Làm thế nào để trở thành nhà lãnh đạo được nhân viên tin tưởng?

Tại sao trong tổ chức, có những nhà lãnh đạo luôn được nhân viên tin tưởng và hưởng ứng mọi quyết định của họ. Trong khi đó, có những nhà lãnh đạo lại bị nhân viên xa lánh, họ chỉ nghe theo một cách gượng ép và luôn tỏ thái độ: nghi ngờ, mâu thuẫn và không hợp tác?

Để gây dựng và duy trì sự tin tưởng, tôn trọng và lòng trung thành của nhân viên, trước hết nhà lãnh đạo phải soi lại mình. Mình đã biết cách ứng xử và lãnh đạo sáng suốt để nhân viên hết lòng nghe theo chưa? Mình còn thiếu những đặc điểm gì để trở thành một nhà lãnh đạo được nhân viên yêu mến và nể phục? Nhân viên có thực sự trung thành với mình không? Mình đã làm điều gì gây tác động xấu tới nhân viên chưa?...

Nếu bạn chưa trả lời được những câu hỏi trên một cách thấu đáo, hãy tham khảo lời khuyên sau để giữ vững sự tôn trọng tin tưởng và lòng trung thành của nhân viên đối với bạn.

1)    Ươm mầm những nhà quản lý tiềm năng

Bạn dễ dàng nhận ra những nhân viên nổi trội, những nhà quản lý tiềm năng trong tương lai của công ty. Hãy chọn ra những người bạn thực sự tin cậy, dìu dắt và giao phó công việc cho họ. Chắc chắn, họ sẽ rất cảm kích và sẵn sàng hết mình vì công việc bạn giao.

2)    Lên kế hoạch thăng tiến cho nhân viên

Không chỉ dành sự ưu ái cho những nhân viên ưu tú, bạn hãy chắc chắn rằng, tất cả nhân viên của bạn đều được truyền đạt vai trò, trách nhiệm của họ một cách rõ ràng nhất. Lên kế hoạch đào tạo cho các bộ phận, để họ nắm được quy trình chuẩn và có kế hoạch thăng tiến cho riêng mình. Vạch ra tương lai trong 3 năm, 5 năm, 10 năm tới, bạn sẽ đạt được vị trí nào trong tổ chức. Để đạt được vị trí đó, bạn cần bổ sung khóa đào tạo nào?

3)    Tạo một nền văn hóa nơi làm việc có giá trị

Đối với nhiều nhân viên, mối quan hệ nhóm làm việc và mối quan hệ giữa lãnh đạo,quản lý và cấp dưới giúp gia tăng sự trung thành của nhân viên. Bạn hãy tạo cho công ty mình một nền văn hóa thân thiện cởi mở và hợp tác. Các cá nhân có thể phân thứ bậc trong công việc, nhưng ngoài đời thường, tất cả là những người bạn. Quan tâm tới hoàn cảnh gia đình, sở thích cá nhân hay những vấn đề nhân viên gặp phải là những cách thức vô cùng hữu ích giúp mọi người hiểu và thông cảm cho nhau, dễ dàng kết nối và hợp tác trong công việc hơn.

4)    Hãy công bằng và cởi mở

Điều này không có nghĩa là tất cả mọi người đều được đối xử như nhau, nó có nghĩa là các chế độ khen thưởng, xử phạt đều phải rõ ràng và công tâm. Không nên tỏ thái độ ưu ái người này, ghét bỏ người kia. Đối với những cá nhân xuất sắc, có đóng góp thành tích cho công ty, hãy công bố giải thưởng trước toàn bộ nhân viên khác, để họ cố gắng phấn đấu. Ngược lại, với những nhân viên vi phạm nội quy, gây mất uy tín của công ty, hãy nêu lên để mọi người tránh mắc phải sai lầm đó nữa.

5)    Trở thành hình mẫu lãnh đạo của chính mình

Là lãnh đạo, nhưng bạn cũng là con người bình thường như bao người khác, sẽ có lúc bạn nóng giận mà mắc sai sót trong việc ra quyết định hay trong cách quản lý. Điều đó không quan trọng bằng việc, bạn hãy cố gắng đi theo hình mẫu mà bạn đã cố gắng xây dựng nên. Hạn chế những sai lầm không đáng có, hãy là hình mẫu lãnh đạo lý tưởng của chính bạn và của toàn bộ đội ngũ nhân viên. Bạn sẽ dễ dàng lấy được sự tin tưởng, tôn trọng và trung thành từ phía họ.

Mỗi người chúng ta  đều mong muốn trở thành những con người hoàn hảo, những nhà lãnh đạo tài ba. Bạn không thể là nhà lãnh đạo sáng suốt khi nhân viên không một lòng một dạ nghe theo bạn, tôn trọng và trung thành, hết mình vì lý tưởng của bạn.

Lòng trung thành được xây dựng trên mối quan hệ chia sẻ, sự hiểu biết và tin cậy. Hãy biết ươm mầm nhà quản lý tương lai, lên kế hoạch thăng tiến cho nhân viên, xây dựng nền văn hóa có giá trị, công bằng, cởi mở và trở thành hình mẫu lãnh đạo của chính mình.

(Nguồn: www.ceo.com)


Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx

Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx

- Kỹ năng Giải quyết vấn đề: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-giai-quyet-van-de.d-519.aspx

- Kỹ năng đàm phán: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-dam-phan-best-selling-program.d-434.aspx

Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.

Chúc các bạn thành công!

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off