kinh doanh vượt ra ngoài biên giới là một điều vinh quang cho mọi doanh nghiệp – cần bao lâu để gia nhập một thị trường hoàn toàn mới với nguồn khách hàng và doanh thu chưa được khai thác?Những bước đầu tiên để thâm nhập một thị trường mới là gì?
Mở rộng ra thị trường quốc tế không đơn thuần chỉ là thay đổi ngôn ngữ trên trang web của bạn và chấp nhận thanh toán bằng ngoại tệ. Bạn cần phải đi qua mọi khía cạnh của công ty một cách thật cẩn thận tỉ mỉ (lý tưởng khi có trong tay một luật sư và cố vấn tài chính) đảm bảo rằng tất cả mọi thứ được thiết lập để hoạt động kinh doanh thành công ở nước ngoài.
Dưới đây là 5 điều mà bạn cần làm ngay từ đầu:
1. Liệu tên miền tại nước sở tại có sẵn?
Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh hầu hết qua trực tuyến. Ví dụ, nếu bạn đang hướng đến thị trường Pháp, chắc chắn rằng bạn có phiên bản .fr của đường link.
2. Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ, liệu khách hàng sẽ được chăm sóc bằng ngôn ngữ của họ?
Và khi nói "của họ," đó không chỉ có nghĩa là một ngôn ngữ nước ngoài. Những nước nói tiếng Anh vẫn có thể là một thách thức; họ có tiếng lóng của riêng mình và định nghĩa khác nhau cho một số từ. Hãy chắc chắn rằng nhân viên chăm sóc khách hàng của bạn nhận thức được sự khác biệt văn hóa.
3. Ngoại hối, tiền tệ và thuế?
Điều này có thể rất phức tạp, cả tại thời điểm nhập đầu vào và vào cuối năm nay khi bạn cần báo cáo thu nhập. Bạn sẽ cần một kế toán chuyên về thị trường, giao dịch và các luật liên quan đến thuế.
4. Luật pháp của quốc gia đó?
Luật pháp ở mỗi quốc gia lại khác nhau. Một số nước có quy định luật pháp chung, trong khi có một số nước để mặc cho các ngành công nghiệp tự quy định, điều chỉnh. Cũng có thể sẽ có hạn chế về các loại dữ liệu có thể được thu thập và phân tích. Dù vậy, bạn cần phải chuẩn bị và tuân theo quy tắc.
5. Bạn đã yêu cầu đăng ký nhãn hiệu tại quốc gia bạn đang hướng đến?
Nó có thể không cần thiết, nhưng đó là một biện pháp bảo vệ cho thương hiệu của bạn.
Khi nói đến việc mở rộng quốc tế, kiến thức và chuẩn bị là chìa khóa thành công. Lời khuyên tốt nhất là trao đổi với các chuyên gia, luật sư và các cố vấn tài chính chuyên sâu trong vấn đề này.
(Theo Janine Popick, lược dịch từ inc.com)
Visions Management Solutions' comment:
Cơ hội mở rộng kinh doanh quốc tế niềm trông đợi của bất kì doanh nghiệp nào. Tuy nhiên có rất nhiều vấn đề được đặt ra khi bạn đặt chân vào một thị trường mới. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ am hiểu cũng như sự hỗ trợ cần thiết từ các chuyên gia cho tất cả các vấn đề liên quan.
Bên cạnh những cơ hội nâng cao tên tuổi, doanh số, các doanh nghiệp cũng nên cẩn trọng cho quyết định này, nhất là khi hiện nay tình hình kinh tế thế giới có rất nhiều biến động. Công tác thăm dò tỉ mỉ, bản kế hoạch kĩ càng sẽ là bước khởi đầu vững chắc cho bước tiến quan trọng này.
Những điều đề cập trên cần nằm trong một kế hoạch tổng thể với chiến lược rõ ràng, hãy đảm bảo bạn đã có sự nghiên cứu sâu sắc về thị trường, xác định được tiềm năng và sự khả thi về lợi nhuận thu được từ thị trường đó. Việc xâm nhập thị trường quốc tế cũng yêu cầu một nền tảng về tài chính vững chắc và những chiến lược phòng trừ rủi ro hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy mình còn thiếu kinh nghiệm cũng như hiểu biết về thị trường mới, và chưa có chiến lược rõ ràng, mặc dù bạn rất quyết tâm thực hiện kế hoạch này, hãy tham khảo những nhà tư vấn và chuyên gia về thị trường đó.