Bạn muốn mang lại sự đổi mới, sáng tạo đến cho Tổ chức? Để bắt đầu với kế hoạch sáng tạo đổi mới, bạn phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi. Sau đây là 20 bí quyết giúp bạn.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu 20 bí quyết tạo động lực đổi mới sáng tạo của Gijs van Wulfen, tác giả và diễn giả về Đổi mới Sáng tạo.
1. Tạo động lực cho dự án đổi mới sáng tạo của bạn. Đổi mới sáng tạo thường được sinh ra từ những trường hợp cấp bách, nếu không ở trong tình thế nguy cấp, sẽ chẳng ai sẵn sàng sáng tạo. Nếu tổ chức bạn chưa ở trong tình trạng cấp bách, chính bạn phải biết tạo ra sự khẩn cấp và đợi cho đến khi mọi người sẵn sàng.
2. Tránh việc để người lãnh đạo hoặc quản lý của bạn kỳ vọng quá cao vào bạn trước khi bạn bắt đầu dự án đổi mới sáng tạo.
3. Rất cần thiết để bắt đầu hành trình đổi mới sáng tạo của bạn với sự chỉ định về quản lý sáng tạo cụ thể. Điều này yêu cầu các nhà quản lý cấp cao ngay từ đầu phải cụ thể về thị trường/nhóm mục tiêu để thực hiện sự đổi mới sáng tạo và tiêu chí nào phải được hoàn thành.
4. Làm việc theo nhóm để có kết quả đổi mới sáng tạo tốt hơn và có được sự hỗ trợ bên trong đối với kết quả đổi mới sáng tạo. Mời những người phù hợp vào nhóm. Mời cả một số người bên ngoài có tư tưởng đổi mới sáng tạo. Cần có sự kết hợp giữa những người ở giới tính, lứa tuổi khác nhau.
5. Để những người có vị trí hàng đầu trong tổ chức tham gia vào nhóm Đổi mới Sáng tạo.
6. Sử dụng phương pháp tiếp cận có hệ thống. Sáng tạo là một khởi đầu tốt. Tuy nhiên, bạn phải quay trở lại với nội dung sáng tạo đổi mới, và nội dung đó phải phù hợp với thực tế tổ chức bạn, nếu không, chẳng thể làm nên điều gì. Phương pháp đổi mới sáng tạo FORTH kết nối sự sáng tạo và thực tế kinh doanh trong 5 bước. Mô hình FORH bao gồm toàn nhóm cùng thực hiện, quan sát và học hỏi, đưa ý tưởng, kiểm tra ý tưởng và trở về với thực tế.
7. Các ý tưởng lớn về sản phẩm hay dịch vụ đổi mới sáng tạo phải phù hợp 7 tiêu chí: thu hút khách hàng, nổi bật trên thị trường, tiềm năng lớn đem lại doanh thu thêm, có tiềm năng lợi nhuận phù hợp, phù hợp mục đích cá nhân của người quản lý, được coi là nhanh chóng khả thi, tạo sự hỗ trợ bên trong của chính nó.
8. Khi trao đổi mà chưa có sự chuẩn bị trước, bạn hầu như chẳng thể nghĩ ra được điều gì mới. Đó là lý do tại sao cần phải hiểu kỹ trước khi bạn bắt đầu tạo ý tưởng. Hãy để tất cả các thành viên trong nhóm đi trải nghiệm thực tế như thăm khách hàng hay tìm hiểu đối tác. Đó sẽ là nguồn cảm hứng cho cơ hội đổi mới sáng tạo.
9. Có được nội dung mới sẽ giúp các khách hàng tiềm năng có được lý do cụ thể để thay đổi. Điều đó sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng. Nếu bạn muốn tạo các sản phẩm hay dịch vụ bắt đầu bằng việc khám phá ra các vấn đề của khách hàng để giải quyết. Có rất nhiều cách để khám phá như là thăm cá nhân, tìm kiếm trên mạng và hỏi ý kiến từ những người bên ngoài.
10. Chú ý rằng ý tưởng sản phẩm mới không chỉ là sản phẩm sáng tạo mà còn phải tuân theo tất cả các tiêu chí kinh doanh thông thường của tổ chức bạn.
11. Trong một buổi trao đổi ý kiến, áp dụng các kỹ thuật suy nghĩ sáng tạo theo cách hiệu quả nhất và điểu khiển tất cả người tham gia vào tiến trình đó.
12. Làm việc với thời hạn nghiêm ngặt. Điều này giúp mọi người suy nghĩ sáng tạo.
13. Cởi mởi tới các ý kiến hay đề nghị từ nhóm của bạn để điều chỉnh thích hợp cho quá trình.
14. Trong các buổi trao đổi ý kiến, tập trung nhiều vào tiến trình thu thập thông tin để giải quyết 1 vấn đề.
15. Cho phép mọi người lựa chọn cơ hội đổi mới sáng tạo, ý tưởng, nội dung hoặc các tình huống kinh doanh nhỏ mà họ muốn thực hiện. Nếu bạn cho phép họ làm điều này, họ có thể chọn những thứ mà họ không chỉ có đam mê mà còn cả kiến thức, do đó dẫn tới kết quả tốt.
16. Thuê các nhà hoạt họa hay làm phim để minh họa tiến trình ý tưởng của bạn và các kết quả.
17. Giữ nhịp độ của tiến trình đổi mới sáng tạo tiếp diễn, nếu không, quá trình đổi mới sáng tạo sẽ trở nên nhàm chán.
18. Sản phẩm hoặc dịch vụ mới thực sự hấp dẫn như thế nào? Bạn nên kiểm tra độ hiệu quả của những nội dung mới từ các khách hàng tiềm năng.
19. Đoán xem mức độ và lý do gì nội dung mới có thể đáp ứng tiêu chí của họ.
20. Tận dụng trình độ chuyên môn đặc thù của các tổ chức nhiều như bạn có thể ở giai đoạn đầu.
Best’s comments:
1. Hiểu các bí quyết làm động lực cho Đổi mới Sáng tạo là một yếu tố quan trọng làm nên sự Đổi mới. Trong đó, điều quan trọng là làm việc theo nhóm để phát huy điểm mạnh và huy động các ý tưởng dồi dào từ các thành viên thuộc các giới tính, lứa tuổi và tính cách khác nhau.
2. Một động lực lớn khác cho quá trình Đổi mới Sáng tạo chính là sự mâu thuẫn. Trong bất kỳ tổ chức nào, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi nhưng chính từ cách giải quyết mâu thuẫn có thể khiến các ý tưởng sáng tạo khởi phát.
3. Với mỗi giai đoạn phát triển của mình, các doanh nghiệp nên mạnh dạn đưa ra những đổi mới, đột phá. Nếu chỉ áp dụng theo một phương pháp, một mô hình sẽ dẫn tới sự nhàm chán, thiếu linh động và bỏ qua rất nhiều cơ hội phát triển khác.
Trong khuôn khổ dự án “Best’s News for the Future”, công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best giới thiệu các bài viết bổ ích với mục tiêu phi lợi nhuận nhằm giúp các tổ chức doanh nghiệp trang bị thêm được các hành trang hữu ích trên con đường phát triển của mình… Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích, bạn có thể chia sẻ với bạn bè trên các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter… Nếu đăng tải lại bài viết này, vui lòng ghi rõ nguồn: Best.edu.vn.