Bí quyết của những nhà quản lí tài giỏi trong việc xây dựng nhóm

Kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm giữ vai trò quan trọng trong sự thành công của bất cứ doanh nghiệp nào. Song rất ít nhà quản lí biết cách làm thế nào để xây dựng nhóm làm việc hiệu quả. Công ty đào tạo, tư vấn và phát triển Best xin giới thiệu bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Eric V. Holtzclaw - người sáng lập và Giám đốc điều hành Laddering Works, một công ty tiếp thị và chiến lược sản phẩm- về 5 chiến thuật sẽ giúp các nhà lãnh đạo hoàn thiện kĩ năng này.

Với mục tiêu phát triển bền vững của công ty, bạn phải tìm hiểu làm thế nào để xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả. Đó có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Bởi bạn cần tạo ra một đội gồm nhiều nhân viên với những kĩ năng và tính cách khác nhau cùng làm việc để hướng tới một mục tiêu chung.

Khi tôi nhìn vào các chiến thuật những nhà lãnh đạo hiệu quả áp dụng, tôi nhận ra 5 điểm chung để họ có thể tiến hành việc xây dựng nhóm:
 

 1. Nắm rõ điểm mạnh của từng cá nhân

Bạn cần hiểu rõ điểm mạnh của từng nhân viên để tạo cho họ điều kiện tốt nhất giúp họ sử dụng được điểm mạnh của mình và đạt thành công.

Việc một nhân viên có thể tiến bộ nhanh trên nền tảng của sự thiếu hụt kĩ năng là rất khó, đặc biệt khi sự thiếu hụt này là một phần tự nhiên của họ. Nếu một thành viên trong nhóm không làm tốt từng chi tiết của công việc thì họ sẽ không bao giờ làm tốt khi làm một mình. Bạn cần phải quyết định xem để họ làm tốt phần công việc của họ hay đưa họ vào nhóm để những nhân viên khác bù đắp thiếu hụt của họ.

Tôi đã thuê một nhà quản lí về dịch vụ rất xuất sắc trong việc giải quyết vấn đề với khách hàng - đặc biệt với khách hàng khó tính - nhưng cô ấy không làm tốt tới từng chi tiết công việc. Tôi đã cho cô ấy hợp tác với thành viên khác trong nhóm để xem lại những tài liệu cô ấy đã làm trước khi chúng được gửi đi. (Xem chi tiết chương trình Kỹ năng Giải quyết vấn đề)
 

2. Khuyến khích sự minh bạch

Làm việc nhóm rất giống trong gia đình, bạn cần để họ phát huy những thế mạnh của họ. Công việc chính của bạn là giúp các thành viên hiểu nhau hơn .

Việc này không phải dễ dàng, nhưng nếu chiến lược của bạn thành công, nhân viên của bạn sẽ cùng cố gắng phát huy thế mạnh và cống hiến cho công ty.
 

3 . Thiết lập những nguyên tắc cơ bản

Nhóm làm việc của bạn cần hiểu bạn muốn họ làm như thế nào. Tôi là một nhà quản lí giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án nhưng tôi luôn nhấn mạnh rằng tất cả mọi người cùng đóng góp ý tưởng để tìm cách giải quyết hay hơn. Khi vấn đề nảy sinh, tôi không muốn cuốn vào những câu hỏi như lỗi này là của ai hoặc tại sao nó xảy ra. Tôi thích dành thời gian để làm điều đó vào một thời điểm thích hơp sau đó. Tôi có câu nói: "Đừng mang cho tôi một vấn đề mà không có một giải pháp" , "Tôi không muốn biết lý do tại sao chúng ta không thể làm điều đó, tôi muốn tập trung vào việc làm thế nào để chúng ta có thể.

Những nhà quản lí khác đi vào việc phân tích nguyên nhân ngay lập tức và sau đó mới hướng tới việc giải quyết. Phong cách làm việc của mỗi người là khác nhau và thường phụ thuộc vào loại hình công việc. Điều quan trọng là nhóm làm việc của bạn hiểu rõ phong cách làm việc bạn mong muốn để mọi người cùng hướng về mục tiêu chung.
 

4 . Hãy để họ biết bạn luôn ủng hộ họ

Là lãnh đạo của một nhóm , các thành viên của bạn phải biết rằng bạn là người hỗ trợ lớn nhất của họ. Tôi nhìn thấy công việc đầu tiên của mình là loại bỏ những trở ngại trên con đường tới thành công nhóm của tôi và hỗ trợ họ nếu có vấn đề phát sinh với khách hàng hoặc những nhóm khác. Khi thành viên trong nhóm biết họ luôn nhận được những trợ giúp vô điều kiện của bạn, học sẽ cảm thấy tự tin hơn.
 

 5 . Đưa ra đãi ngộ

Đưa ra mục tiêu mà nhóm của bạn có thể thực hiện và một ngày nghỉ vào cuối quý, linh hoạt trong lịch trình làm việc của họ hoặc tiền thưởng. Các thành viên trong nhóm có kĩ năng khác nhau, họ có thể nhận những đại ngộ khác nhau, vì vậy bạn có thể luân phiên những đãi ngộ mà bạn đưa ra hoặc thay đổi linh hoạt theo cách của bạn luôn là chìa khóa thành công.

Thành viên trong nhóm của tôi, người muốn nhiều ngày nghỉ, người đặt kinh nghiệm lên trên tiền bạc. Vì vậy, tiền thưởng nhiều khi không có tác dụng như thưởng một ngày nghỉ hoặc thẻ quà tặng... Điều này nhấn mạnh lại rằng bạn cần hiểu tính cách của từng thành viên trong nhóm.

Những cách để xây dựng nhóm làm việc hiệu quả: hiểu rõ thế mạnh của từng cá nhân, khuyến khích sự rõ ràng trong cách làm việc, thiết lập những  nguyên tắc, có sự đãi ngộ cho nhân viên của bạn và luôn ủng hộ, trợ giúp họ.

Việc xây dựng và làm việc nhóm hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất cứ doanh nghiệp nào, vì vậy, mỗi nhà lãnh đạo cần áp dụng phương pháp phù hợp để thực hiện điều này. Ngoài những cách như trên, những nhà quản lí cần tạo mối quan hệ đối tác khăng khít với nhân viên của mình, luôn khuyến khích họ ngay cả khi họ làm chưa tốt, thậm chí thất bại. Như vậy, nhân viên của bạn luôn cảm thấy tự tin, cố gắng cống hiến cho tổ chức và luôn là những thành viên trung thành của công ty.

Chúc bạn thành công!

Tham khảo một số chương trình đào tạo kỹ năng của Best Training:

- Kỹ năng quản lý sự thay đổi

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả

- Kỹ năng quản lý

- Kỹ năng quản lý nhóm

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off