Năm bí quyết truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo ở các doanh nghiệp nhỏ

06-08-2012

Trong thị trường ngày nay, khi vòng đời sản phẩm đang bị thu hẹp lại và internet đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn  gia nhập vào một ngành công nghiệp thì sự cạnh tranh càng trở lên khốc liệt. Vì vậy, sự cần thiết của đổi mới sáng tạo là quan trọng hơn bao giờ hết.

Vậy làm thế nào bạn có thể thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo ở một công ty quy mô nhỏ? Dưới đây là một số ý tưởng bạn cùng tham khảo nhé:                                                                                        

           

                                                 

              1.   Bơi ngược dòng

Tất cả các công ty khác trong ngành của bạn đang đi theo cùng một hướng và làm mọi việc theo cùng một cách? Có thể có một số nhu cầu chưa được khai thác mà những người khác đang bỏ lỡ.

               2.  Đối mặt với sự thay đổi

Là những người tiêu dùng, chúng ta luôn thích những thứ mới lạ và thú vị, nhưng là người chủ doanh nghiệp chúng ta lại thường lo sợ phải thực hiện những ý tưởng mới. Do vậy, doanh nghiệp của bạn cần phải xây dựng một nền văn hóa và luôn đề cao sự thay đổi để khuyến khích nhiều hơn các ý tưởng đổi mới, sáng tạo.

               3.  Lắng nghe khách hàng

Nếu bạn cảm thấy thiếu năng lượng sáng tạo, hãy để khách hàng giúp bạn tìm ra các ý tưởng bằng cách tiến hành các cuộc thăm dò khách hàng. Đây cũng là chìa khóa giúp Proter & Gamble phát triển được nhiều sản phẩm mới.

4.   Đưa ra những dịch vụ mới lạ

Bạn không cần phải là một nhà phát minh để có thể sáng tạo - chỉ cần thêm một dịch vụ mà khác với những dịch vụ truyền thống thường được cung cấp trong ngành của bạn. Một ví dụ là chuỗi hiệu thuốc Duane Reade mới trên phố Wall thành phố New York, có thêm các tiện nghi như: quầy bar nước trái cây, quán bar sushi, trạm sạc điện thoại di động và máy giao dịch chứng khoán điện tử.

5.   Nắm bắt các cơ hội đằng sau ý tưởng của bạn 

Bài học từ Kodak, Kodak là hãng sản xuất máy ảnh số đầu tiên trên thế giới vào năm 1975 nhưng do mất nhiều năm để thương mại hóa bởi còn “nhùng nhằng” với lĩnh vực máy ảnh cơ vốn vẫn mang lại doanh thu lớn cho Kodak mà Kodak đã phải đối mặt các đối thủ trong lĩnh vực sản xuất phim và những hãng nước ngoài liên tiếp tung ra các dòng máy ảnh số, mở đầu cho trào lưu thay thế máy ảnh phim và kết quả là sau đó Kodak đã bị gạt ra khỏi cuộc đua.

Vì vậy, một khi doanh nghiệp của bạn đã có một ý tưởng sáng tạo, hãy đánh giá cơ hội của ý tưởng đó và nhanh chóng dồn lực đế biến ý tưởng đó thành hiện thực.

Tại các doanh nghiệp vấn đề đổi mới và sáng tạo là vô cùng quan trọng. Nếu không đổi mới sẽ không thể cạnh tranh được với những đối thủ lớn mạnh cả về thương hiệu và quy mô. Đưa ra các ý tưởng để đổi mới, sáng tạo giúp cho các nhà quản lý và hoạch định chiến lược của công ty và thấy được xu thế của thị trường cũng như sự cần thiết cần phải thay đổi để tồn tại trên thương trường đầy khắc nghiệt và những đối thủ lớn sẽ bóp nghẹt bản thân doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

( Lược dịch từ: entrepreneur.com)

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off