Làm thế nào để khách hàng xây dựng thương hiệu cho bạn

02-07-2014

Để dẫn đầu thị trường đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng tốn kém nhiều chi phí. Xây dựng thương hiệu thậm chí còn tốn kém nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, khi phải lựa chọn giữa xây dựng thương hiệu hay giành được nhiều vị trí đứng đầu hơn nữa, các doanh nghiệp thường lựa chọn phương án thứ 2, bởi vì khi nhiều lần đạt được vị trí đứng đầu sẽ giúp bạn tạo dựng thương hiệu cho công ty. Điều này chính xác đến mức nào?

Nhờ phát triển danh tiếng “công ty bạn là nơi mọi người muốn đến” hoặc “bạn là người mà ai cũng muốn noi theo”, bạn sẽ giới thiệu liên tục về những thành tích xuất sắc tới những khách hàng mới và cũ.

Bằng cách đó, bạn có thể tạo dựng thương hiệu dựa trên những trải nghiệm mà khách hàng tự nhận thức về công ty bạn.

Một trải nghiệm rất thỏa mãn của khách hàng có thể sẽ có tác động rất lớn, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi trải nghiệm về dịch vụ quá thấp.

Không có gì quý giá đối với một doanh nghiệp hơn là ấn tượng tuyệt vời mà khách hàng có được, nó còn kéo dài hơn cả một thương vụ mua bán hoặc một giao dịch đơn lẻ. Hãy nhớ rằng dịch vụ đặc biệt ngày nay có nghĩa là lòng trung thành của khách hàng, việc bán hàng lặp lại liên tục, và trên tất cả là những quảng cáo truyền miệng về công ty của bạn.

Tất nhiên, vấn đề cốt yếu là có thể cung cấp cấp cho khách hàng cái gì mà bạn nói là bạn sẽ cung cấp cho khách hàng, khi nào bạn nói bạn sẽ cung cấp một cái gì đó cho khách hàng, liệu đó là sản phẩm, dịch vụ hay một vài kết quả khả quan khác?

Đồng thời nên bắt đầu suy nghĩ về những loại giá trị nào có thể dùng để trao đổi cho mức giá mà bạn tính cho khách hàng.

+        Đó là giá trị trả trước hay giá trị gia tăng vào cuối giao dịch?

+        Đó là giá trị phụ thuộc chặt chẽ vào dịch vụ, giao hàng hay yếu tố khác như là cải tiến, thiết kế, đóng gói, vị trí đặc biệt hoặc mô hình kinh doanh?

+        Bạn có thể nâng giá trị đó lên gấp 5 hoặc 10 lần (giá trị thực tế hoặc giá trị nhận được) so với mức giá nào của bạn?

Thiết lập và lên kế hoạch kinh doanh theo cách này có thể sẽ thay đổi các thứ tự ưu tiên của bạn một cách đột ngột, tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc cho những chi phí trả trước để xây dựng thương hiệu, những chi phí lãng phí nhiều nguồn lực ban đầu quý giá của bạn.

Ví dụ đơn giản là, bạn có thể có một logo rất lớn, những biển hiệu, tấm danh thiếp và website, tuy nhiên trừ khi bạn có khách hàng, nếu không thì bạn sẽ không kinh doanh gì cả.

Bắt đầu với “phương thức điển hình” đơn giản – như tên công ty sẽ viết bằng font chữ đơn giản, hoặc thậm chí là sử dụng font chữ đặc trưng – trong logo hay nhận diện thương hiệu của công ty bạn, và bắt đầu chú trọng vào việc bạn làm thế nào để gia tăng giá trị trong trải nghiệm của khách hàng.

Sau đó, tập trung vào phương thức có chi phí thấp và có tính hệ thống để tạo ra những vị trí đứng đầu đủ tiêu chuẩn mà bạn có thể tạo ra bản sao,

Điều này sẽ khác hoàn toàn so với những hiểu biết trước đây của bạn về quảng cáo: Một thứ gì đó trông bắt mắt thì nó sẽ tạo ra phản hồi từ khách hàng, hoặc cân nhắc giữa các phương thức quảng cáo trực tuyến hoặc các phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra vị trí đứng đầu so với các phương thức quảng cáo truyền thống hoặc không trực tuyến.

Đồng thời nó cũng có nghĩa là tạo ra “những chính sách” có tính chất giáo dục hoặc cung cấp thông tin, những trường hợp nghiên cứu thực tế hoặc những quyển sách quảng cáo ít tập trung vào các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn hiện có và nhiều lợi ích hơn nữa mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể mang lại cho khách hàng.

