Bí quyết lập kế hoạch chiến lược

dao tao doanh nghiepBạn đang muốn xây dựng một kế hoạch chiến lược cho tổ chức hay phòng ban của bạn? Bạn muốn một kế hoạch không quá phức tạp nhưng vẫn phát huy hiệu quả? Đâu là bí quyết giúp bạn?

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best (Best Training, Consulting & Promoting Co.) giới thiệu bí quyết của Lee Colan, nhà tư vấn lãnh đạo và đồng thời tác giả của nhiều cuốn sách về kế hoạch chiến lược, quản lý.

Dù bạn đang phát triển một kế hoạch chiến lược của tổ chức hay đặt kế hoạch cho phòng ban của mình, tính đơn giản của kế hoạch và khả năng thực hiện kế hoạch đó thường có mối liên hệ trực tiếp với nhau.

Vì sao lại bắt bản thân phải đau đầu với những kế hoạch quá phức tạp hoặc không rõ ràng? Một kế hoạch đơn giản chưa chắc là một kế hoạch không tốt. Nếu bạn đang dự định thực hiện một kế hoạch, nên chắc chắn rằng kế hoạch đó phải đem lại kết quả cho bạn.

Chia nhỏ vấn đề bằng cách trả lời sáu câu hỏi đơn giản về tổ chức hoặc nhóm của bạn sau đây. Tuy nhiên, không nên cho rằng câu hỏi đó là đơn giản. Chúng đòi hỏi sự suy nghĩ sâu sắc, các dữ liệu tốt và sự thảo luận trung thực để có được câu trả lời chính xác.

Sau đây là sáu câu hỏi và ví dụ về câu trả lời của một nhà tổ chức các câu lạc bộ golf để phát triển một chiến lược:

1.     Tại sao chúng ta tồn tại?

Để mang đến sự tự tin và cơ hội chiến thắng cho các golf thủ trên toàn cầu.

2.     Chúng ta đang đi đâu?

Chúng ta sẽ trở thành một tổ chức đáng tin cậy đối với 75% các golf thủ hàng đầu thế giới

3.     Chúng ta sẽ điều chỉnh bản thân như thế nào?

Khóa đào tạo In-house "Chiến lược kinh doanh" tại Doanh nghiệp
 

-         Sáng tạo hết sức có thể - ý tưởng lớn và ý tưởng nhỏ

-         Tôn trọng các đồng đội và những người chuyên nghiệp chúng ta phục vụ

-         Tâm huyết với công việc. Mỗi câu lạc bộ là sự phản ánh của chúng ta.

4.     Chúng ta sẽ làm gì?

-         Thâm nhập vào thị trường mới

-         Thúc đẩy thương hiệu

-         Tăng hiệu quả tổ chức

5.     Chúng ta sẽ đo lường thành công như thế nào?

+ Thâm nhập các thị trường mới

-         Tăng doanh số từ 5 triệu USD tới 10 triệu USD tại Trung Quốc và Nhật Bản

-         Tăng doanh số thêm 15% tại thị trường châu Âu:  

+ Thúc đẩy thương hiệu

-         Đạt được mức xếp hạng thứ nhất hoặc thứ hai trong các bản khảo sát dành cho những người chơi golf chuyên nghiệp về thương hiệu tốt nhất của các câu lạc bộ.

-         Tăng gấp ba số lượng ấn tượng thương hiệu tại các thị trường châu Á cho đến cuối năm.

+ Tăng hiệu quả của tổ chức

-         Giảm lãng phí sản xuất 10% cho đến cuối năm và 20% trong vòng 3 năm tới.

-         Tăng mức điểm gắn kết của nhân viên bình quân từ 4,5 đến 4,8 trong vòng 3 năm tới.

6.     Những sự thay đổi hay cải tiến nào chúng ta phải thực hiện?

+ Thâm nhập vào thị trường mới

-         Thuê các nhà lãnh đạo bán hàng mới với thị trường châu Á và châu Âu.

+ Thúc đẩy thương hiệu

-         Ký ba hợp đồng bảo trợ mới cho đến cuối năm

-         Gấp đôi số lượng các vòng mà chúng ta là nhà tài trợ chính

+ Tăng hiệu quả của tổ chức

-         Đào tạo các nhân viên về kỹ thuật đổi mới sáng tạo

-         Xem xét lại các sản phẩm không hiệu quả

-         Thực hiên các mô hình tham gia nhiệt tình để tăng độ gắn kết của nhân viên

Trả lời các câu hỏi trên (đồng thời đánh giá về mức độ điều chỉnh ngân sách thích hợp) sẽ giúp bạn bắt đầu với một kế hoạch bền vững mà bạn có thể gắn bó thực hiện.

(Theo CEO.com)

Best’s comments:

1.     Tìm hiểu các vấn đề sau đây để xây dựng kế hoạch chiến lược cho tổ chức của bạn: sứ mệnh của tổ chức, hướng đi của tổ chức, những sự điều chỉnh của bản thân tổ chức, những việc tổ chức muốn làm, cách thức đo lường thành công, và các sự thay đổi cải tiến bạn cần thực hiện.

2.     Bên cạnh đó, bạn nên đặt ra rất nhiều câu hỏi khác trước khi xây dựng kế hoạch chiến lược bền vững: Ai là khách hàng của bạn? Những giá trị cốt lõi ưu tiên dành cho khách hàng? Các ranh giới chiến lược? Tính bất định của kế hoạch kinh doanh? ...

3.     Một điều nên nhớ đối với các doanh nghiệp là nên tập trung xây dựng các kế hoạch chiến lược dài hạn để tạo niềm tin và thu hút khách hàng chứ không nên vội vàng đưa ra các kế hoạch ngắn hạn. Đưa ra một kế hoạch quá phức tạp cũng khiến bạn dễ dàng mệt mỏi và nhanh chóng buông xuôi. Một kế hoạch đơn giản nhưng đúng đắn và bền vững sẽ giúp bạn gắn bó dài lâu và đem lại kết quả tốt cho bạn.

 

Trong khuôn khổ dự án “Best’s News for the Future”, công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Best giới thiệu các bài viết bổ ích với mục tiêu phi lợi nhuận nhằm giúp các tổ chức doanh nghiệp trang bị thêm được các hành trang hữu ích trên con đường phát triển của mình… Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích, bạn có thể chia sẻ với bạn bè trên các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter… Nếu đăng tải lại bài viết này, vui lòng ghi rõ nguồn: Best.edu.vn.

 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off