Hẳn là bạn sẽ cảm thấy khó khăn và e ngại khi phải nói “không” với người khác. Bạn sợ hệ lụy, không muốn làm họ thất vọng, và cảm giác thiếu lịch sự nếu từ chối. Kể cả khi đó là đồng nghiệp, người thân, khách hàng hay thậm chí là chính bản thân. Bạn có quá nhiều thứ để làm, và không đủ thời gian để giải quyết hết tất cả các lời yêu cầu, đề nghị. Vậy làm thế nào để nói “không” mà vẫn không làm mất lòng đối phương?
Bài viết sau đây được đăng tải trên Inc., trong đó cung cấp những lời khuyên hữu ích, phương sách, và cái nhìn sáng suốt cho các Doanh nhân và chủ doanh nghiệp.
Đôi khi bạn cảm thấy bản thân có quá nhiều việc mà lại quá ít thời gian để hoàn thành chúng (Học cách quản lý thời gian hiệu quả).
Bạn có thể tin, nhưng điều này cũng không nhất thiết là đúng. Có lẽ bạn đang quá dàn trải, và bạn có thể thay đổi.
Có rất nhiều lời khuyên hữu ích về quản lý thời gian và hiệu quả làm việc, nhưng tôi tin rằng một trong những cách hữu hiệu nhất là nghệ thuật nói “KHÔNG”.
Đó là nói không với chính mình, không với nhân viên, không với bạn bè, vâng, thậm chí không (đôi khi) với khách hàng. Hãy nhìn lại thời gian mà bạn hối tiếc nói “đồng ý” cho một điều gì đó mà khiến bạn xao nhãng công việc chính. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian vàsức lực nếu bạn dứt khoát.
Một gợi ý cho bạn: Bạn có thể nói không mà không cần thốt lên từ đó. Dưới đây là ba nguyên tắc đơn giản giúp cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.
1. Không trả lời ngay lập tức.
Khi bạn được yêu cầu làm một điều gì đó không phải là trọng tâm chính, chỉ cần nói rằng bạn sẽ trả lời lại sau. Dành một chút thời gian để cân nhắc những ưu và khuyết điểm của việc nói “có” . Đối chiếu với các mục tiêu của bạn và xem xét việc đồng ý sẽ có ảnh hưởng như thế nào.
Thậm chí nếu đó là một yêu cầu đơn giản, nó có thể khiến bạn chậm tiến độ. Vậy việc đó có giá trị không? Bạn có quyền nói không, và một khi bạn bắt đầu thấy được kết quả, từ này sẽ được nói ra một cách dễ dàng hơn.
2. Hãy xem xét các giải pháp thay thế
Đôi khi chúng ta nói Có bởi vì chúng ta muốn tử tế. Nói không không có nghĩa rằng bạn không phải là người tốt, nó chỉ đơn giản là bạn có những ưu tiên và ranh giới. Khi ai đó đến với bạn với một yêu cầu mà bạn muốn hoàn thành, nhưng sẽ làm chậm lịch trình của bạn, hãy suy nghĩ về việc đồng ý một phần với họ - hoặc đưa ra một giải pháp khác.
Một vài tuần trước, tôi được yêu cầu nói chuyện với một nhóm về một thông báo ngắn. Tôi thực sự muốn giúp họ, nhưng tôi biết cái giá của nó. Theo lời khuyên của tôi, tôi đề nghị sẽ quay lại với cuộc họp vào cuối ngày. Tôi thấy rằng tôi chỉ đơn giản là không thể dành thời gian ngay bây giờ, vì vậy tôi gọi là một người đồng cấp và hỏi ý kiến của cô ấy giới thiệu cô là một diễn giả tiềm năng. Sau đó, tôi gọi cho những người tổ chức cuộc họp và thông báo giải pháp tuyệt vời này và thay vào đó, là một lời cam kết nói chuyện với nhóm của cô vào tháng Giêng. “Không” không có nghĩa là không bao giờ" .
3. Giữ đơn giản: Đừng bao giờ giải thích hay xin lỗi rườm rà.
Bạn không cần phải xin lỗi vì đã làm đúng cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn trả lời tử tế và đưa ra một vài lời giải thích đơn giản, mọi người sẽ tôn trọng bạn. Hãy dành một chút thời gian để đặt mình vào vị trí của người khác và chọn những từ thích hợp nhất cho họ. Nếu họ thẳng thắn, hãy ngắn gọn và trực tiếp, nếu họ dễ xúc động, sử dụng một giọng điệu nhẹ nhàng hơn.
Hãy nhớ rằng lời giải thích và lời xin lỗi dài dòng có thể phản tác dụng, khiến cho đối phương tiếp tục thúc ép và đặt câu hỏi cho quyết định của bạn. Đừng làm phức tạp tình hình, chỉ cần vui lòng nói không với một lời giải thích ngắn gọn (một câu) hoặc giải pháp thay thế.
(Theo Marla Tabaka, lược dịch từ Inc)
BEST’s comments:
1. Là một Doanh nhân, hẳn là bạn sẽ rất bận rộn với một loạt các ý tưởng, đề xuất, kiến nghị, yêu cầu mà không thể giải quyết hết được. Bài viết đã đánh trúng vào trọng tâm, đưa ra những lời khuyên hữu ích cho việc từ chối một cách hiệu quả nhất : không trả lời ngay, đưa ra giải pháp thay thế hay giữ ngắn gọn, đơn giản.
2. Bạn cần học cách xem xét vấn đề, phân tích "lợi ích" và "chi phí cơ hội". Bạn sẽ thấy rằng, bằng cách học nói "không" hiệu quả, bạn sẽ được nhiều hơn mất. Tiết kiệm quỹ thời gian quý báu của chính mình, bạn sẽ tập trung hơn vào những công việc quan trọng.
3. Từ chối ngay lần đầu tiên rất khó khăn. Vì vậy, khi cảm thấy không thể đáp ứng được yêu cầu đối phương, tuyệt đối không nhận lời rồi lảng tránh, điều đó sẽ làm cho bạn trở thành một người nhút nhát, thiếu trách nhiệm và gây mất lòng tin. Hãy từ chối một cách lịch sự, nhã nhặn.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:
- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/
- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/
- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx
Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:
- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx
- Kỹ năng đàm phán: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-dam-phan-best-selling-program.d-434.aspx
- Kỹ năng làm việc nhóm: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lam-viec-nhom.d-523.aspx
Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!