Quan tâm tới hai vấn đề trên sẽ không chỉ tiết kiệm tiền của bạn trong trước mắt, mang lại nhiều lợi nhuận cho công việc kinh doanh của bạn trong hiện tại, mà bạn còn có thể:

1. Phát triển danh tiếng đặc biệt sẽ giúp bạn tiến xa hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu so với bất kỳ chiến dịch quảng cáo tốn kém chi phí nào có thể mang lại.

2. Tạo cơ sở cho kinh doanh dựa trên sự giới thiệu, bởi vì hình thức quảng cáo truyền miệng lỗi thời lại là phương thức quảng cáo ít tốn kém nhất nhưng lại hiệu quả nhất mà bạn có thể muốn dùng để quảng cáo cho công ty.

Liệu cách tiếp cận này có thể thực hiện ở bất kỳ ngành hoặc phạm trù nào không? Nếu bạn không nghĩ phương thức này có thể thực hiện được, bạn sẽ chỉ cần tìm một vài điểm khác biệt quan trọng để đưa ra cho khách hàng, làm như vậy bạn sẽ ngay lập tức tách mình ra khỏi cuộc cạnh tranh. Hãy cân nhắc các vấn đề sau đây:

-- Bạn có đang ở trong một ngành nổi tiếng về sự phức tạp và khách hàng thờ ơ hay không? Nếu có, bạn hãy đưa ra những giải pháp đơn giản và dịch vụ tuyệt vời.

-- Bạn có đang ở trong một ngành không cung cấp bất kỳ dịch vụ bảo hành nào cho khách hàng không? Nếu có, thì bạn nên là người đầu tiên cung cấp dịch vụ đó.

-- Bạn có đang ở trong một ngành nổi tiếng về những người kinh doanh tự cao và dịch vụ bổ sung hoặc chi phí đắt đỏ không? Nếu có, thì bạn nên tìm ra những cách thức để giao hàng có hiệu quả và tuyển dụng những nhân viên kinh doanh phục vụ khách hàng cá nhân tốt nhất, giỏi nhất mà bạn có thể tìm được.

Dù bạn làm gì đi nữa, thì hãy tạo ra nét đặc trưng riêng của mình. Bạn sẽ không chỉ định vị công ty một cách hiệu quả trong cuộc cạnh tranh với đối thủ, mà còn phải định vị thành công thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Chẳng có chiến lược xây dựng thương hiệu nào hiệu quả hơn chiến lược này.

Cuối cùng, bạn sẽ thu được những lợi ích từ chiến dịch của mình mà không dành được điểm số cao trong một số nhóm tập trung, tuy nhiên, bạn lại có thể đem lợi nhuận đúng nghĩa tới Ngân hàng.

 

Bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại lâu dài và thành công trên thị trường, thì họ đều cần phải tạo cho mình một chỗ đứng nhất định, nói một cách khác đó là họ phải tạo ra thương hiệu riêng cho công ty mình.

Có rất nhiều cách thức để tạo dựng thương hiệu cho một công ty, tuy nhiên cách làm hiệu quả nhất từ trước tới nay vẫn là hình thức quảng cáo truyền miệng. Bạn có thể hiểu nôm na đây là cách quảng cáo đi từ nhận thức, trải nghiệm về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của người này lan truyền sang nhận thức của người khác. Một hình thức xây dựng thương hiệu không quá tốn nhiều thời gian, tồn tại rất lâu trong tâm trí khách hàng và là một phương thức quảng cáo ít tốn kém nhất.

Tuy nhiên để hình thức này phát huy hiệu quả, bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực rất nhiều để tạo ra những nét độc đáo riêng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Một khi bạn tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa những gì bạn cung cấp so với đối thủ cạnh tranh của bạn, thì ngay lập tức người tiêu dùng sẽ nhận ra và bình luận về bạn với người thân hoặc đồng nghiệp của họ. Hãy phát triển và hoàn thiện hơn nữa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, cung cấp những gì tốt đẹp nhất cho khách hàng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí kinh doanh của mình đó!

 

Bình luận (1)
bui van hong
Toi vua thanh lap cty, chua biet phai quang cao nhu the nao,doc bai viet nay toi thay minh hoc dc nhieu dieu hay. Hy vong dua vao bai viet nay toi se phat trien cty tot hon,thanh cong hon.
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off