Một nhà lãnh đạo, một ông chủ xuất sắc không chỉ có tư duy khác biệt, sự tinh nhạy, mà họ còn biết cách tạo mối quan hệ tốt với nhân viên và cấp dưới.
Jeff Haden - Chuyên gia về Kinh doanh và Đổi mới– bằng những kinh nghiệm và cái nhìn thực tế đã chỉ ra rằng những ông chủ xuất sắc thường làm 7 điều sau đây:
BEST Training, Consulting, and Promoting Co. kết hợp cùng VISIONS Management Solutions Consulting Co. chia sẻ các bài viết đã được lựa chọn cho xu hướng Kinh doanh Mới (có thể chuyển dịch sang tiếng Việt nhanh nhất trong 24h so với nguồn tiếng Anh).
Những ông chủ lớn, những nhà lãnh đạo xuất sắc làm những điều này. Số còn lại thì không.
1. Bộc lộ điểm yếu
Với nhân viên, bạn không phải là “người”. Bạn là một “ông chủ”. (giống như khi bạn còn đi học và thấy một giáo viên tại cửa hàng tạp hóa, thật là khó chịu vì giáo viên không phải là người. Họ là những giáo viên).
Đó là lý do tại sao chỉ ra “điểm yếu” là một cách để phá vỡ các rào cản tự tạo tách biệt ông chủ và nhân viên. Một cách dễ dàng để phá vỡ hàng rào là yêu cầu được giúp đỡ.
Nhưng không yêu cầu sai cách. Đừng ưỡn ngực, chứng tỏ vị trí quyền lực, và trong lòng thì nghĩ, "Nghe này, John, tôi cần anh giúp đỡ." John biết bạn không thực sự cần sự giúp đỡ của anh ấy. Bạn muốn anh ta làm một cái gì đó.
Thay vào đó hãy yêu cầu đúng cách. Hãy tưởng tượng bạn đi du lịch đến một nơi xa lạ, bạn chỉ biết một vài từ địa phương, và bạn đang bị lạc và một chút sợ hãi.
Làm thế nào để nhờ giúp đỡ? Bạn sẽ phải khiêm tốn. Bạn phải chân thành. Bạn cần quỵ lụy một chút, cúi đầu và nói, "Anh có thể giúp tôi được không?" Hỏi theo cách đó, John sẽ biết bạn thực sự cần sự giúp đỡ. Bạn đã kéo tầng bảo vệ của bạn xuống. Bạn cũng có điểm yếu. Và bạn không phải sợ để thể hiện điều đó.
Bằng cách bộc lộ điểm yếu, bạn nâng người khác lên. Bạn thừa nhận kỹ năng của họ và mở rộng sự tin tưởng.
Và bạn đưa ra một ví dụ tuyệt vời về: Yêu cầu giúp đỡ không phải là một dấu hiệu của sự yếu đuối.
Đó là một dấu hiệu của sức mạnh.
2. Thúc đẩy nhân viên
Theo quan điểm của nhân viên, những ý tưởng tốt nhất không bao giờ là ý tưởng của bạn. Những ý tưởng tốt nhất là những ý tưởng của họ, và đúng như vậy.Vì vậy, đừng giải thích rõ ràng những gì bạn muốn làm. Rời phòng để lại chỗ cho sáng kiến.
Khi bạn mô tả những gì bạn muốn được thực hiện, hãy chỉ nói sơ qua. Hãy cho nhân viên không gian để hiểu ý tưởng của bạn và làm cho chúng trở thành của chính họ.
Họ sẽ làm nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng - và họ sẽ cảm thấy hài lòng và thỏa mãn mà các hướng dẫn thì không bao giờ có thể đem lại được.
3. Sự chú ý bất ngờ
Tất cả mọi người đều thích được chú ý. Đáng tiêc bạn không có đủ thời gian dành cho mỗi nhân viên.
Vì vậy, hãy tận dụng tối đa thời gian bạn có. Đừng chỉ nhận xét các vấn đề lớn, những thứ bạn đang phải tập trung vào.
Chú ý đến mỗi chi tiết nhỏ. Khen ngợi cái cách mà anh nhân viên đã sử dụng để giải quyết suôn sẻ khiếu nại khách hàng. Chọn những điều nho nhỏ, tích cực, hữu ích, hay bất ngờ - để cho thấy rằng bạn thực sự chú ý.
Chọn những chi tiết nhỏ và nhân viên biết bạn rằng đang nhìn vào – theo cách tích cực - và họ không chỉ làm việc chăm chỉ hơn, quan trọng hơn họ sẽ cảm thấy bản thân tốt hơn.
