Năm mới 2014 đã đến, mọi tổ chức, doanh nghiệp thuộc với đủ các quy mô, ngành nghề đang lên kế hoạch và hành động để tăng doanh số bán hàng một cách tốt nhất.
Là một người bán hàng, bạn có thể dễ dàng đạt đỉnh cao mới trong việc bán hàng bằng cách tận dụng sức mạnh của sự thuyết phục. Đơn giản chỉ cần tập trung vào việc hiểu rõ các sản phẩm của bạn, và quan trọng hơn, tập trung vào nhu cầu của khách hàng.
Best Training, Consulting & Promoting xin chia sẻ 5 cách để trở thành người bán hàng xuất sắc trong năm 2014:
Mô tả lợi ích, không phải sản phẩm. Cho dù bạn đang bán sơn hay dịch vụ thiết kế ví theo yêu cầu, khách hàng mua một món hàng mang lại lợi ích cho cuộc sống của họ, không phải do bản thân sản phẩm. Ví dụ, sơn của bạn có lợi ích thực tế mang lại một ngôi nhà đẹp đẽ, sáng bóng, trong khi dịch vụ thiết kế ví theo yêu cầu mang lại lợi ích của phong cách thời trang cao cấp. Dù bằng cách nào, tập trung vào các thông số kỹ thuật của sản phẩm sẽ không giúp cho bạn có được khách hàng. Thay vào đó, lần lượt đem từng tính năng sản phẩm chuyển hóa thành lợi ích mà thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Trở nên thân thiện, tốt đẹp trong mắt khách hàng. Khi nói đến bán hàng, cho dù gặp trực tiếp, trực tuyến hoặc trên điện thoại, luôn luôn làm cho mình trở nên thân thiện. Thiết lập nền tảng chung để bạn có thể trở nên dễ hiểu và thân thiện hơn trong mắt khách hàng, vì điều này sẽ giúp tạo thuận lợi cho cuộc đàm thoại và mối quan hệ với khách hàng tốt hơn. Tương tự như vậy, cần phải biết khi nào để tránh gây hình ảnh xấu với khách hàng - nếu bạn quá tự đề cao bản thân hoặc quá thô lỗ với khách hàng, bạn có thể dễ dàng mất đi sự tín nhiệm mà bạn đã xây dựng với khách hàng và mất đi một khách hàng tiềm năng.
Tập trung vào lắng nghe, không phải việc nói. Bạn không thể tìm ra những gì là quan trọng đối với một khách hàng nếu bạn quá bận rộn chuẩn bị câu hỏi tiếp theo thay vì chủ động lắng nghe những gì đang được nói ở đầu bên kia. Giữ đôi tai của bạn mở rộng lắng nghe với khách hàng sẽ giúp xác định các điểm mà sản phẩm của bạn có thể thực hiện, giúp hệ thống tốt hơn những lợi ích sản phẩm của bạn. Nói cách khác, chủ ý để giúp xác định mong muốn của khách hàng.
Chuẩn bị để vượt qua sự từ chối. Thật dễ hiểu khi thực hiện công việc bán hàng, sản phẩm của bạn sẽ không bao giờ suôn sẻ 100 phần trăm với mỗi khách hàng. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ gặp phải một số phản đối trước khi chốt bán, như giá cả, lựa chọn màu sắc, thời gian vận chuyển… Bí quyết là để xử lý những phản hồi đó là tập hợp các câu hỏi phổ biến mà bạn nhận được từ khách hàng. Tạo ra một danh sách các câu hỏi và viết câu trả lời tương ứng để giải quyết những mối quan tâm. Sau đó, luyện tập và làm quen với các cách nói chuyện xử lý phản hồi và bắt đầu sử dụng chúng trong các tình huống thực tế bán hàng.
Đừng ngần ngại đưa ra yêu cầu cho việc bán hàng. Một khi bạn đã đầu tư thời gian và công sức trong việc trả lời câu hỏi của khách hàng và giải thích những lợi ích của sản phẩm của bạn, hãy chủ động yêu cầu khách hàng trong việc mua bán. Bạn có thể làm điều này mà không sử dụng các từ ngữ quá mạnh có thể gây hiểu nhầm bằng cách sử dụng các cụm từ như: “Bạn có bất cứ câu hỏi nào khác không trước khi chúng ta chốt đơn hàng này?” hoặc “Bạn đã sẵn sàng để tiến tới đơn hàng này?”. Sử dụng chiến thuật này sẽ giúp bạn làm chủ các cuộc hội thoại để hoàn tất giao dịch, làm cho khách hàng nghĩ chính xác về vị trí của họ trong quá trình mua bán.
(Lược dịch: businessnewsdaily.com)
Kết luận: Bán hàng là hoạt động quan trọng nhất với mọi tổ chức, doanh nghiệp. Việc gia tăng doanh số bán hàng luôn là bài toán chung mà các tổ chức, doanh nghiệp cần phải tập trung. 5 cách để cải thiện kỹ năng bán hàng đã được trình bày, bao gồm: mô tả lợi ích, không phải sản phẩm; trở nên thân thiện, tốt đẹp hơn trong mắt khách hàng; tập trung vào lắng nghe, không phải viêc nói; chuẩn bị để vượt qua sự từ chối; không ngần ngại đưa ra yêu cầu cho việc bán hàng.
Hãy áp dụng các cách đã được trình bày để cải thiện kỹ năng bán hàng của bạn giúp bạn được những thành công to lớn trong năm 2014!
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:
- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/
- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/
- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx
Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:
- Kỹ năng Chăm sóc khách hàng
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng Giải quyết vấn đề:
- Kỹ năng Tạo động lực làm việc hiệu quả
Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc Bạn một năm mới 2014 sức khỏe, hạnh phúc & thành công!