5 Phẩm chất tạo nên nhà Lãnh đạo xuất sắc

03-09-2013

Những nhà lãnh đạo tài ba không phải là những người chỉ tuyệt vời trên lý thuyết, mà là những người xuất sắc qua chính hành động của mình. Họ lãnh đạo đạt được mục tiêu tổ chức và tạo sự gắn bó với các thành viên. Nhưng làm thế nào để đạt được điều này?

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Jeff Haden từ chính kinh nghiệm thành công của bản thân và từ những nhà lãnh đạo thông minh nhất mà Jeff đã biết trong kinh doanh. Bài viết được lựa chọn trong những bài viết có giá trị trong chuyên mục Lãnh đạo-Quản lý.

 

Lãnh đạo xuất sắc không phải là người tuyệt vời trên giấy hay lý thuyết. Những lãnh đạo tuyệt vời xuất sắc dựa trên hành động của họ. Luôn thực hiện năm điều dưới đây và kết quả bạn muốn từ nhân viên của mình hay công việc kinh doanh của bạn sẽ tự nhiên thành công.

 1. Bạn hãy phát trin tt ccác nhân viên.

Tất nhiên là trong công việc bạn có thể đặt trọng tâm chính của mình vào việc hướng tới mục tiệu, đạt được các mục tiêu, và thành công với các mục tiêu, bạn hãy làm điều đó nhưng ghi nhớ hãy làm tốt việc lãnh đạo lên trước mong muốn đạt được mục tiêu.

Nếu không có những nhân viên tuyệt vời thì sẽ chẳng có tập trung vào mục tiêu và các mục tiêu sẽ không bao giờ đạt được. Nhân viên chỉ có thể đạt được những gì họ có khả năng đạt được, do đó, nhiệm vụ của bạn cần làm là giúp tất cả nhân viên của bạn trở nên có khả năng hơn để họ có thể đạt được kết quả tốt hơn.

Điều đó đòi hỏi bạn cần phải đáp ứng cho nhân viên của mình sự luyện tập, hướng dẫn, và các cơ hội thực hiện. Khi đó bạn sẽ chuyển quá trình đánh giá kết quả và theo dõi hiệu suất thành một cái gì đó có ý nghĩa hơn rất nhiều cho nhân viên, đó là tiến độ phát triển, sự đổi mới, và thành tích cá nhân.

Vì vậy bạn hãy đừng lo lắng về việc đạt mục tiêu hiệu suất. Thay vào đó, hãy dành phần lớn thời gian của bạn để phát triển các kỹ năng của nhân viên của mình. Việc đạt được mục tiêu sẽ là một kết quả tự nhiên, thêm vào đó như thế sẽ thoải mái và vui hơn.

2. Bạn hãy giải quyết các vấn đề rắc rối ngay lp tc.

Không có gì giết chết tinh thần của đội ngũ một cách nhanh chóng hơn là các vấn đề rắc rối không được giải quyết. Cuộc xung đột giữa các cá nhân, vấn đề công việc, mâu thuẫn giữa các phòng ban ... tất cả sẽ gây tác động tiêu cực tới động lực và nhiệt tình của nhân viên.

Và họ đang mất tập trung, bởi vì vấn đề rắc rối nhỏ không bao giờ biến mất. Vấn đề nhỏ luôn luôn dai dẳng và phát triển thành vấn đề lớn hơn. Thêm vào đó, khi bạn bỏ qua một vấn đề nhân viên của bạn ngay lập tức mất sự tôn trọng dành cho bạn, và khi không có sự tôn trọng, bạn không thể lãnh đạo được.

Đừng bao giờ hy vọng một vấn đề sẽ tự nhiên biến mất, hoặc một người nào khác sẽ giải quyết nó. Bạn hãy đối mặt giải quyết  mọi vấn đề rắc rối ngay, cho dù là vấn đề nhỏ đến đâu.

3. Bạn hãy nâng đỡ nhân viên ít phát triển nht.

Hầu như mỗi doanh nghiệp có ít nhất một nhân viên đã ra ngoài phạm vi có thể: mọi người đều biết không hoàn thành nhiệm vụ, hay mất bình tĩnh  trong cuộc họp, hoặc đơn giản là hình như không thể theo kịp mọi người. Theo thời gian, nhân viên đó được những đồng nghiệp xem như là một liên kết yếu trong tổ chức.

Trong khi nhân viên đó rất muốn "phục hồi" lại bản thân thì điều đó gần như không thể vì đánh giá ít đồng thuận của cả nhóm làm cho anh ta khó tiến lên được.

Nhưng việc đó lại không phải là quá khó khăn từ góc độ của bạn.

Thay vì hạn chế liên kết yếu đó, bạn hãy tìm cách nỗ lực nhất để nâng đỡ người đó. Bạn hãy nói, "John, tôi biết bạn đã phân vân vì gặp khó khăn thực hiện nhưng tôi cũng biết bạn đang cốgắng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm cách để có thể khiến bạn đạt được điều bạn cần." Hãy thể hiện sự tin tưởng. Hãy tạo sự yên tâm. Hãy nói cho anh bạn đó, bạn sẽ có mặt trong mọi bước của đường anh bạn thực hiện.

Hãy đừng điều chỉnh giảm yêu cầu của tổ chức. Bạn chỉ cần đẩy mạnh việc kèm cặp và hướng dẫn.