4. Cho nhân viên nghỉ ngơi
Anh ta làm mọi điều rối tung lên. Mọi thứ tồi tệ. Anh ta làm bạn tức giận, bạn cảm thấy bắt buộc phải nói chuyện, và có thể rất lâu.
Đừng làm vậy. Với một nhân viên tốt, bài học cũng đã được học. Nhìn thẳng vào mắt anh ta, gật đầu, để nó qua đi, và giúp anh ta khắc phục vấn đề.
Đôi lúc hãy để nhân viên nghỉ ngơi. Khi đó, họ sẽ không bao giờ quên nó. Và họ cố gắng hết sức để cho thấy rằng họ xứng đáng - mà đảm bảo rằng họ không bao giờ cần một lần nữa.
5. Cộng sự
Ông chủ của tôi gần như hét lên với một nhà cung cấp khi anh ta không được đáp ứng được một thời hạn quan trọng. Không phải là tồi tệ nhưng nó gần như thế. Giữa cuộc "thảo luận", khi nhà cung cấp nhìn đi chỗ khác, ông chủ quay lại và nháy mắt với tôi.
Ông chủ của tôi tín hiệu rằng biểu hiển cảm xúc của ông ấy có một chút hiệu lực, rằng ông đã có một kế hoạch trong đầu và rằng tôi cũng có phần. Tôi là một người trong cuộc. Chúng tôi là cộng sự.
Chúng tôi đã ở cùng nhau.
Thật dễ dàng, là một nhân viên, không cảm thấy bạn và ông chủ của bạn đang đi cùng nhau. Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn cảm thấy điều đó.
6. Đưa ra một lời khen không thực sự xứng đáng
Khen ngợi không cần phải nỗ lực để đạt được. Đôi khi một lời khen có thể giống như một lời tiên tri.
Khi bạn nhìn thấy một cái gì đó trong nhân viên mà họ không nhìn thấy - ít nhất là chưa - họ thường cố gắng đáp ứng niềm tin bạn đặt ở họ.
Điều đó xảy ra với tôi. Tôi đi thi đấu vật năm lớp chín và rất lo lắng, sợ hãi - hãy chọn bất kỳ tính từ nào miêu tả sự lo sợ. Nó đều đúng cả. Một tuần hoặc lâu hơn thi đấu, tôi nghe huấn luyện viên nói chuyện với một người khóa trên."Thằng bé đó," ông ta nói đến tôi, "sẽ là một nhà vô địch quốc gia do khi hắn lớn."
Ông ấy đã sai. Hóa ra tôi đã không đạt được. Nhưng lúc đó tôi ngay lập tức cảm thấy tự tin hơn, và tràn đầy nhiệt huyết. Những cảm xúc đó kéo dài trong một thời gian.
Ông ấy tin tưởng ở tôi.
Và tôi bắt đầu tin vào chính mình.
7. Không để nhân viên phải khẩn cầu
Nhân viên, họ cần gì - dù đó là một ngày nghỉ, một đặc ân, kì nghỉ, một cơ hội - thường đến với sự khẩn cầu.
Họ yếu đuối bởi vì họ cần .
Hãy xóa đi sự khúm núm của họ. Có thể bạn không thể cho họ những gì họ muốn, nhưng bạn có thể thông qua các vấn đề của họ với lòng nhân từ và lòng quảng đại.
Đừng bao giờ để cho một nhân viên đứng với sự khẩn cầu. Đó là một trong những cảm giác tồi tệ nhất - và bạn có thể làm cho nó ngay lập tức biến mất.
(Theo Jeff Haden, lược dịch từ inc.com)
BEST’s comments:
1. Bất cứ một nhà lãnh đạo hay ông chủ nào cũng đều là con người, họ không phải là thần thánh; và để có một mối quan hệ tốt đẹp, ông chủ/người lãnh đạo-nhân viên cần thời gian để nói chuyện và để hiểu nhau. Có như vậy thì sự hợp tác sẽ bền vững và lâu dài.
2. Những ông chủ/ nhà lãnh đạo giỏi hiểu được rằng một mình bản thân họ thì không làm nên được thành công. Thành công của tổ chức là có sự đóng góp của cả tập thể. Bởi vậy, họ luôn thân thiện, gần gũi với nhân viên, cấp dưới. Điều đó không những tăng cường mối quan hệ cấp trên-cấp dưới, mà còn tạo lòng tin, sự kính trọng, sự trung thành trong nhân viên.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:
- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/
- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/
- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx
Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:
- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx
- Kỹ năng ra quyết định: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-ra-quyet-dinh.d-520.aspx
- Xây dựng văn hóa công ty:http://best.edu.vn/pro/khoa-hoc-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep.d-390.aspx
- Kỹ năng đàm phán: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-dam-phan-best-selling-program.d-434.aspx
Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!