Bài học của Amazon về cách giải quyết vấn đề tối ưu

28-12-2013

 

Vài năm trước đây, Amazon đã phải tự đấu tranh với quá trình mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng thương mại điện tử của mình và nhận ra rằng nhiều dự án phần mềm nội bộ của họ đã tồn tại quá lâu để tiếp tục hoạt động, đó là một nỗi đau lớn theo quan điểm cạnh tranh.

Andy Jassy, người ​​đang làm việc với vai trò tham mưu trưởng cho Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos, đã được giao nhiệm vụ tìm ra lý do tại sao. Những gì ông nhận ra sau quá trình tìm hiểu rằng nhiều người trong số các nhóm xây dựng chương trình đã không được mở rộng quy mô vượt quá các dự án riêng của họ.Và đối với mỗi dự án mới, một nhóm sẽ phải phát minh lại “bánh xe” mới (ám chỉ hệ thống cơ bản để thực hiện).

Jassy và Amazon có thể đã đưa ra một giải pháp cho vấn đề này rộng rãi trong nội bộ và chỉ dừng lại ở đó. Nhưng nhóm nghiên cứu đã đi xa hơn, tin rằng nếu họ gặp khó khăn với vấn đề cơ sở hạ tầng công nghệ nhất định, rất có thể là các công ty khác đã gặp vấn đề tương tự. Do đó, nếu họ có thể giải quyết những vấn đề này cho mình, họ có thể có khả năng cũng giải quyết nó cho người khác.

Vì vậy, Amazon bắt đầu phát triển một kiến ​​trúc có thể được tái sử dụng nhiều hơn và hơn nữa bởi các đội kỹ thuật khác nhau cho các dự án khác nhau. Những cấu trúc dịch vụ này cho phép các nhà bán lẻ Amazon có thể di chuyển nhanh hơn so với trước đó.

Nhưng công ty đã không dừng lại ở đó, thay vì lựa chọn giải pháp để biến nó thành một ngành nghề kinh doanh mới, họ cung cấp như một dịch vụ điện toán đám mây. Và vì vậy Amazon Web Services được sinh ra. Ngày hôm nay, AWS tạo ra khoảng 3 tỷ USD doanh thu hàng năm và cho thêm cơ sở hạ tầng hơn tất cả những gì đã chạy trên Amazon trước đó vào năm 2003 khi đó đang là một doanh nghiệp bán lẻ $ 5200000000 với hơn 7.800 nhân viên.

Bài học trong câu chuyện của là Amazon không chỉ dừng lại bằng cách giải quyết vấn đề của mình, họ đã tìm ra một "giải pháp đột phá" để mở ra cơ hội kinh doanh mới.

Cách giải quyết vấn đề của Amazone đã mở ra cơ hội kinh doanh mới

 

Theo đó, họ chia ra 8 cấp độ để giải quyết vấn đề:

Cấp 0 - Không thể nhìn thấy các vấn đề (!)

Cấp 1 - Xem các vấn đề và nâng cao nó

Cấp 2 - Xem vấn đề và xác định rõ ràng 
(một vấn đề được xác định rõ là một vấn đề đã được giải quyết một nửa)

Cấp 3 - Xem các vấn đề, ​​xác định rõ ràng các nguyên nhân gốc rễ

Cấp 4 - Kế hoạch trước để tránh những vấn đề hoặc các vấn đề phát sinh lại xảy ra 
(phòng bệnh hơn chữa bệnh)

Cấp 5 - Tìm một giải pháp thực tế và khả thi cho vấn đề

Cấp 6 - Tìm một giải pháp mang tính đột phá cho vấn đề 
(ví dụ một trong những cách thức tiết kiệm chi phí nhiều hơn, hoặc mở đường cho những đột phá khác)

Cấp 7 - Chủ động thực hiện các giải pháp hoặc phát triển mang tính đột phá

Cấp 8 - Nhìn ngoài phòng vấn đề - tạo ra những cơ hội mới từ cải tiến liên tục ... 
(suy nghĩ 3M)

 

Vậy làm thế nào để bạn có thể tạo ra một môi trường giải quyết vấn đề tốt hơn?

Nếu bạn muốn xây dựng một con tàu, đừng chỉ lấp đầy những người đàn ông chỉ để thu thập gỗ, phân chia công việc, và cung cấp những công cụ họ cần. Thay vào đó, hãy dạy cho họ khát khao biển lớn vô tận”. - Antoine de Saint-Exupéry

1.      Công nhận và khen thưởng những cách giải quyết vấn đề cấp thiết

2.      Phát triển một văn hóa doanh nghiệp mà khuyến khích những nỗ lực "chạy vào lửa", xông pha vào khó khăn

3.      Hãy kiên nhẫn với người phạm sai lầm trong cách giải quyết vấn đề và tự hỏi mình - Bạn đã làm tốt hơn trong việc thiết lập sự cộng tác, cung cấp sự hỗ trợ, tài nguyên hoặc cố vấn chưa?

4.      Xem xét khen thưởng đậm, các nỗ lực cũng như cố gắng. Đặc biệt là khi mọi người đang cố gắng để vượt qua những hạn chế thông thường

5.      Cung cấp nguồn lực và cơ hội cho mọi người để thu hút tài năng, các giải pháp sáng tạo

6.      Ngay cả khi bạn chỉ có một người chịu trách nhiệm cho một cái gì đó, làm cho nó trở thành trách nhiệm của mọi người để giải quyết vấn đề ở mọi cấp độ trong tổ chức. Cơ sở các giải pháp hợp tác rất thường là tốt nhất.

7.      Khuyến khích sự tự nhận thức và thúc đẩy mọi người yêu cầu giúp đỡ để phát triển những điểm yếu và đội nhóm của họ xung quanh điểm mạnh. Đào tạo và phát triển cho những người muốn tiếp cận cao hơn

8.      Nếu bạn là một người quản lý, hãy là một người đáng tin.

(Lược dịch: Linkedin.com)

 

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx

Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx

- Kỹ năng Giải quyết vấn đề: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-giai-quyet-van-de.d-519.aspx

- Kỹ năng đàm phán: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-dam-phan-best-selling-program.d-434.aspx

Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.


Chúc Bạn một năm mới 2014 sức khỏe, hạnh phúc & thành công!

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off