6 BÍ QUYẾT ĐÀM PHÁN THÀNH CÔNG

26-10-2013

Từ " đàm phán " thường gợi nhớ đến những người làm kinh doanh cứng rắn trong các vụ đấu thầu quyết liệt và với những thỏa thuận chi tiết.Điều đó nêu lên quan điểm rằng nếu một người " thắng " trong một cuộc đàm phán, thì ai đó đã phải “thua”. Nhưng không phải như vậy. Kinh doanh đã phát triển qua cái thời mà cần phải có một cuộc đấu tranh giữa những con người với tâm lý “thắng” hoặc “thua” trong đàm phán.

BEST TRAINING, CONSULTING & PROMOTING xin giới thiệu với bạn sáu lời khuyên của một chuyên gia cho việc đàm phán hiệu quả:

 

1. CON NGƯỜI PHẢI LUÔN LUÔN ĐI TRƯỚC LỢI NHUẬN

 

Các mối quan hệ là con đường dẫn tới sự ảnh hưởng và thành công trong kinh doanh. Cho dù bạn muốn giải quyết một vấn đề tối tệ như thế để đạt một kết quả nhất định, thì không thể sử dụng cách xúc phạm, hoặc hạ thấp người khác để có được nó. Điều đó không chỉ tạo ra trạng thái xấu sẽ trở về với bạn, nó cũng giúp bạn đẩy đối tác ra khỏi thỏa thuận với sự bất mãn. Trong khi bạn không thể kiểm soát ý kiến ​​của bất cứ ai, bạn có thể làm tất cả mọi thứ bạn có thể trong vẹn toàn và đối xử với người khác với sự tôn trọng. Đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất của đàm phán.

 

2. BIẾT RÕ ĐỐI TÁC CỦA MÌNH

 

Tôi không thể cho bạn biết bao nhiêu lần tôi đã ngồi xuống đàm phán một thỏa thuận và đã có người tạo ra tất cả các loại giả định mơ hồ về tôi, công ty của tôi, và các đối tác của tôi. Một loạt các nghiên cứu về đối tác của bạn nói rằng bạn không có đủ sự quan tâm để chuẩn bị đúng cách hoặc bạn là một người nghiệp dư không đủ hiểu biết để nghiên cứu phía bên kia.

Dành thời gian để hiểu những người bạn đang đàm phán với - những gì làm cho họ chú ý, những gì họ có thể muốn trong thỏa thuận này, tại sao họ có thể muốn những gì họ muốn, những gì khẩn cấp, quan trọng đối với họ. Cũng như bán hàng, chuẩn bị nhiều hơn những gì bạn đang có, thì sự hiệu quả nhiều hơn những gì bạn sẽ có.

 

3. BIẾT GÌ BẠN CẦN , MUỐN , VÀ MUỐN CÓ

 

Trước khi bạn đi đến bàn đàm phán, biết những gì bạn hoàn toàn không thể thỏa hiệp và những gì bạn sẵn sàng thừa nhận. Điều này ngăn cản sự cám dỗ để bị cuốn vào cảm xúc và mong muốn đạt được một kết thúc. Ngay cả khi không thoải mái, điều quan trọng là giữ các mục tiêu của bạn ở phía trước tâm trí bạn và sự ủng hộ của bạn cho nó.

 

4. TẠO RA ĐÒN BẨY

 

Trong nhiều trường hợp , bạn có lợi thế trong đàm phán mà không phải là rõ ràng cho bạn hoặc bên kia. Để tối đa hóa hoàn toàn cơ hội của bạn , điều quan trọng là phải suy nghĩ về những gì bạn đã lợi thế mà làm cho đề nghị của bạn thêm hấp dẫn cho bên kia. Đó có thể là một đối tác chiến lược mà bên kia muốn làm việc hoặc có thể là một lời hứa tương lai mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Giữ 2-3 điểm tận dụng tiện dụng và sử dụng chúng nếu cuộc đàm phán bắt đầu chững lại hoặc đi theo một hướng khác.

 

5. ĐƯA RA MỘT ĐIỀU GÌ ĐÓ CÓ Ý NGHĨA

 

Cách tốt nhất để bắt đầu một cuộc đàm phán là tặng cho đối tác một món quà có ý nghĩa. Trong cuốn sách kinh điển gây ảnh hưởng của mình, Robert Cialdini giải thích các khái niệm về sự đổi chiều, trong đó nói rằng khi chúng ta đưa một thứ gì đó cho người khác, họ cảm thấy bị mắc nợ và muốn đáp lễ bằng cách trả lại ủng hộ, quà tặng. Lý do ta cho đi không phải là để có được một cái gì đó quay lại. Mục đích là để tạo ra sự hòa hợp cho một cuộc đàm phán .

Nếu bạn là một người thực sự tốt bụng và hào phóng, bạn sẽ muốn làm những điều mà tạo ra thiện chí. Món quà có thể là một cái gì đó lớn như vé tham dự trong một sự kiện thể thao hoặc một cái gì đó đơn giản như một thẻ quà tặng Starbucks với $ 10. Tuy nhiên, quà tặng là ít quan trọng hơn so với động lực thích hợp và tiến trình đàm phán.

 

6. KẾT THÚC NHANH VÀ LỊCH THIỆP

 

Nếu bạn là một fan hâm mộ của show truyền hình đài ABC: " Shark Tank", thì bạn đã có thể là người chứng kiến chính mình bị loại ra khỏi giao dịch bởi không biết khi nào phải dừng lại cuộc nói chuyện. Trở lại với phần 3, hãy xác định một điểm trong đàm phán đó là thỏa đáng và ngay lập tức kết thúc. Không kéo dài hoặc nói ra sự lo lắng. Đơn giản chỉ cần nêu các điều khoản, tìm kiếm sự xác nhận, và sau đó thảo luận các bước tiếp theo. Đừng cho bên kia cơ hội để thay đổi suy nghĩ của họ và tốn thời gian dông dài vào các chi tiết vụn vặt. Phải rõ ràng, có sự chắc chắn, và có tiến bộ.

 

KẾT LUẬN:

 

Trong kinh doanh và cuộc sống, mỗi chúng ta luôn phải đàm phán để đạt được những kết quả tốt nhất cho tổ chức của mình. Bởi vậy, đàm phán cần rất nhiều kỹ thuật để thành công.

 

6 thủ thuật trong đàm phán đã được chia sẻ bao gồm: Coi trọng các mối quan hệ trên lợi nhuận, hiểu rõ đối tác của mình, hiểu rõ những gì bạn cần và muốn có, tạo ra đòn bẩy trong đàm phan, đưa ra một điều gì đó có ý nghĩa, kết thúc nhanh và lịch thiệp.

Ngoài ra, để đàm phán thành công bạn cần phải xây dựng bầu không khí đàm phán thích hợp, hiểu rõ lời nói và ngôn ngữ cơ thể của đối tác, biết cách xử lý sự đổ vỡ trong đàm phán và tiến hành các quyết định thật nhanh. Nhưng quan trọng nhất, bạn phải hướng tới tâm lý cùng thắng trong đàm phán.

 

Chúc bạn thành công!

(Lược dịch: blackenterprise.com)

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off