9 Bài học cho mọi doanh nhân

02-10-2012

Đây là một bộ các nguyên tắc đơn giản cho cuộc sống và sự nghiệp xuất phát từ một nguồn gốc bạn không thể ngờ tới.

Gordon Dean là một luật sư và công tố viên người Mỹ, người mà sự nghiệp khá đặc trưng cho phong cách Washington. Ông đã làm việc cho Bộ Tư pháp dưới quyền tổng thống Franklin Roosevelt và dạy học ở trường luật tại Đai học Duke và Đại học Nam California. Ông cũng đã được tổng thống Harry Truman bổ nhiệm làm ủy viên ban đầu cho Ủy ban Năng lượng Nguyên tử vào năm 1949 và trở thành chủ tịch ủy ban từ 1950 đến 1953.

                                                           

Nói tóm lại, khó có thể tin ông sẽ là người đưa cho chúng ta những lời khuyên về khởi nghiệp vào năm 2012. Tuy nhiên bạn đừng vội nản lòng.

Khi Dean mất trong một vụ tai nạn máy bay vào năm 1958,  đồn đại rằng trong tư trang cá nhân của ông có một phong bì với 9 bài học về cuộc sống được viết nguệch ngoạc ở mặt sau. Những bài học này không liên quan đến luật hay năng lượng nguyên tử hay quan hệ quốc tế. Đúng hơn, chúng là những thông điệp nên được chia sẻ và sử dụng cho mọi người ở mọi nơi.

Dưới đây là những bài học tuyệt vời của ông:

1)      Đừng bao giờ đánh mất lòng nhiệt tình của bạn

2)      Đừng bao giờ đánh mất sự phẫn nỗ của mình trước những điều bất công

3)      Đừng bao giờ đánh giá người khác. Đừng phân loại họ một cách vội vã. Đừng bao giờ ban đầu cho rằng một người là xấu, đầu tiên hãy giả định anh ta là người tốt, hay tệ nhất cũng chỉ là anh ta đang ở ranh giới giữa người tốt và kẻ xấu

4)      Đừng bao giờ để bị ấn tượng bởi sự giàu có đơn thuần hay coi khinh sự nghèo khó

5)      Nếu bạn không thể rộng lượng tại thời điểm khó có thể rộng lượng, bạn cũng sẽ không rộng lượng trong hoàn cảnh dễ rộng lượng hơn

6)      Điều tốt nhất để xây dựng sự tự tin là khả năng thực hiện một điều gì đó thật tốt

7)      Khi sự tự tin đến, sau đó giành hết chỗ của sự khiêm nhường, có nghĩa là bạn chưa thực sự tốt như bạn nghĩ

8)      Cách để khiến một ý tưởng trở nên thật sự hữu dụng là tìm kiếm những điều tốt nhất từ những bộ óc khác. Sử dụng chúng để bổ sung cho ý tưởng của bạn, và hãy chuẩn bị để thể hiện sự biết ơn đối với những bộ óc đó.

9)      Bi kịch lớn nhất của thế giới hay của mỗi cá nhân chính là sự hiểu nhầm. Vì thế hãy giao tiếp với nhau!

Lý do tại sao tôi lại ấn tượng với những bài học của Dean, không chỉ do được viết trên một chiếc phong bì, là bởi vì chúng có thể áp dụng cho rộng rãi, cho mọi lứa tuổi trong mọi công việc hay lĩnh vực. Chúng sâu sắc một cách đơn giản. Và tất nhiên hoàn toàn có thể áp dụng cho công việc kinh doanh của bạn.

Có thể bạn nhớ cuốn Best seller của Robert Fulghum “Tất cả những gì tôi cần biết đã được học ở nhà trẻ”, tác giả đã gợi nhắc chúng ta rằng hầu hết các khía cạnh cơ bản của cuộc sống đã chứa đựng những cơ hội quan trọng nhất cho bạn. Và một lần nữa, những bài học về cuộc sống chứa đựng trong cuốn sách của Fulghum không hề phức tạp. Sự đơn giản là vạn năng.

(Theo Harvey Mackay, lược dịch từ Inc.com)

Visions Management Solutions’ comment:

Nếu bạn suy ngẫm thật kỹ sẽ thấy những bài học trên thật sự quan trọng cho công việc kinh doanh của bạn, hay chính là liên quan tới những kỹ năng và phẩm chất cần thiết để trở thành một doanh nhân thành công.

Lòng nhiệt tình, tôn trọng sự công bằng cũng như lẽ phải sẽ giúp bạn xây dựng niềm đam mê để đi theo con đường đúng đắn tới những mục tiêu của mình.

Đánh giá người khác một cách cẩn thận và tích cực sẽ giúp bạn tìm kiếm được những nhân viên, đối tác và khách hàng tốt.

Để thành công bạn phải có sự tự tin, sự tự tin đó được gây dựng thông qua những thành quả từng bước của bạn. Tuy nhiên, đến khi bạn đạt được một lượng thành quả lớn, đừng trở nên quá tự tin và ngủ quên trên chiến thắng. Sự khiêm tốn sẽ giúp bạn học hỏi và phát triển hơn nữa.

Làm việc nhóm bao giờ cũng mang lại hiệu quả tốt, sẽ giúp biến một ý tưởng sáng tạo trở nên thực tế và hoàn thiện hơn.

Cuối cùng kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa quan trọng, giúp bạn chia sẻ thông tin để hoàn thiện và phát triển, tránh được những hiểu lầm không đáng có với đồng nghiệp, nhân viên, đối tác và cả khách hàng của bạn.

VMS
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off