Làm thế nào để giao tiếp kinh doanh hiệu quả
Mọi người đều biết cách làm thế nào để có một cuộc trò chuyện bởi vì họ đã từng trò chuyện từ khi còn là những đứa trẻ mới biết đi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người phát triển những thói quen xấu mà sẽ làm cho các cuộc trò chuyện, giao tiếp kinh doanh của họ đôi khi trở nên vô nghĩa và lãng phí thời gian.
Dưới đây là một quy trình đơn giản để chắc chắn rằng tất cả các cuộc trò chuyện công việc mà bạn có sẽ ý nghĩa và giá trị hơn. Best Training, Consulting & Promoting xin giới thiệu với bạn bốn bước dưới đây:
1. Biết LÝ DO tại sao bạn đang trò chuyện
Mỗi cuộc trò chuyện phải có trọng tâm, hoặc không có điểm trọng tâm nào trong đó. Với bạn bè và gia đình, các “trọng tâm” thường chỉ đơn giản là sự hiểu biết công việc của nhau. Bạn đã biết làm thế nào để làm điều đó. Vì vậy, hãy thư giãn và vui vẻ.
Tuy nhiên, trong kinh doanh, luôn có mục tiêu rõ ràng cho mọi cuộc trò chuyện. Bất cứ khi nào bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện với một đối tác (bao gồm khách hàng, ông chủ, đồng nghiệp), nên có một mục tiêu rõ ràng trong tâm trí. Bằng cách đó bạn ít có khả năng lãng phí thời gian và năng lượng hơn.
Tương tự như vậy, nếu ai đó bắt đầu một cuộc trò chuyện với bạn, đáng giá để bạn tự hỏi tại sao cuộc trò chuyện đang xảy ra và tại sao lại là bây giờ. Đó không phải là câu hỏi khó nhưng nếu bạn đã có một cảm giác về “lý do tại sao” thì điều đó dễ dàng hơn để có được câu trả lời “đi đến đâu” trong cuộc trò chuyện.
2. Phớt lờ “giọng nói thầm” trong bạn
Người Trung Quốc cổ đại tin rằng mọi người đều có một “giọng nói thầm” và làm cho tâm trí bạn phân tán từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác, giống như:
Cô ấy nghĩ gì về tôi nhỉ?
Tôi sẽ bán được chứ?
Nếu tôi không thể trả được tiền thế chấp thì sao?
Trời ơi, hình nền đó thật là xấu xí!
Tôi phải ra sân bay trong hai giờ tới.
“Vân vân…”
"Giọng nói thầm" này liên tục kéo sự chú ý của bạn rời khỏi khách hàng và hướng tới quan điểm, các ưu tiên và mục tiêu của riêng bạn.
Nếu “Giọng nói thầm” của bạn lớn thì bạn sẽ chỉ nghe thấy một tỷ lệ phần trăm ít ỏi của những gì người khác đang nói. Khi đó, rất có thể bạn sẽ hiểu sai hoặc nhớ sai ý người khác.
3. Nhận biết những gì bạn vừa nghe
Khi người khác đã nói xong, hãy định rõ đặc điểm, và mô tả những gì người khác vừa nói. Điều này khẳng định rằng bạn đã thực sự lắng nghe người khác, chứ không phải là cuộc trò truyện trong nội tâm của bạn của bạn (“Giọng nói thầm”).
Nó cũng ngăn cản bạn tiếp tục cuộc trò chuyện bởi sự hiểu lầm. Trình bày lại sẽ giúp người khác một cơ hội để sửa chữa hoặc truyền đạt lại với bạn nếu cần thiết để đảm bảo rằng bạn sẽ hiểu được ý của họ.
4. Suy nghĩ và sau đó trả lời
Tạm dừng một chút thời gian để xem xét những gì bạn nghe và đã lặp lại. Trở lại với một phản hồi, câu chuyện, hoặc câu hỏi thêm vào các cuộc trò chuyện để đưa nó đến gần hơn với điểm trọng tâm và mục đích của bạn.
Kiểu trò chuyện này đều có cái khó và dễ. Khó ở chỗ bởi vì “Giọng nói thầm” của một số người là khá lớn làm cho họ khó có thể thu nạp được bất kì điều gì khác.
Tuy nhiên, một khi bạn đã học được cách bỏ qua các “giọng nói thầm”, học cách để lắng nghe, phản hồi, và như vậy mọi cuộc trò chuyện sẽ nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn với bạn.
(Lược dịch: Inc.com)
Kết luận:
Để có một cuộc trò chuyện thành công, bạn phải làm cho đối tác cảm thấy cuốn hút vào câu chuyện và hứng thú với những gì bạn đang trao đổi. Đặc biệt là trong kinh doanh, bạn luôn phải hiểu rất rõ đối tác và có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi trao đổi với họ.
Hãy luôn chú ý nâng cao kỹ năng giao tiếp và áp dụng bốn bước đã được chia sẻ, chắc chắn các cuộc trò chuyện kinh doanh của bạn sẽ hiệu quả hơn.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:
- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://starjobs.vn/
- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/
- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/dao-tao-doanh-nghiep.c-187.aspx
Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:
- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
- Kỹ năng Giải quyết vấn đề
- Kỹ năng đàm phán
Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc bạn thành công!
Từ khóa:
Kỹ năng giao tiếp,
Kỹ năng lãnh đạo,
Ky nang lam viec,
dao tao doanh nghiep,
dao tao ky nang lam viec,
dao tao lanh dao cap cao,
dao tao quan ly,
dao tao chien luoc kinh doanh,
tinh than doanh nhan,
doi moi sang tao,
Best Training,