Nếu điều đó có vẻ như mất quá nhiều công sức mà đạt được kết quả tiềm năng quá ít, hãy nghĩ tích cực thế này: Những nhân viên xuất sắc của bạn không cần nhiều thời gian của bạn, họ xuât sắc bởi vì họ đã có sẵn những phẩm chất này. Với những nhân viên như thế, sau khi kèm cặp bạn có thể chỉ nhận được nhận được vài phần trăm hiệu quả tăng lên từ họ. Tuy nhiên, với một nhân viên ít phát triển và đang gặp bế tắc công việc thì có rất nhiều điều để phát triển, hãy nâng đỡ anh ta và bạn sẽ tạo một sự khác biệt to lớn.

Hãy cho anh ta thời gian, mặc dù đôi khi điều đó cũng sẽ chẳng được việc. Khi không được việc thì bạn cũng đừng lo lắng về nó vì bản thân cố gắng đó cùng là phần thưởng rồi.

Và đôi khi một nhân viên sẽ cố gắng thành công và như thế bạn đã tạo được một sự khác biệt to lớn trong chuyên môn và kể cả cá nhân của một thành viên. Điều đó có ý nghĩa không thể phủ nhận được.

4. Bạn hãy vì mọi người, mà không phải vì mình

Bạn có thể sống ích kỷ hay chỉ nghĩ cho mình một lần hoặc hai lần ... nhưng chỉ đến đó là hết.

Đừng bao giờ nói hoặc làm bất cứ điều gì trong bất kỳ cách nào nhằm đề cao mình, tất nhiên một chút thì được. Đừng bao giờ chúc mừng nhân viên và lại chen vào một vài phút để đề cao về những gì bạn đã làm.

Nếu cái gì không nên nói thì không nói. Thành công của bạn nên luôn luôn được phản ánh qua người khác, không nên trực tiếp.

Khi nhân viên xuất sắc, bạn và doanh nghiệp của bạn nổi trội. Khi nhóm của bạn thành công, bạn và doanh nghiệp của bạn thành công. Khi bạn nâng đỡmột nhân viên gặp khó khăn và họ trở nên xuất sắc, ghi nhớ là họ nên được chúc mừng chứ không phải là bạn.

Bạn chỉ cần làm công việc của bạn theo cách một Lãnh đạo xuất sắc nên làm mà thôi.

Khi bạn luôn hành động như thể bạn ít quan trọng hơn nhân viên của bạn và khi bạn không bao giờ yêu cầu nhân viên phải làm một cái gì đó bạn không làm (hay nói khác đi bạn có thể cùng làm với nhân viên tất cả) thì tất cảmọi người biết bạn thực sự quan trọng thế nào.

5. Bạn hãy luôn luôn niềm nở 

Hãy để ý một người hâm mộ xin chữ ký của một vận động viên nổi tiếng mà không được chú ý lại. Bạn có thể nghĩ rằng, "Nếu tôi là ở một vị trí tương tự, tôi sẽ không bao giờ làm điều đó."

Photo: Trong con mắt của các nhân viên của mình, một lãnh đạo xuất sắc là một ngôi sao. Bạn hãy nhớ mình đến từ đâu và niềm nở với những người hâm mộ nhé.

Rất tiếc. Trên thực tế, có nhiều lãnh đạo đã làm thế đấy. Đối với một số nhân viên của bạn, đặc biệt là nhân viên mới, bạn hơi nổi tiếng. Bạn đang là phụ trách. Bạn là lãnh đạo.

Đó là lý do tại sao một nhân viên lại muốn có một chút thời gian tiếp xúc với bạn và nói về cái gì đó dường như không liên quan mấy.

Khi điều đó xảy ra, bạn có một sự lựa chọn. Bạn có thể từ chối ... hoặc bạn có thể tìm thời điểm gặp gỡ cho sự quan trọng thực sự của nó: Đó là một cơ hội để truyền cảm hứng, trấn an, động viên, và thậm chí cung cấp cho một người nào đó hy vọng những điều lớn hơn trong cuộc sống của họ. Bạn càng ở vị trí cao thì bạn càng có thể tạo tác động lớn hơn và bạn cũng có trách nhiệm lớn hơn trong việc tạo tác động.

Trong con mắt của các nhân viên của mình, một lãnh đạo xuất sắc là một ngôi sao. Hãy nhớ rằng bạn đến từ đâu và hãy niềm nở với những người hâm mộ mình nhé.

Nguồn: Inc, 05/03/2012.

Xin chào (lược dịch và Việt hóa).

BEST:

  1. Các nhà lãnh đạo xuất sắc không chỉ trên giấy tờ mà thể hiện qua hành động, tương tác với con người. Các lãnh đạo xuât sắc hội tụ 5 điểm: quan tâm phát triển mọi thành viên, giải quyết rắc rối nhanh, nâng đỡ thành viên ít phát triển, vì mọi người, và luôn luôn niềm nở.   
  2. Những phẩm chất này nên được áp dụng ở mọi cấp quản lý, lãnh đạo để tạo văn hóa tổ chức với sự xuất sắc lãnh đạo tạo sự thành công trong công việc.
  3. Cho dù doanh nghiệp hay tổ chức làm bất cứ công việc gì thì cũng thông qua chính con người thực hiện. Việc hiểu được yếu tố con người, nhạy bén trí tuệ cảm xúc sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo và quản lý đạt được mục tiêu bên cạnh việc tạo dựng sự gắn bó trong tổ chức.

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off