Dịch vụ khách hàng tuyệt vời luôn là huyết mạch của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bạn có thể cung cấp chương trình khuyến mãi và giảm giá để mang lại nhiều khách hàng mới như bạn muốn, nhưng trừ khi bạn chăm sóc khách hàng tốt nếu không sẽ chẳng có gì đảm bảo khách hàng của bạn sẽ trở lại mua hàng và doanh nghiệp sẽ nhận được lợi nhuận trong thời gian dài.
Chăm sóc khách hàng tốt nhằm mục đích mang khách hàng trở lại. Thông qua đó, họ sẽ chia sẻ những thông tin phản hồi tích cực về doanh nghiệp của bạn cho những người khác, những người sau đó có thể đến thử các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp và có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của bạn trong tương lai.
Best Training, Consulting & Promoting xin chia sẻ bài viết của Susan Ward, chuyên gia về bán hàng và chăm sóc khách hàng để giúp bạn nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng trong thời gian tới:
1) Trả lời điện thoại .
Sẽ luôn có những cuộc điện thoại gọi đến doanh nghiệp của bạn nhằm tìm kiếm cơ hội làm ăn, hợp tác, hay thực hiện công việc nói chung. Hãy chắc chắn rằng người trực điện thoại luôn có mặt để trả lời khi có người gọi cho doanh nghiệp của bạn. (Những người gọi đên muốn nói chuyện với một người thực sự, chứ không phải là một giọng trả lời tự động).
Luôn luôn trả lời điện thoại các cuộc gọi đến
2) Không hứa quá nhiều, trừ khi bạn thực hiện được
Không có kế hoạch để giữ cho chúng. Độ tin cậy là một trong những chìa khóa để xây dựng bất kỳ mối quan hệ và dịch vụ khách hàng tuyệt vời nào và không có ngoại lệ. Ví dụ, nếu bạn nói: “Nội thất phòng ngủ mới của anh (chị) sẽ được chuyển đến vào ngày thứ Ba”, hãy chắc chắn rằng nó được chuyển đến vào ngày thứ Ba. Nếu không, đừng cam kết như vậy. Áp dụng cùng một quy tắc về thời gian cho các cuộc hẹn khách hàng. Suy nghĩ trước khi đưa ra bất kỳ lời hứa nào - vì không có gì làm phiền khách hàng nhiều hơn một lời hứa suông.
3) Lắng nghe khách hàng
Có điều gì làm bạn bực tức hơn khi nói với một người nào đó những gì bạn muốn nói hoặc những vấn đề của bạn nhưng sau đó phát hiện ra rằng người đó đã không chú ý thậm chí còn yêu cầu bạn giải thích thêm một lần nữa? Đứng từ quan điểm của khách hàng, điều đó thật đáng chán. Có thể bạn bị phân tâm bởi một số chuyên. Nhưng tốt nhất, khi khách hàng của bạn nói chuyện, hãy cho anh ta thấy rằng bạn đang lắng nghe một cách chăm chú và tạo ra những phản hồi thích hợp, chẳng hạn như cho thấy cách làm thế nào để giải quyết vấn đề cho họ.
Hãy chăm chú lắng nghe khách hàng và phản hồi thích hợp
4) Giải quyết khiếu nại
Không ai thích nghe những lời phàn nàn, khiếu nại, và nhiều người trong chúng ta thường rất thờ ơ với những lời phàn nàn, khiếu nại, họ thường nói: “Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người mọi lúc”. Có lẽ là không, nhưng nếu bạn cho thấy sự chú ý của bạn với những lời phàn nàn, khiếu nại đó, bạn có thể làm hài lòng những người này một lần này – và doanh nghiệp của bạn có thể gặt hái những lợi ích từ việc tạo ra một dịch vụ khách hàng tuyệt vời.
