Làm thế nào để truyền cảm hứng cho nhân viên của bạn đóng góp ý kiến?

29-10-2013

Sự giao tiếp cởi mở và chân thành là một yếu tố quan trọng trong bất cứ tổ chức thành công nào. Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) xin giới thiệu bài viết của Peter Economy- tác giả các cuốn sách bán chạy nhất Managing For Dummies, The Management Bible, Leading Through Uncertainty và hơn 60 cuốn sách khác với tổng doanh thu hơn 2 triệu bản- chia sẻ phương pháp giúp nhà lãnh đạo, quản lí khuyến khích nhân viên tham gia đóng góp ý kiến một cách tích cực. Hãy trở thành một người giao tiếp xuất sắc bắt đầu từ ngay hôm nay.

Nếu bạn muốn tạo ra một môi trường làm việc  thống nhất và văn hóa doanh nghiệp hiệu quả trong giải quyết những thách thức, bạn rất cần nhân viên của bạn nói lên ý kiến. Để làm được điều này đòi hỏi sự giao tiếp cởi mở và năng động trong công ty của bạn. Nếu bạn không sử dụng các phương pháp giao tiếp một cách cởi mở, thoải mái thì việc tạo động lực cho nhân viên đóng góp ý tưởng sẽ chẳng thể nào thành công. Bằng cách thực hiện những điều dưới đây, bạn sẽ tìm ra cách xây dựng một doanh nghiệp với những nhân viên tích cực, tràn đầy năng lượng và không sợ đưa ra ý kiến.
 

 1. Tạo ra môi trường giao tiếp an toàn, thoải mái

Khuyến khích nhân viên của bạn giao tiếp thường xuyên, trung thực và cởi mở. Tốt nhất là nên bắt đầu từ đâu?  Đó là với chính bản thân bạn.  Khi nhân viên của bạn biết họ có thể nói ra những sai lầm của họ hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, dù không mấy quan trọng mà không bị phán xét hay trừng phạt, thì việc xử lý các vấn đề và tận dụng cơ hội sẽ nhanh hơn, dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.
 

2. Tạo ra các cách giao tiếp mới mẻ

Giới thiệu những cách thức giao tiếp mới trong tổ chức của bạn. Ví dụ, bạn có thể tài trợ cho một cuộc thi tài năng trong nhân viên hoặc đưa vào công ty những trò chơi Olympic hoặc thành lập nhóm. Điều này sẽ giúp xóa bỏ những thói quen cũ của nhân viên trong việc xây dựng phương pháp mới.
 

 3. Khuyến khích và khen thưởng những cuộc đối thoại thành thật và cởi mở

Giao tiếp trung thực và cởi mở là một yếu tố thiết yếu trong việc duy trì một công ty vững mạnh để có thể nhanh chóng đáp ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và đối thủ. Hãy khuyến khích nhân viên của bạn đóng góp ý kiến. Phần thưởng có thể áp dụng đa dạng linh hoạt từ cách rất đơn giản là cám ơn họ vì những đóng góp tới việc thăng chức hoặc tiền thưởng.
 

4. Phê bình mang tính xây dựng

Mặc dù việc chỉ trích hay phê bình thẳng thắn  là một yếu tố thiết yếu của bất kỳ công ty thành công nào, nhưng hãy chắn chắn một điều là nó có tính xây dựng. Hãy cởi mở với những gì nhân viên của bạn đang nói với bạn - lắng nghe và học hỏi từ những gì họ đang nói. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ áp dụng hoặc thực hiện mọi ý tưởng nhân viên của bạn đưa ra, nhưng bằng cách lắng nghe hơn là phán xét, bạn sẽ khuyến khích nhân viên của bạn đưa ra những ý tưởng mới thật khả thi.
 

5. Xây dựng việc giao tiếp theo nhóm

Thay vì nhóm các nhân viên làm việc với nhau theo từng bộ phận, phòng ban, hãy cố gắng tạo cho họ điều kiện làm việc cùng nhau theo các dự án chung. Điều này giúp tạo ra tinh thần làm việc nhóm giữa các nhân viên. Khi một dự án mới bắt đầu, các thành viên sẽ tích cực, tương tác với nhau và có cơ hội xây dựng mối quan hệ, thậm chí trước khi dự án chính thức bắt đầu. Vì vậy, việc làm việc nhóm giữa các phòng ban sẽ tạo ra một môi trường khuyến khích sự giao tiếp cởi mở và các thành viên sẽ đoàn kết cùng thực hiện một mục tiêu chung và đem lại thành công cho doanh nghiệp của bạn. Vậy nhân viên của bạn đã giao tiếp cởi mở chưa? Nếu không, sẽ không bao giờ là quá muộn để phá bỏ bức tường ngăn cách ấy. Nhưng hãy nhớ rằng, người bắt đầu là bạn. Nếu bạn là người cởi mở và chân thật, nhân viên của bạn sẽ theo gương của bạn.

 

Để nhân viên của bạn tự tin nói lên ý kiến: hãy tạo ra môi trường giao tiếp an toàn, thoải mái; tạo ra những cách giao tiếp mới mẻ, sáng tạo; khuyến khích và khen thưởng việc giao tiếp cởi mở; phê bình có tính xây dựng và tạo điều kiện cho việc giao tiếp theo nhóm.

Một môi trường làm việc tạo động lực cho nhân viên đóng góp ý kiến là yếu tố cần thiết của một doanh nghiệp thành công. Để làm được điều này, bên cạnh áp dụng những phương pháp trên, mỗi nhà lãnh đạo, quản lí hãy thấu hiểu tâm lí, tính cách nhân viên của mình để áp dụng những phương thức tối ưu nhất, xây dựng mối quan hệ đối tác chân thành để tạo cho họ sự thoải mái và tự tin nhất trong việc nói lên ý tưởng của mình.

                                                                                                                                    (www.inc.com)

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off