Đâu là cách hiệu quả giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường?

05-09-2014

dao tao doanh nghiep“Tôi có một ý tưởng nhưng rất bối rối không biết làm cách nào mang ý tưởng đó ra thị trường.” Bạn đã từng bao giờ băn khoăn với vấn đề như vậy? Bạn muốn giới thiệu những sản phẩm mới lạ ra thị trường? Sau đây là bí quyết giúp bạn.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bí quyết đưa sản phẩm mới ra thị trường của Tamara Monosoff, một nữ doanh nhân thành đạt đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy về kinh doanh.

Hầu như ngày nào cũng có người hỏi tôi về việc làm thế nào đưa phát minh mới của họ ra thị trường. Các phát minh mới đa dạng trong các loại hình từ dụng cụ chăm sóc trẻ sơ sinh, các chương trình phần mềm, thực phẩm đông lạnh, thiết bị điện tử tới các linh kiện điện thoại.

Nếu bạn thực sự có một sản phẩm mà chưa từng được sáng tạo ra trước đó, việc tìm hiểu cách giới thiệu sản phẩm ra thị trường thường có ý nghĩa tới thành công của bạn hơn là đặc tính và lợi ích của sản phẩm.

Bước đầu tiên là nghiên cứu kinh nghiệm giới thiệu sản phẩm tới thị trường của những người khác, hiểu các công cụ sẵn có bao gồm nhãn hiệu, bản quyền, các bằng sở hữu trí tuệ khác và thị trường tiềm năng cho sản phẩm của bạn. Có rất nhiều các cuốn sách, chuyên mục và các cộng đồng trên mạng có thể hỗ trợ công việc nghiên cứu của bạn. Tuy nhiên, là người phát minh, bạn chính là người hiệu quả nhất quyết định thị trường nào tốt cho sản phẩm của bạn.

Nếu bạn không sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức vào việc thu thập thông tin, nghiên cứu cơ hội của bạn và thậm chí phác thảo ra một kế hoạch kinh doanh đơn giản.

Vấn đề mà tôi thường xuyên được hỏi nhiều thứ hai là làm thế nào có được bằng phát minh. Tôi thường thấy rằng các nhà phát minh đều cho rằng bước đầu tiên của họ là kiếm được bằng sáng chế. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ: Bằng sáng chế không phải là một phát minh và có được bằng sáng chế không có nghĩa rằng sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được thị trường. Nếu bạn thấy khó tin điều này, hỏi bất kỳ chuyên gia cấp bằng sáng chế nào rằng có bao nhiêu người trong số các khách hàng kinh doanh nhỏ của họ đã tạo ra được nhiều tiền hơn là chi phí lấy được bằng sáng chế.

Sáu bước giới thiệu sản phẩm tới thị trường:

1.     Mua một hay hai cuốn sách hay về phát minh. Tìm kiếm các cuốn về tập trung tạo lợi nhuận chứ không phải chỉ tập trung vào cách có được các bằng sáng chế. Tôi thường xuyên nghe nhiều người than phiền: “Tôi đã mua cuốn sách nhưng tôi vẫn rất bối rối.” Sau khi nghe họ trả lời một số câu hỏi tôi đưa ra, tôi thấy rằng họ không thực sự đọc sách. Sau bước đầu tiên nay, bạn có thể áp dụng năm bước tiếp theo để kết hợp với những gì bạn đã học được trong việc nghiên cứu của mình.

2.     Thực hiện việc nghiên cứu thị trường. Nhận diện các sản phẩm trên thị trường cả trên mạng và trong các cửa hiệu mà tương tự với ý tưởng sản phẩm của bạn và tìm hiểu xem công ty nào sản xuất chúng và nơi chúng được bày bán.

3.     Dành thời gian tìm hiểu thông tin về bất kỳ bằng sáng chế nào tương tự với bằng sáng chế bạn cần có.

4.     Tạo một mẫu tốt nhất có thể với các nguồn lực sẵn có của bạn.

5.     Liên hệ với các doanh nhân khác để chia sẻ thông tin, nguồn lực và gợi ý hỗ trợ.

6.     Phác thảo một bản kế hoạch kinh doanh đơn giản, bắt đầu bằng những thứ tất yếu nhất.

Tránh việc nôn nóng và vội vàng trong việc thực hiện các bước đem sản phẩm tới thị trường. Cân nhắc kỹ và hoài nghi tới lời đề nghị của bất kỳ người nói rằng có hướng tiếp cận và khả năng đặc biệt để đưa sản phẩm của bạn tới thị trường. Bạn mới là người tốt nhất đưa sản phẩm của chính mình tới thị trường.

(Lược dịch: Entrepreneur)

 

dao tao doanh nghiepBest’s comments:

1.     Để giới thiệu sản phẩm mới chưa từng được tạo ra trước đó ra thị trường, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ đưa sản phẩm ra thị trường của những người khác, hay tự mình nghiên cứu cơ hội của mình và phác thảo kế hoạch kinh doanh đơn giản. Điều quan trọng là đừng nên tập trung quá nhiều vào việc làm sao có được bằng sáng chế.

2.     Để bắt đầu với ý tưởng sản phẩm mới của mình, bạn nên thực hiện việc nghiên cứu khảo sát thị trường thật kỹ lưỡng, tìm hiểu tiềm năng thị trường, nhu cầu thị trường và khả năng phát triển sản phẩm của bạn.

3.     Có hai cách cơ bản được các công ty áp dụng để giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường: dùng sản phẩm để tạo ra thị trường và tìm nhu cầu thị trường rồi đáp ứng nhu cầu đó. Cách thứ nhất chứa đựng rất nhiều rủi ro nhưng nếu thành công, lợi nhuận mang về là cực lớn. Với nhiều công ty nhỏ tại Việt Nam, cách thức thứ hai tỏ ra an toàn hơn đối với họ. Tuy theo điều kiện của mình, các tổ chức nên lựa chọn các biện pháp phù hợp đặc thù trong việc đưa các loại sản phẩm mới khác nhau ra thị trường.

 

Trong khuôn khổ dự án “Best’s News for the Future”, công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best giới thiệu các bài viết bổ ích với mục tiêu phi lợi nhuận nhằm giúp các tổ chức doanh nghiệp trang bị thêm được các hành trang hữu ích trên con đường phát triển của mình… Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích, bạn có thể chia sẻ với bạn bè trên các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter… Nếu đăng tải lại bài viết này, vui lòng ghi rõ nguồn: Best.edu.vn.

Best Group
Bình luận (1)
hoang bao ngoc
BAI VAN NAY RAT DAY DU VA LOI LE RAT DO
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off