Bán hàng có vai trò quyết định tới sự tồn tại của doanh nghiệp. Song để có một quy trình bán hàng hiệu quả không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt với các doanh nghiệp trẻ.
Bài viết dưới đây chia sẻ kinh nghiệm của Young Entrepreneur Council- tổ chức bao gồm những doanh nhân trẻ triển vọng nhất thế giới về những kĩ năng bán hàng không phải ai cũng nắm rõ.
Cho dù có ý tưởng tuyệt vời nhưng việc khởi sự doanh nghiệp không thể thành công nếu không có bán hàng và làm chủ tâm lý đằng sau việc bán hàng.
Bán hàng có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với bất kỳ doanh nhân trẻ nào. Nếu bạn đang tiến hành khởi sự một doanh nghiệp, bạn sẽ dành hết trái tim và tâm hồn của bạn vào ý tưởng đó. Bây giờ, bằng cách này hay cách khác bạn phải thuyết phục mọi người mua hàng. Sự thật là, hầu hết các doanh nghiệp không biết điều đầu tiên để đạt được một quy trình bán hàng hiệu quả, huống chi là giữ chân được khách hàng.
Kể từ khi chúng tôi tạo ra ElasticSales, một đội ngũ bán hàng theo yêu cầu, tôi đã có cơ hội để làm việc với một số công ty trẻ khác nhau. Tôi luôn bắt đầu bằng cách dạy họ về tâm lý sau bán hàng. Tại sao? Bởi vì hầu hết mọi người nghĩ rằng bán hàng là lôi kéo hoặc đẩy mọi người đưa ra một quyết định.
Đây là những điều quan trọng nhất tôi nói với khách hàng của tôi (và nhân viên bán hàng của riêng tôi) một lần nữa về tâm lý bán hàng:
1. Mọi người không mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ mua những cảm xúc
" Cảm xúc", tôi hiểu rằng: Một cảm giác mong muốn: Tính ưu việt - Niềm yêu thích - Thoải mái - Sự phấn khích - An toàn. Hoặc đôi khi , ngược lại – Sự sợ hãi.
Những điều này và nhiều hơn nữa là tất cả những cảm xúc xung quanh mà bạn có thể định vị sản phẩm hoặc giải pháp của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cảm xúc khách hàng của bạn đang thực sự tìm kiếm là gì. Nếu không, bạn sẽ không hiểu làm thế nào để bán cho họ. Cách tốt nhất để xác định điều này là hỏi khách hàng xem những gì quan trọng với họ và họ cần những gì. Một khi bạn biết điều này, bạn có thể đặt giải pháp của bạn xung quanh nhu cầu của họ và sau đó bán lợi ích sản phẩm của bạn - không phải đặc điểm chung chung.
2. Trạng thái cảm xúc có ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định
Bạn đã bao giờ ở trong hoàn cảnh mọi người đổ xô đi mua sắm hay “mua sắm giờ vàng”? Bạn cảm thấy thực sự khó khăn trong việc mua một cái gì đó, mặc dù chưa có dự định rõ ràng sẽ làm gì với những thứ bạn muốn mua?
Hiện tượng này xảy ra ở cả người tiêu dùng và hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Hãy chắc chắn rằng bạn chú ý đến những cảm xúc của khách hàng trước khi bán cho họ bất cứ thứ gì. Có phải họ cảm thấy áp lực? Nếu như vậy, họ thực sự không nên đưa ra một quyết định mua sắm lớn. Có phải họ ở trong "giờ vàng mua sắm", khi họ không có ý tưởng về những gì bạn đang cung cấp? Sau đó điều cuối cùng bạn nhận ra là khách hàng của bạn cảm thấy hối hận bởi vì bạn tạo áp lực trong việc mua hàng của họ.
Trên tất cả, chắc chắn rằng bạn đang tạo điều kiện tốt cho khách hàng của bạn!
3. Giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp
Đây là một sự thật từ rất lâu, nhưng nó vẫn còn là điều gây ngạc nhiên với hầu hết mọi người . Nếu đôi môi của bạn đang nói đến "mua!" nhưng cơ thể và giọng nói của bạn trong giao tiếp" không làm điều đó", bạn sẽ không giành được nhiều hợp đồng. Lắng nghe các cuộc gọi điện thoại của bạn hoặc tự mình ghi lại một bài thuyết trình. Hãy chú ý giọng điệu và tư thế của bạn và tự hỏi mình:"Tôi sẽ mua từ người này?"
Nếu câu trả lời là "không", sau đó bạn phải điều chỉnh việc bán hàng của bạn. Hãy lưu ý về giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể để cải thiện chúng mỗi ngày. Sau một vài tuần, bạn sẽ thấy những cải thiện trong giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và việc bán hàng của bạn.
(Lược dịch: Inc.com)
Để bán hàng hiệu quả, bạn cần hiểu rõ tâm lí khách hàng của bạn. Họ không mua sản phẩm hay dịch vụ- họ mua cảm xúc, cảm xúc có vai trò quyết định trong việc mua hàng và ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng góp phần vào thành công của việc bán hàng.
Bạn cần xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả, bạn hãy đặt mình vào vị thế của khách hàng để hiểu tâm lí và cảm xúc của họ. Đó là chìa khóa giúp bạn tiếp cận và giữ chân khách hàng của mình.
Chúc bạn thành công!