3 Nguyên tắc xây dựng một doanh nghiệp hàng tỉ đô la

30-11-2013

Tại hội nghị LA tech (sự kiện diễn ra hàng năm, quy tụ các công ty lớn tại Los Angeles để cùng bàn bạc về hệ thống sinh thái công nghệ đổi mới nhất tại đây), một vài CEO có kinh nghiệm đã nói về những gì thực sự cần thiết để phát triển doanh nghiệp.
 

Rất ít nhà kinh doanh nhanh chóng xây dựng một công ty hàng tỉ đô la như Twitter hay Facebook. Những công ty bắt đầu với mô hình kinh doanh nhỏ và trải qua một sự tăng trưởng nhanh chỉ qua một đêm là ngoại lệ, không nằm trong quy luật. Vì vậy, bạn có thể sẽ muốn tìm ra cách làm thế nào xây dựng công ty của mình. Trong thực tế, bạn có thể muốn xem xét thành công của những công ty đã thu được lợi nhuận nhanh chóng với hình thức kinh doanh vững chắc.
 

1. Đừng để “sự từ bỏ” điều khiển bạn

Câu hỏi đầu tiên các CEO thảo luận xoay quanh tin tức mới: với ứng dụng ảnh và tin nhắn, Snapchat đã từ chối nhận được 3 tỉ đô từ Facebook. Các CEO cũng đưa ra những ý kiến khác nhau.

Steve Singh, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Concur Technologies, phần mềm quản lý chi phí như một loại dịch vụ và được đưa ra vào 1998, khuyến khích ý tưởng của những nhà kinh doanh có, thay vì tập trung vào lối thoát, và cam kết xây dựng một công ty theo hướng “làm cho cuộc sống tốt hơn.”

"Khi bạn đặt nhiệm vụ được ủy thác sang một bên, câu hỏi đặt ra là, tại sao bạn làm như vậy? Mục tiêu là gì? Ông nói, trong đầu Snapchat đặt ra một mục tiêu lớn hơn.

Kinh doanh thành công

Thậm chí Joe Payne, nguyên giám đốc điều hành của marketing softwaremaker Eloqua, người đã bán công ty của mình cho Oracle với giá 871 triệu đô vào năm 2012 cũng thừa nhận, không bán không phải là một ý tưởng điên rồ. Một vài năm trước khi nghe tin Zuckerberg từ chối đề nghị một tỉ đô, ông đã nghĩ rằng “anh ấy đúng là một kẻ ngốc.” Nhưng nhìn lại, tôi mới là một kẻ ngốc, ông cho biết. Ông nói, ông không đưa ra những phán xét gì về việc ai đó có quyết định nhận đề nghị mua lại có giá trị lớn hay không. “Họ biết việc kinh doanh của họ, họ không phải làm một việc gì dại dột, mà họ đặt ra một thứ gì đó lớn hơn.”
 

2. Bạn không biết trước mọi thứ - và có thể mắc sai lầm

"Những gì phân biệt một CEO ngày hôm nay là bạn có dữ liệu để nhìn thấy bạn đang làm đúng hay sai,” Payne nói. Và khi dữ liệu tiết lộ bạn đang làm sai, sử dụng cơ hội này để vượt qua sai lầm của bạn.

 Payne đã học được bài học này khi ông ấy quyết định mở những công ty con bán phần mềm marketing như một sản phẩm dịch vụ cho các công ty bậc trung. Nó đã không mất nhiều thời gian để các dữ liệu cho biết đó là một quyết định sai lầm. Những công ty con không phát triển cho dù phần mềm có tốt thế nào.  Payne đã thừa nhận đó không phải một quyết định kinh doanh tốt.
 

3. Chú ý đến tín hiệu thị trường và hành động nhanh chóng

Trong năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế, Eloqua đã thô lỗ 10 triệu đô một năm, Payne nói. Vì vậy, ông đã ra quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết. Chúng tôi đã cắt giảm 20% nhân viên trong một ngày. Nhưng nó quan trọng với sự tồn tại của doanh nghiệp. (Xem chi tiết chương trình đào tạo kỹ năng ra quyết định)

3 nguyên tắc được đưa ra khi thành lập một doanh nghiệp hàng tỉ đô: không để “lối thoát” điều khiển bạn, bạn cũng là người có thể mắc sai lầm, nắm bắt các tín hiệu thị trường và hành động nhanh chóng.

Việc xây dựng một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, điều quan trọng là cần có kế hoạch rõ ràng, mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo, phát triển về công nghệ và có tầm nhìn chiến lược. Việc bạn phát triển từ một doanh nghiệp nhỏ tới một doanh nghiệp hàng tỉ đô không phải như chuyện cổ tích. Bạn cần đi từng bước và kiên trì với dự định của mình.

Chúc bạn thành công!

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

 Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:      

- Kỹ năng đàm phán

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả

- Kỹ năng quản lý

- Kỹ năng quản lý nhóm

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off