5) Hãy trở nên hữu ích – ngay cả khi bạn không có lợi nhuận trước mắt trong việc đó
Một câu chuyện về sự nhiệt tình, hữu ích của người chủ cửa hàng đồng hồ. Số là, Trong một ngày, tôi quay lại một cửa hàng đồng hồ địa phương bởi vì tôi cần số đai nhỏ để kẹp các thanh nẹp trong quai đồng hồ lại với nhau. Khi tôi giải thích vấn đề, chủ cửa hàng cho biết ông nghĩ rằng ông có thể tìm thấy một vài thứ hữu ích xung quanh. Sau đó, ông đã tìm thấy, rồi giúp tôi gắn nó vào quai đồng hồ - và không tính tôi bất kỳ chi phí gì! Thật tốt bụng phải không. Nhưng ngược lại, khi tôi cần một cái quai đồng hồ mới hoặc thậm chí một chiếc đồng hồ mới, bạn nghĩ tôi sẽ đến đâu? Và tôi sẽ kể câu chuyện này cho bao nhiêu người khác về cửa hàng của ông chủ tốt bụng đó? Rõ ràng, khi giúp đỡ người khác một cách vô tư, bạn cũng sẽ có lợi phải không? Hãy cho đi, bạn sẽ nhận lại.
6) Đào tạo nhân viên của bạn trở nên hữu ích, lịch sự, và hiểu biết hơn
Hãy đào tạo cho nhân viên của bạn trở nên hữu ích, lịch sự và hiểu biết hơn. Nếu bạn không có thời gian, hãy cho họ tham gia các khóa học về đào tạo kỹ năng làm việc. Thường xuyên nói chuyện với họ về chăm sóc khách hàng, những điều nên và không nên. Chăm sóc khách hàng: Làm thế nào để giúp một khách hàng? giải thích những điều cơ bản của việc đảm bảo tương tác tích cực giữa nhân viên và khách hàng. Quan trọng nhất, cung cấp cho mỗi thành viên của đội ngũ nhân viên của bạn đầy đủ thông tin và sức mạnh để thực hiện những quyết định nhằm mang lại sự hài lòng của khách hàng.
7) Hãy tận tâm
Ví dụ, nếu một người nào đó bước vào cửa hàng của bạn và yêu cầu bạn hoặc nhân viên của bạn giúp họ tìm thấy một cái gì đó, không nên chỉ nói, “Ở trên tầng ba”. Hãy dẫn khách hàng tới đó. Tốt hơn, hãy chờ đợi và xem xem nếu anh ta có câu hỏi về nó, hoặc nhu cầu mua thứ khác. Bất cứ điều gì mà bạn tận tâm và nỗ lực, sẽ mang lại cho bạn dịch vụ khách hàng tốt. Khách hàng có thể không nói trực tiếp như vậy với bạn, nhưng một khi nhận thấy những nỗ lực của bạn, họ sẽ chia sẻ với mọi người.
8) Tăng thêm giá trị cùng với sản phẩm, dịch vụ
Cho dù đó là một phiếu giảm giá trong tương lai, hay có thêm thông tin về cách sử dụng sản phẩm, hay chỉ đơn giản là một nụ cười chân thành. Mọi người đều thích nhận được nhiều hơn những gì họ sẽ nhận được. Bạn không nên đánh giá thấp và cho rằng những thứ nhỏ nhoi ấy là không quan trọng. Đôi khi, chúng lại có ảnh hưởng rất lớn tới lòng trung thành của khách hàng.
Giá trị tăng thêm giúp giữ chân khách hàng
(Lược dịch: http://sbinfocanada.about.com)
Kết luận: Kỹ năng chăm sóc khách hàng rất quan trọng với thành công của mọi tổ chức, doanh nghiêp. Vì đơn giản chúng ta đều có những khách hàng cần được phục vụ và chăm sóc. Dịch vụ khách hàng tuyệt vời đang là xu hướng phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. Bài viết chia sẻ 8 quy tắc đơn giản giúp nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng. Nếu bạn áp dụng tám quy tắc đơn giản trên một cách nhất quán, doanh nghiệp của bạn sẽ được biết đến như một doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Và phần thưởng mang lại cho bạn sẽ không chỉ là tăng doanh thu mà còn là sự tin tưởng, lòng trung thành của khách hàng và lợi ích dài lâu.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:
- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/
- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/
- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx
Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:
- Kỹ năng huấn luyện
- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
- Kỹ năng Giải quyết vấn đề
- Kỹ năng đàm phán
Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc Bạn một năm mới 2014 sức khỏe, hạnh phúc & thành công!