Vì sao khả năng lãnh đạo của Bạn không được đánh giá cao?

20-01-2015

dao tao doanh nghiepBạn đã bao giờ rơi vào trường hợp chán nản và thất vọng khi những nỗ lực và sự cống hiến của bản thân cho tổ chức không được công nhận xứng đáng? Rất có thể nguyên nhân của bạn nằm trong số các nguyên nhân ít được biết sau đây.

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bài viết của Les McKeown, nhà tư vấn hàng đầu tại Anh về phát triển doanh nghiệp.

Bạn cảm thấy thất vọng khi những cố gắng của mình bị đổ xuống sông xuống biển hay ít nhất không được công nhận? Bạn e ngại rằng  thời gian và công sức mà mình bỏ ra sẽ không thể biến hy vọng đạt được sự công nhận về khả năng lãnh đạo của mình trở thành hiện thực?

Tin mừng là không phải chỉ mình bạn mới như vậy. Tôi đã gặp rất nhiều các nhà lãnh đạo gặp phải vấn đề như vậy.

Khi bạn cảm thấy những nỗ lực lãnh đạo của mình không nhận được sự công nhận xứng đáng, hãy xét đến một số lý do sau đây. Tôi tin chắc rằng điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và có thể đưa ra cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề nan giải của bạn:

1.     Bạn không thực sự giỏi như bạn nghĩ

Điều này xảy ra thường xuyên. Có thể bạn bước tới công ty với ảo vọng về khả năng của bản thân mình. Có thể ông bố bà mẹ “trực thăng” của bạn luôn khiến bạn nghĩ rằng bạn luôn đúng. Có thể trước đó bạn chưa từng làm việc ở trong một tổ chức lớn như bây giờ.

Cho dù là nguyên nhân gì đi nữa (có rất nhiều nguyên nhân), lý do phổ biến nhất mà tôi biết khiến các nhà lãnh đạo có cảm giác không đạt được sự công nhận như mong muốn chỉ đơn giản là năng lực lãnh đạo của họ không tốt như họ nghĩ.

Sau đây là cách dễ dàng nhất để kiểm tra liệu đó có phải là nguyên nhân của bạn hay không: Hỏi sếp của bạn về những việc bạn  cần làm để được thăng tiến.

Nếu sếp đưa cho bạn một hay hai phản hồi cụ thể, tỉ mỉ tức là bạn đã làm tốt thực sự như những gì bạn nghĩ về bản thân. Nếu ông ấy ấp úng hay chuyển sang chủ đề khác, có thể bạn đang rơi vào trường hợp này.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề? Bạn có thể bắt đầu bằng bằng cách lấy sự đánh giá, nhận xét của những người xung quanh bạn. Hãy nhớ chọn số lượng lớn để hỏi, bao gồm những người mà bạn bình thường không thích hoặc không hòa hợp. Sau đó tìm người tư vấn giúp bạn.

2.     Tổ chức không đánh giá cao kỹ năng lãnh đạo

Giả sử rằng bạn không được đánh giá cao ở công ty và bạn thực sự có khả năng lãnh đạo. Trong trường hợp này, chỉ có hai khả năng giải thích vì sao bạn không nhận được sự công nhận xứng đáng.

Khả năng đầu tiên là tổ chức của bạn đơn giản không đánh giá cao khả năng lãnh đạo, chỉ thế thôi. Bạn hoàn toàn có thể biết được liệu mình có ở trong trường hợp này không. Biểu hiện là bạn cảm thấy thiếu sự đổi mới, sáng tạo, và thiếu sự thử thách ở các cấp độ lãnh đạo cao hơn và bạn có thể nhận ra rằng các nhà lãnh đạo giỏi không trụ lại ở tổ chức lâu.

Vậy giải pháp là gì: rời công ty. Sẽ chẳng có nơi nào để đi ở một tổ chức không đánh giá cao khả năng lãnh đạo. Sẽ vô ích nếu bạn tự an ủi bản thân rằng văn hóa công ty một ngày nào đó sẽ thay đổi.

3.     Những thành tích của bạn không phù hợp với mục tiêu của tổ chức

Nếu thực sự bạn là một nhà lãnh đạo giỏi nhưng chưa nhận được sự công nhận xứng đáng, khả năng thứ hai là việc bạn đang cố gắng thực hiện không phải là mục tiêu của tổ chức.

Tôi thường xuyên chứng kiến những trường hợp như thế này và cách giải quyết là đến gần hơn với mục tiêu của tổ chức. Lý do thường là các dự án được triển khai có thể không phải là mục tiêu trung tâm của tổ chức, vì vậy chỉ nhận được sự công nhận nhỏ bé từ phía tổ chức.

4.     Có thể bạn chưa thực sự lãnh đạo

Đây là hướng nghĩ cuối cùng. Đừng để bản thân ảo tưởng rằng mình không nhận được sự công nhận xứng đáng là do sếp đang tranh công của bạn. Các nhà lãnh đạo không bao giờ chịu ở dưới cái bóng của người khác, chỉ có các nhà quản lý mới vậy. Nếu có ai đó đang đánh cắp những thành tích của bạn thì chính xác là bạn chỉ đang quản lý mà thôi chứ không phải lãnh đạo.

(Lược dịch: Inc)

dao tao doanh nghiepBest's comments:

1. Các lý do khiến bạn không đạt được sự công nhận về khả năng lãnh đạo như mong muốn: bạn không thực sự giỏi như mình nghĩ, tổ chức không đánh giá cao kỹ năng lãnh đạo, điều bạn thực hiện không phải là mục tiêu trung tâm của tổ chức và bạn chỉ đang quản lý chứ không phải đang lãnh đạo.

2. Tìm hiểu sâu sa lý do thực sự của mình trong nhóm bốn lý do đó sẽ giúp bạn có cách giải quyết và hướng đi phù hợp để khiến những nỗ lực của bản thân được công nhận xứng đáng.

3. Sẽ có rất nhiều người cảm thấy mình thuộc nhóm nguyên nhân thứ 4 bởi “quản lý’ và “lãnh đạo” thường bị nhầm lẫn với nhau. Biết cách phân biệt giữa quản lý và lãnh đạo không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề và thắc mắc trong trường hợp nỗ lực lãnh đạo của mình không được công nhận xứng đáng mà còn giúp bạn tổ chức, điều hành công việc cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off