Đánh thức ngôi sao trong bạn

02-06-2012

Nhiều năm trước, tôi đọc một cuốn sách nổi tiếng với tựa là: "Làm thế nào để trở thành ngôi sao tại nơi làm việc" của Robert E. Kelley.Cuốn sách này đã trở thành một trong "100 Sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại" và "Sách số 1 về Hướng nghiệp" theo xếp hạng của Báo New York.
 
Kelley tự hào rằng: Đây là quyển sách tuyệt vời cho bất cứ ai đang tìm kiếm cách để trở thành một ngôi sao tại nơi làm việc. Trong cuốn sách này, ông đã chia sẻ 9 chiến lược mang tính đột phá mà bạn cần thực hiện để thành công và trở thành ngôi sao tại nơi làm việc.

 
1. Chủ động
Hãy tìm cơ hội để tự nổi bật từ những người khác. Nhiều nhân viên không chủ động vì họ quá bận rộn với công việc hoặc họ tự ti, không dám thể hiện mình trước mọi người.  Sáng kiến ​​là những gì nhà tuyển dụng tìm kiếm ở những nhân viên mới, nhưng nó ít khi được phát huy  tại nơi làm việc.
Hãy chủ động bằng cách nhận thêm trách nhiệm bổ sung dù nó không nằm trong bản mô tả công việc hiện tại của bạn. Hãy tìm cách để giúp các đồng nghiệp hoặc bộ phận khác với các mục tiêu dự án cụ thể. Đừng ngại rủi ro hoặc sai sót nếu bạn tham gia vào những việc hoàn toàn mới.
 
2. Phát  triển hoạt động nhóm
Nếu bạn chỉ có một mình, bạn sẽ loay hoay và không biết xoay sở ra sao với những việc bạn hoàn toàn không có kiến thức và chuyên môn. Nhưng nếu bạn biết phát huy lợi thế của hoạt động nhóm, bạn có thể dễ dàng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Đồng thời, việc trao đổi, lấy ý kiến nhóm cũng đem lại kết quả vượt trội để giải quyết vấn đề và ra quyết định.
 
3. Quản lý chính mình
Đây không phải là việc quá cao siêu. Nó chỉ đơn giản là bạn biết sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của mình một cách hợp lý giữa những việc quan trọng, không quan trong, khẩn cấp và không khẩn cấp. Quản lý chính mình cũng bao gồm cả  việc kiểm soát con đường sự nghiệp của riêng bạn bằng cách phát triển một kế hoạch thực hiện hiệu quả mang lại lợi ích cho công ty.  


4. Đưa ra quan điểm riêng
Khi bạn đánh thức sức mạnh ngôi sao của bạn, bạn phải có chính kiến và quan điểm riêng của chính mình không chỉ về những gì bạn làm, mà còn về tất cả những gì xảy ra xung quanh bạn liên quan tới tổ chức, chế độ, chính sách, đối thủ cạnh tranh…Bạn cần có sức ảnh hưởng riêng bằng cách đề xuất những ý kiến, giải pháp hợp lý, được đánh giá cao.

 
5. Xây dựng quan hệ với cấp trên
Hãy tập trung vào mối quan hệ bạn có với các nhà lãnh đạo và những người có thẩm quyền cao hơn bạn. Hãy chứng minh bạn là một nhân viên tuyệt vời với năng lực chuyên môn vững và giàu kinh nghiệm thực tế. Hãy là một kho kiến thức, một nhà tư vấn tin cậy khi cấp trên cần giải quyết việc gì đó và nghĩ ngay tới bạn.

 
6. Hãy là một “nhà lãnh đạo”
Cho dù bạn chưa phải là nhà lãnh đạo đi chăng nữa thì bạn hãy cho mọi người thấy, bạn có tài lãnh đạo như thế nào? Bạn học cách ứng phó linh hoạt với mọi tình huống có thể bất ngờ xảy ra, quyết đoán ra quyết định trong lúc mọi người vẫn còn băn khoăn lựa chọn. Hãy chứng tỏ bản lĩnh của mình khi gặp phải những khó khăn, thử thách trong công việc cũng như trong cuộc sống. Mọi người sẽ rất vui và tin tưởng khi có một người “lãnh đạo như bạn”. 


7. Dẫn đầu nhóm
Là một thành viên trong nhóm, bạn hãy biết đề ra những mục đích, mục tiêu mà nhóm cần đạt được. Lập kế hoạch thực hiện, phân chia công việc rõ ràng và đóng góp ý kiến một cách xây dựng và tích cựcsẽ là những yếu tố quyết định giúp bạn dẫn đầu nhóm, cũng như nhóm bạn dẫn đầu các nhóm khác.
 
8. Tăng cường hiểu biết về tổ chức của bạn
Theo Kelley, hiểu biết về tổ chức được định nghĩa là: "Khả năng để quản lý các lợi ích trong môi trường làm việc cạnh tranh để thúc đẩy một ý tưởng, giải quyết xung đột và quan trọng nhất để đạt được một mục tiêu." Vì thế, hãy tăng cường sự hiểu biết về công ty thông qua những nhân viên lâu năm hay người tư vấn để nuôi dưỡng mối quan hệ vững chắc và tăng uy tín cá nhân của bạn.
 
9.  Thuyết phục hiệu quả
Kỹ năng thuyết phục là chìa khóa khi bạn muốn nhận được kết quả như mong muốn.Điều quan trọng là phải hiểu đối tượng của bạn là ai, họ muốn nghe gì ở bạn. Nếu bạn cảm thấy họ chưa thực sự tin và nghi ngờ vào những gì bạn nói. Điều đó, chứng tỏ rằng, bạn vẫn chưa xây dựng đủ mối quan hệ thân thiết và tin tưởng lẫn nhau. 

Tất cả chúng ta đều có tiềm năng trở thành sao, điều quan trọng là bạn phải biết cách khơi dậy ý thức, sự đam mê  và đánh thức “ngôi sao”bên trong của bạnđể trở thành“ngôi sao”tại nơi làm việc.

Những chỉ dẫn của Kelley giúp bạn khám phá ra nhiều hướng phát triển bản thân và phát huy hiệu quả công việc để trở thành nhân viên xuất sắc, trưởng nhóm ưu tú, quản lý tài ba hay xa hơn nữa là nhà lãnh đạo tài năng…Tất cả những gợi mở tương lai ấy, khuyến khích bạn không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thiện bản thân từ ngày hôm nay. Trước tiên, hãy đặt mục tiêu là ngôi sao của chính mình và là ngôi sao tại nơi làm việc, bạn nhé!

(Nguồn: http://www.humanresources.com)

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off