Làm thế nào để xây dựng một nhóm làm việc ăn ý?

Công việc kinh doanh của bạn là tập hợp hoạt động của một nhóm làm việc từ khâu: bán hàng, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm, bộ phận sản xuất,kỹ thuật, kế toán, hành chính nhân sự…Làm thế nào để các bộ phận làm việc khớp với nhau và thực sự ăn ý?

Điều này khá phức tạp vì mỗi bộ phận đảm nhiệm một nhiệm vụ khác nhau, mỗi người là một cá thể riêng biệt với tính cách, phong cách làm việc khác nhau. Mục tiêu của bạn không phải là chọn ra những nhân viên tốt nhất để làm việc, mà bạn phải biết xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả và đảm bảo tiến độ của công việc, cho dù trong nhóm đó chưa hẳn đã là tập hợp của những người xuất sắc.

Rất nhiều nhà lãnh đạo và quản lý không hiểu được vấn đề này. Họ chỉ nghĩ đơn giản, họ tập hợp một nhóm gồm toàn người giỏi, có năng lực làm việc. Đó sẽ là một nhóm làm việc tuyệt vời. Điều quan trọng là bạn phải xác định “một nhóm tuyệt vời” một cách chính xác. Vì trong một nhóm có quá nhiều nhân tài, họ có xu hướng cạnh tranh nhau và bảo vệ quan điểm lập trường cá nhân khá vững chắc. Vì vậy, không dễ dàng gì để hợp tác, chia sẻ và tìm ra quan điểm thống nhất trong cả nhóm.


Điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng mỗi nhân viên đều có những kỹ năng, năng lực và thái độ khác nhau, do đó, bạn phải đảm bảo rằng, mỗi nhân viên trong nhóm sẽ là một thành viên tích cực đóng góp công sức để tạo nên một tập thể tuyệt vời.

Để xây dựng một tập thể tuyệt vời, bạn cần:

Quyết định thuộc tính quan trọng

Hãy tạm quên đi các nhân viên giỏi toàn diện về cả năng lực, kỹ năng và thái độ làm việc. 

 


Khóa học Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Nếu bạn chỉ có thể chọn một trong những thuộc tính đó, bạn sẽ lựa chọn thuộc tính nào: các kỹ năng quan trọng nhất, một nhân viên giỏi chuyên môn hay nhân viên có thái độ nhiệt tình, tích cực trong công việc?


Có lẽ đó là thái độ, kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, hoặc một nhóm kỹ năng cụ thể sẽ là nền tảng cho cá nhân người lao động đó và cho cả nhóm của bạn. Bạn có thể đào tạo họ trong qua trình làm việc, nhưng hầu hết đó là những kỹ năng cơ bản nhất mà mỗi nhân viên cần phải có.


Quyết định thuộc tính mà bạn không muốn có trong nhóm

Điều này khá dễ dàng để nhận biết, chỉ cần bạn hoàn thành câu này: "Tôi không quan tâm nhân viên đó làm việc tốt như thế nào, tôi không muốn anh ta vào đội của tôi bởi vì anh ta ..." Thông thường câu trả lời của bạn sẽ không dựa trên kỹ năng làm việc, mà thường về thái độ, cung cách làm việc,đạo đức, thói quen xấu…mà có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần trong nhóm của bạn. Chỉ cần xác định các thuộc tính bạn không thể chấp nhận có trong nhóm của bạn, những nhân viên có thuộc tính đó sẽ bị loại ngay lập tức.


Xác định điểm mạnh của bạn

Bạn không có thể xây dựng một đội ngũ mà mỗi thành viên sở hữu thuộc tính quan trọng nhất của bạn. Ví dụ, bạn có kỹ năng lãnh đạo tốt, định hướng nhóm rõ ràng, biết cách giao việc đúng người, đúng việc. Bạn không thể chọn ra các thành viên khác cũng giỏi kỹ năng lãnh đạo như bạn. Nếu như vậy, nhóm bạn sẽ toàn những nhà quản lý, mà không có ai thực thi…


Vì vậy, bạn hãy cân nhắc số lượng người vừa đủ phù hợp với những tiêu chí bạn đề ra. Có bao nhiêu nhân viên giỏi việc này, bao nhiêu người đảm nhận việc khác. Từ đó, bạn sẽ biết phải chọn ai trong số họ và sử dụng họ vào việc gì là thích hợp nhất.

Tập hợp các lựa chọn của bạn lại với nhau

Hiểu rõ điểm mạnh của cá nhân bạn  sẽ giúp bạn xây dựng một đội ngũ thành viên trong nhóm với các kỹ năng có thể bổ sung cho nhau. Bạn có thể tập hợp các thành viên giỏi về bán hàng nhưng lại yếu về mặt kỹ thuật, người giỏi về giải quyết vấn đề nhưng lại yếu về giao tiếp, hoặc một người ít kinh nghiệm nhưng kỹ năng thuyết trình, thuyết phục lại trên cả tuyệt vời…

 

Tập hợp họ lại với nhau, bạn sẽ có một nhóm làm việc ăn ý ngay từ đầu, công việc sẽ diễn ra trôi chảy như bạn mong đợi. Còn nếu sau một thời gian, nhóm của bạn hoạt động không mấy hiệu quả, đừng ngần ngại tham vấn các thành viên trong nhóm để tìm ra giải pháp tích cực để thay đổi tình hình hiện tại.



Để tìm được những người phù hợp đã khó, tập hợp họ lại để làm việc trong nhóm của bạn lại càng khó hơn. Làm thế nào để lựa chọn được những người thích hợp với nhóm của bạn? Làm thế nào để nhóm của bạn hoạt động hiệu quả mà không xảy ra xung đột gì? Đó là những gì mà bài viết này chia sẻ với bạn.

Đầu tiên, bạn hãy xác định những thuộc tính quan trọng của các thành viên trong nhóm cần phải có, sau đó, vạch ra những thuộc tính xấu mà nhắc đến nó bạn sẽ loại thành viên đó ngay lập tức, để không làm ảnh hưởng đến nhóm bạn. Xác định các điểm mạnh của bạn, sau đó cân nhắc số lượng các thành viên với các thuộc tính quan trọng phù hợp với công việc. Tập hợp họ lại với nhau thành một nhóm hoạt động hiệu quả để họ có thể bổ sung những kinh nghiệm, kỹ năng cho nhau một cách tích cực nhất.

Áp dụng những quy tắc trên, bạn sẽ thấy việc xây dựng một nhóm làm việc ăn ý không hề khó chút nào. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, bạn nhé!

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off