Làm thế nào để tạo ra những đột phá?

28-08-2013


Peter Diamandis là một minh chứng rất đặc trưng về sự thay đổi. Sở hữu tầm nhìn đầy sáng tạo, năng lượng tràn trề và tinh thần lãnh đạo, ông luôn tạo ra sự đổi mới của thế giới thực còn nhiều hơn nhiều người mơ ước trong cả cuộc đời họ.

Move up Move down

Diamandis tạo ra ảnh hưởng của mình một phần nào đó thông qua phương tiện điển hình có thể thấy ở bất cứ doanh nhân ở bất kỳ nơi nào, đó là: Hàng loạt những khởi sự liều lĩnh xuất phát từ những ngày ông còn là sinh viên y khoa ở MIT. Về sau, ông đã nghiên cứu cơ chế của cạnh tranh và tạo ra hàng loạt những đột phá trong các tổ chức mà cá nhân ông không quản lý trực tiếp.

Thành lập năm 1995, tổ chức cấp giải thưởng X của ông thường tổ chức các cuộc thi ở cấp độ cao được thiết kế nhằm khuyến khích những phát triển về công nghệ thường được gọi là “những thách thức khổng lồ của loài người”. Bắt nguồn từ cuộc thi khuyến khích Charles Lindbergh bay liên tục vượt qua Đại Tây Dương, giải thưởng X đầu tiên trị giá 10 triệu đô la Mỹ, một giải thưởng khá nổi tiếng năm 2004 dành cho tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên bước vào không gian hai lần trong hai tuần. Cuộc thi đó đã khích lệ khoản đầu tư hơn 100 triệu đô la Mỹ, hiệu quả theo cấp số nhân của tổ chức này hiện giờ đang được áp dụng cho rất nhiều lĩnh vực đa dạng như y tế và bảo vệ môi trường.

Đứng trước lớp học về chương trình giám đốc điều hành tiên tiến nhất ở đại học Singularity, Dimandis đã tóm tắt bài học mà ông học được đó là “Cách tốt nhất để dự đoán tương lai là tạo ra tương lai cho chính mình”, ông bắt đầu trích dẫn lời của bậc tiền bối Alan Kay: “Nếu bạn là một doanh nhân, thì tương lai thể hiện ở chỗ bạn làm cho nó xảy ra thông qua ý chí và tầm nhìn của mình”

Dưới đây là những nguyên tắc hàng đầu của Diamandis đối với các công ty có tư tưởng đổi mới:

Khuyến khích những thay đổi bạn muốn thấy: Diamandis nhận ra những giải thưởng thường cho ta thấy một hệ thống động viên cực kỳ hiệu quả. Đây cũng là lý do khiến cho Lindbergh vượt qua Đại Tây Dương và mở đầu cho các cuộc thi về giải thưởng X. Trong phạm vi công ty của chính mình, bạn có thể tạo ra một khuôn khổ mà sẽ thúc đẩy động lực khiến nhân viên làm việc theo thứ tự ưu tiên của bạn. Sự động viên này không nhất thiết phải to lớn.

Chấp nhận thất bại: Mọi người thường không chấp nhận rủi ro, tuy nhiên những sự đột phá đòi hỏi mọi người phải bước ra khỏi cảm giác yên ấm. Công ty của bạn phải khuyến khích những ý tưởng có vẻ điên khùng mà không băn khoăn về danh tiếng của người nghĩ ra ý tưởng đó, về bồi thường hoặc các cơ hội. Thất bại có thể diễn ra sớm hơn và thường xuyên hơn. Nếu như một vài ý tưởng nào đó có hiệu quả, hãy thực hiện ý tưởng đó nhiều hơn. Đây chính là một trong những yếu tố chính dẫn tới sự thành công kinh ngạc của Thung lũng Silicon.

Thu hút những người giỏi nhất và thông minh nhất: Internet, mạng lưới xã hội và các phương tiện truyền thông di động đặt những người tài giỏi trên thế giới chỉ trong tầm tay của bạn. Chẳng có lý do gì mà bạn không thể khiến cho những người giỏi nhất trên thế giới nghiên cứu về vấn đề của bạn. Một phòng thí nghiệm với nguồn mở rộng và nguồn lực đám đông sẽ là những công cụ rất hiệu quả.

Tạo ra những sự hạn chế: Bất kỳ quy trình sáng tạo nào cũng đòi hỏi những ranh giới nghiêm ngặt. Nếu không, mọi người sẽ làm moi việc theo thói quen. Hãy đặt ra những hạn chế chặt chẽ về quy trình đổi mới – thời gian, tiền bạc và vật tư – và bạn sẽ buộc mọi người phải nghĩ vượt ra khỏi suy nghĩ thông thường.

Tạo dựng sự tín nhiệm: Mọi người hoài nghi về sự thay đổi cấp tiến, vì vậy bạn cần phải tạo cho sự thay đổi bạn đang tìm kiếm càng đáng tin càng tốt. Khi Diamandis tuyên bố giải thưởng X đầu tiên, ông không hề có tiền thưởng cũng như người dự thi. Vì vậy ông đã thông báo nó ở sân khấu công cộng ở mức độ cao nhất với 20 phi hành gia, người lãnh đạo NASA, và thành viên của gia đình Lindbergh. Không ai hỏi tiền ở đầu ra hoặc ai sẽ tham gia thi.

Thúc đẩy đầu tư của bạn: Tạo ra một cơ cấu khuyến khích những nhà đổi mới tiềm năng dành nhiều tiền hơn khoản đầu tư của chính bạn. Giải thưởng X đầu tiên là 10 triệu đô la Mỹ - do Anousheh và Hamid Ansari tài trợ – tuy nhiên con số này đã ngay lập tức tăng lên gấp 10 lần so với mục tiêu của  Dimandis.

Khuyến khích giới trẻ: Những người trẻ tuổi không ấn định những ý tưởng về cái gì có thể xảy ra, cái gì thực tế hơn và cái gì không thể làm được. Bạn cần tỏ thái độ là bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Những kỹ sư đưa Apollo lên mặt trăng chỉ ở độ tuổi 20. Vì vậy họ là những doanh nhân có thể mở đầu cho cuộc cách mạng về máy tính. Hãy đảm bảo công ty của bạn cho phép những người trẻ tuổi dẫn dắt công ty hướng tới tương lai.

Một doanh nghiệp sáng tạo phải là những người luôn đi đầu và có tư tưởng đổi mới. Dù bạn là doanh nghiệp nhỏ nhất trên thị trường đi chăng nữa thì đổi mới trong kinh doanh, trong sản phẩm và dịch vụ….cũng vẫn là lợi thế cạnh tranh cần thiết mà bạn cần phải đạt được.

Tôn trọng mọi ý tưởng cống hiến cho công ty, dù đó là ý tưởng có vẻ kỳ quặc hoặc chưa có tính khả thi cao. Một khi bạn kiên trì theo đuổi hướng phát triển cho công ty dựa trên những đổi mới, nhất định bạn sẽ đạt được thành công giống như các gã khổng lồ khác trên thế giới hiện nay.

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off