Năm 2012 – Năm của Doanh nghiệp và Tinh thần Doanh nhân?

05-01-2012

Nền kinh tế thế giới đã đạt mức ỳ chệ nghiêm trọng với thất nghiệp tràn lan và nền kinh tế ảm đạm ảnh hưởng tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, đây là thời điểm thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp – nhờ những thuận lợi của công nghệ, của tiết kiệm nguồn lực, của cạnh tranh quốc tế, và tạo tiền đề cho phát triển tiếp theo đem lại lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp, và quốc gia. Bài viết chia sẻ nhận xét của Scott Gerber - Chủ nhiều doanh nghiệp thành công và Sáng lập hiệp hội Doanh nhân trẻ. Scott Gerber đã xuất hiện trên nhiều báo chí và tin tức như CNN, New York Times, Wall Street Jornals, Reuters, Inc.com, Entrepreneur.com. (Bài viêt đăng trên Tạp chí TIME Magazine, 3/1/2012)

 

Trong khi năm 2011 được xem là năm của người biểu tình, năm 2012 được nhận định sẽ là năm của các doanh nhân.

Công việc ngày càng khan hiếm và thất nghiệp ở mức cao nhất trong giai đoạn hiện nay. Mọi điều trông rất ảm đạm. Tuy nhiên, hoàn cảnh này là thời gian tốt nhất cho các cá nhân để bắt đầu các doanh nghiệp mới. Theo đuổi tinh thần doanh nhân là một cách khả thi để khắc phục tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm, và thậm chí có thể làm giàu. Có quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết đang đặt ra ở mức toàn cầu, quốc gia, hay địa phương, và năm 2012 là năm đòi hỏi những nhà doanh nghiệp, những người giải quyết vấn đề có tính sáng tạo.

Dưới đây là những đánh giá cho nhận định ở trên:

Các điều kiên sẵn sàng cho bạn khi khởi nghiệp năm 2012: Công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết, cũng như giúp thu nhỏ thế giới đến mức các công ty mới đều có thể cạnh tranh toàn cầu sau khi khởi nghiệp. Việc hạn chế cho vay của các ngân hàng lớn đã dẫn đường cho các lựa chọn tài chính mới chính linh hoạt xuất hiện, bao gồm cả những cách cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ từ các hội hùn vốn tín dụng và tài khoản có của các nhà cung cấp tài chính. Các tổ chức cung cấp tín dụng khởi nghiệp như IndieGoGo và Kickstarter đã giúp đỡ hàng chục ngàn công ty mới thành lập huy động vốn cho sản xuất mẫu ban đầu, các sản phẩm cuối cùng, và các hoạt động khởi nghiệp khác. Tại các nước đang phát triển, doanh nhân đã nổi lên như một động lực đằng sau việc xoá nghèo ví dụ nhờ quỹ  Kiva và các tổ chức cho vay tài chính khác.

Bên cạnh đó, một văn phòng công ty theo kiểu truyền thống hoặc không gian bán hàng là một điều cần thiết để giao dich kinh doanh gần một thập kỷ trước đây thì nay đã được thay thế thuận tiện bằng dịch vụ văn phòng ảo và không gian làm việc chung, kể cả làm việc từ nhà hoặc tại quán Caffee Starbucks là một tiêu chuẩn mới. Tiếp cận các chương trình dẫn dắt khởi nghiệp dễ dàng hơn cũng như các vườn ươm doanh nghiệp và xúc tiến khởi nghiệp đã lan tỏa trong các trường đại học, các đô thị và các thành phố lớn. Một số tổ chức, chẳng hạn như Y Combinator, TechStars và Gen Y Capital Partners, thậm chí hỗ trợ tiền khởi động và giúp kết nối tới các nhà đầu tư cá nhân lớn cũng như các nhà đầu tư mạo hiểm.

Từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ở các nước như Startup Peru đến Startup America, hàng trăm quan hệ đối tác tư nhân-nhà nước và các chương trình liên quan đã được tạo ra trên khắp thế giới khuyến khích bằng tiền và hỗ trợ những người khởi nghiệp – những người tạo ra công việc trong tương lai. Ngay cả các chính phủ có tranh chấp chính trị giữa các đảng cũng vẫn đề ra các chính sách vĩ mô liên quan đến tinh thần doanh nhân, bao gồm cả cải cách đến quá trình sáng chế, giúp vốn ban đầu, và hỗ trợ cho vay đối với sinh viên tốt nghiệp đại học muốn trở thành chủ doanh nghiệp. Với nước Mỹ hiện tại, không còn nghi ngờ gì nữa, các vấn đề gặp phải với các nhà doanh nghiệp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012, và đó là một vấn đề nền tảng đang tiếp tục lan rộng.

Giống như những cuộc biểu tình năm 2011, hoạt động kinh doanh trong năm 2012 có quyền lực thực sự để thay đổi thế giới. Trong khi thành công cá nhân không phải dễ dàng đạt được hoặc có thể được bảo đảm trong tình hình kinh tế hiện nay, việc đào tạo toàn cầu về tinh thần doanh nhân, lợi ích đem lại của tinh thần doanh nhân, khả năng phát huy, và khả năng tiếp cận của tinh thần doanh nhân là một ưu tiên hàng đầu. Việc khuyến khích các doanh nhân khởi nghiệp có hành động thực sự sẽ không chỉ làm hồi sinh nền kinh tế toàn cầu, mà còn là cơ sở thay đổi cho thấy giá trị tham gia của các doanh nghiệp, một nền tảng cho nền kinh tế hoat động.

Đó là lý do tại sao, mặc dù năm mới 2012 vừa bắt đầu, "Nhà doanh nghiệp" (Entrepreneur) là phiếu bầu của tôi cho Nhân vật của Năm 2012 (theo bình chọn của Tạp chỉ nổi tiếng Thế giới TIME). Tôi cũng hy vọng rằng Bạn – một doanh nhân (Entrepreneur) - sẽđược giới thiệu trên, trang bìa của Tạp chí TIME trước khi năm 2012 kết thúc.

 

Xinchao (lược dịch và hiệu đính)

Nguồn: Time Magazine, 3 Jan 2012.

 

Kết luận:

  1. Sự suy thoái của nền kinh tế thế giới hiện nay là cơ hội cho các hoạt động khởi nghiệp nhờ những thuận lợi của công nghệ, của tiết kiệm nguồn lực, và của xu hướng kinh doanh mới. Những người có tinh thần doanh nhân có thể tận dụng điều kiện hiên tại để tạo dựng doanh nghiệp của mình, dễ tham gia cạnh tranh quốc tế, và tạo nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp, và quốc gia.
  2. Với các quốc gia, việc đào tạo và thúc đẩy tinh thần doanh nhân giúp tạo ra các nhà doanh nghiệp với những giải pháp sáng tạo, tạo công ăn việc làm trong tương lai, tạo các giá trị, lợi ích gia tăng, và góp phần làm thay đổi nền kinh tế.
  3. Không phải ai cũng muốn trở thành nhà doanh nghiệp (Entrepreneur) với đúng nghĩa của nó, nhưng nếu bạn đã có mong muốn và quyết tâm làm chủ cho mình, tạo ra các giải pháp sáng tạo, tạo công ăn việc làm, lợi ích cho mình và những người khác, thì 2012 là cơ hội không nên để tuột khỏi tầm tay. Một loạt các công ty thành công đã được ra đời trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

=> Nếu bạn đang phân vân, đang muốn tham vấn trước khi quyết dịnh, hay đã đặt chân vào những con đường làm chủ đầy hấp dẫn, thử thách, và thành công, bạn có thể liên lạc với EDI - Viện Phát triển Tinh thần Doanh nhân office@edi.edu.vn từ 1.3.2012. EDI – hợp tác cùng Chương trình Quốc gia về phát triển KH-CN, Chương trình IPP về sáng tạo đổi mới, Chương trình Fulbright về Chuyên gia và SME, Học viện Công nghệ MIT về đào tạo Tinh thần doanh nhân, BEST (Business-Entrepreneurship-Skills-Technology) – sẽ hỗ trợ các chương trình đào tạo, tư vấn, huấn luyện về Phát triển Tinh thần Doanh nhân, tổ chức các chương trình EDP quốc tế, kết nối các chuyên gia, nhà doanh nghiệp, nhà công nghệ, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off