Xây dựng Văn hóa trách nhiệm

12-11-2013

Dù tốt hay xấu, nhân viên được trao quyền phải đảm nhận trách nhiệm về công việc của họ.

Nếu bạn đang tìm kiếm để có được nhân viên giỏi nhất - và giúp đỡ họ làm tốt công việc - điều đó chưa đủ để trao quyền hoặc tương tác với họ. Bạn cần đảm bảo rằng nhân viên của bạn chịu trách nhiệm về công việc họ làm. Khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, họ sẽ được khen thưởng. Nhưng khi công việc không tốt, họ phải học cách chịu trách nhiệm cho những kết quả đó.

Dưới đây là cách khuyến khích nhân viên đảm nhận trách nhiệm trong tổ chức của bạn:
 

1. Cho nhân viên sự tự do để xác định phương pháp tiếp cận chính xác

Khi có điều gì diễn ra chưa đúng, những nhà quản lí đều biết chắc chắn cần để nhân viên chịu trách nhiệm về vấn đề đó tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Thiết lập các tiêu chuẩn nhưng cho phép nhân viên của bạn quyết định cách họ sẽ thực hiện. Hãy chắc chắn bạn ủy quyền cả trách nhiệm và sự tự do để quyết định làm sao thực hiện công việc tốt đẹp.
 

2. Khuyến khích ý thức sở hữu

Cho nhân viên những cơ hội trải nghiệm tất cả các khía cạnh của một sản phẩm, từ kiểm tra công việc của họ tới giải quyết vấn đề (Xem chi tiết chương trình đào tạo Kỹ năng giải quyết vấn đềvới khách hàng. Khi họ trực tiếp tham gia nhiều công việc, họ cảm thấy có ý thức sở hữu lớn hơn trong tổ chức. Sở hữu ở đây là sự làm chủ và tinh thần chịu trách nhiệm về công việc. Nhân viên của bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn với những việc họ cảm thấy họ được làm chủ. Hãy tin tưởng họ sẽ đưa ra những lựa chọn đúng đắn, nhưng cũng cần chắc chắn họ biết rằng bạn luôn sẵn sàng có những lời khuyên khi cần thiết.  
 

3. Mong đợi nhân viên đưa ra quyết định của riêng họ

Nếu bạn phải phê duyệt mọi quyết định trong doanh nghiệp, nhưng sau đó một vài thứ diễn ra không như mong muốn. Hãy đẩy việc đưa ra quyết định xuống mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên, để đảm bảo nhân viên của bạn đưa ra quyết định chính xác, chắc chắn rằng họ được đào tạo kĩ năng ra quyết định và kết quả mà bạn cũng như những người lãnh đạo trong công ty mong muốn nhân viên đạt được.
 

4. Truyền tải niềm tự hào về công việc và tổ chức

Theo dõi kết quả đạt được của tổ chức, và chỉ ra cho tất cả nhân viên họ đã có đóng góp thế nào trong kết quả đó. Khen thưởng các nhân viên, các nhóm, các phòng ban đáp ứng và vượt qua mục tiêu đặt ra. Khi nhân viên biết rằng họ giữ một vai trò quan trọng trong tổ chức và bạn dành thời gian để công nhận những đóng góp của họ- bạn sẽ truyền niềm tự hào trong toàn thể công ty, nâng cao ý thức cho mọi người. 
 

5. Thưởng cho nhân viên có trách nhiệm

Một số nhân viên sẵn sàng chịu trách nhiệm về công việc, nhưng có những nhân viên gặp khó khăn trong việc này. Tạo động lực cho họ bằng cách thừa nhận và khen thưởng những thành tích đặc biệt của họ. Khi công việc không như mong muốn, hãy giúp họ sửa chữa lỗi sai và chỉ ra rõ ràng những gì có thể hoặc nên làm khác đi trong tương lai.

 

Chịu trách nhiệm không phải là một cái gì đó bạn có thể bắt buộc nhân viên phải làm, nhưng bằng những hành động này, bạn sẽ bắt đầu việc trao quyền hiệu quả hơn. Những nhân viên của bạn sẽ tự tin về khả năng, họ sẽ đưa ra nhiều những quyết định quan trọng hơn, điều này đưa công ty của bạn luôn đi lên. Làm cho mọi công việc trong tổ chức đều có ý nghĩa  và nhân viên cảm thấy tự hào và có tinh thần trách nhiệm cao. 

                                                                                                                             (Lược dịch: www.inc.com)

 

5 bước giúp bạn xây dựng văn hóa trách nhiệm trong tổ chức: cho nhân viên sự tự do trong quyết định, khuyến khích ý thức làm chủ công việc, để nhân viên đưa ra quyết định của riêng họ, truyền niềm tự hào về tổ chức, khen thưởng nhân viên có trách nhiệm.

Ý thức về trách nhiệm cũng là một phần trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nếu bạn có những nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao, họ sẽ làm tốt mọi công việc được giao. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho bạn thực hiện việc trao quyền, ủy quyền hiệu quả hơn. Một nhà lãnh đạo xuất sắc cần nắm vững kĩ năng này để không chỉ đảm bảo hoàn thành mọi công việc mà còn khuyến khích sự phát triển của nhân viên và tổ chức. 

Best for the future!

Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/dao-tao-doanh-nghiep.c-187.aspx

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off