Xu hướng Thế giới năm 2013 – 10 Điều Lãnh đạo Doanh nghiệp cần lưu tâm là gì?
2012 sắp kết thúc, Doanh nghiệp của bạn đã có những chuẩn bị, kế hoạch gì năm tới? Thời điểm này, các nhà phân tích bắt đầu đưa ra các đánh giá và dự báo xu hướng cho các năm tới. Dưới đây là những dự báo về xu hướng thế giới tác động đến kinh doanh trong năm 2013. Nó đặc biệt hữu ích cho các Doanh nhân, Lãnh đạo doanh nghiệp.
(Đáp ứng nhu cầu Thông tin có chọn lọc và giá trị đối với Cộng đồng Doanh nghiệp và Bạn đọc Việt Nam, BEST Training Co. hợp tác cùng VISIONS Consulting Co. đóng góp tới Cộng đồng thông qua chuyển dịch các bài viết mới, đã được chọn lọc, và có giá trị ứng dụng từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, kết hợp đánh giá và tư vấn ứng dụng. Các bài đăng trên BEST được chọn dịch nhanh nhất và liên tục xuất hiện đầu tiên trên mạng bằng tiếng Việt. Vui lòng ghi rõ nguồn từ www.best.edu.vn và www.visions.com.vn khi Bạn và các Báo đăng tải lại các tin bài từ BEST và VISIONS. Thank You!)
Các dự đoán được đưa ra bởi Giáo sư Thomas Malnight, trường kinh doanh IMD tại Lausanne và đồng nghiệp Tracey Keys của ông khi nghiên cứu về Chiến lược Động lực học toàn cầu.
Sự thay đổi quyền lực lớn
10 xu hướng Lãnh đạo doanh nghiệp cần phải lưu ý trong năm 2013
Thomas W. Malnight và Tracey S.Keys
Sự phân phối lớn lại quyền lực kinh tế và xã hội toàn cầu sẽ tiếp tục trong 12 tháng tiếp theo. Quyền lực sẽ chuyển từ các tổ chức truyền thống - đặc biệt là Chính phủ và các ngân hàng sang cộng đồng và cá nhân, và cũng có thể là các Doanh nghiệp với những nhà Lãnh đạo hiểu và hành động theo những xu hướng lớn định hình tương lai của chúng ta.
Trong Báo cáo mới về Xu hướng toàn cầu vào năm 2013, chúng tôi nêu bật 10 xu hướng mà các nhà Lãnh đạo doanh nghiệp cần phải tập trung vào ngay ngày hôm nay. Đó là:
1. Xã hội hóa mọi thứ
Công nghệ xã hội là một phần trung tâm của cuộc sống và công việc hàng ngày. Các thế hệ đang định hình lại các công ty từ bên trong, giúp họ xây dựng mạng lưới rộng lớn hơn, nhanh nhẹn hơn để tạo ra và cung cấp giá trị cho khách hàng. Tính di động và sự liên kết sẽ nằm ở trung tâm của môi trường kinh doanh trong tương lai: thông tin liên lạc và tiếp thị đang chuyển từ những mối quan hệ từng người một với nhau sang từng nhóm người.
2. Xác định lại giá trị: Người tiêu dùng chiến thắng
Khái niệm giá trị được định nghĩa lại trong thế kỷ 21. Người tiêu dùng có sự lựa chọn. Họ muốn cá nhân hóa và tham gia trong việc tạo ra giá trị, thay đổi suy nghĩ sang "được thực hiện bởi tôi." Giá trị cũng sẽ là "chia sẻ với tôi" khi nền kinh tế vô chủ mở rộng. Điều này được thúc đẩy đặc biệt bởi thế hệ trẻ, những người đánh giá cao những kinh nghiệm mà họ có thể chia sẻ và mang lại lợi ích cho xã hội.
3. Phân bổ tất cả mọi thứ
Tính Di động đang bước vào một giai đoạn mới. Không chỉ tiêu thụ xảy ra bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, mà các công cụ và nguồn lực để tạo ra và nắm bắt giá trị cũng được phân bố rộng rãi. Công việc đang ngày càng được phân chia nhanh chóng. Sản xuất quy mô nhỏ, bao gồm cả in 3D, sẽ định hình lại sản xuất. Công nghệ có thể tái tạo đang phân phối sản xuất năng lượng, trong khi hàng loạt các nền tảng giảng dạy đang cách mạng nền giáo dục. Hãy hỏi những gì không thể được phân bổ, không phải những gì có thể.
4. Cuộc Cách mạng "Công nghiệp" tiếp theo: Robot và máy móc thông minh định hình lại công việc
Robot hiện được ứng dụng như các tiếp tân, trợ lý ngân hàng và thậm chí cả lính canh tù, trong khi công nghệ cho phép những người nghiệp dư làm những công việc của những người chuyên nghiệp. Ưu điểm: giải quyết tốt các vấn đề như chăm sóc cho người già. Nhược điểm: nguy cơ mất việc. Tuy nhiên, làn sóng tiếp theo của máy móc thông minh cũng sẽ tạo ra các việc làm mới. Thách thức đặt ra là đảm bảo một lực lượng lao động sẵn sàng và kỹ năng cho họ.
5. Cuộc đua mới: Đẩy mạnh công nghệ một lần nữa?
Tiến bộ khoa học từ các chương trình vũ trụ quốc gia đã có một tác động đáng kể với cách chúng ta sống và làm việc, từ vật liệu cao cấp đến viễn thông toàn cầu. Bây giờ, tìm kiếm thăm dò và khai thác thương mại du lịch không gian đã trở thành hiện thực, thậm chí là một cuộc chạy đua không gian, đặc biệt giữa Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Tiến bộ mới chắc chắn sẽ nảy sinh các vấn đề mới, như câu hỏi về quyền sở hữu "tài sản không gian", cho dù tiến bộ sẽ được chia sẻ cho lợi ích công cộng.
6. Chiến tranh địa chính trị: Cuộc chiến để kiểm soát tương lai
BRICS và Beyond (các nền kinh tế phát triển nhanh khác) sẽ là nơi cuộc chiến diễn ra để kiểm soát tốc độ tăng trưởng kinh tế trong tương lai và phát triển xã hội. Đó là một cảnh quan thị trường đa cực, dựa trên các hệ thống kinh tế, xã hội và chính trị khác nhau. Chính trị gia, cùng với các công ty, vẫn đang cố gắng để tìm và kiểm soát vị trí của mình trong trật tự thế giới mới, ngay cả khi niềm tin vào chính phủ giảm, chủ nghĩa dân tộc tăng. Tiềm năng cho sự chuyển đổi triệt để chính trị trong nước và giữa các quốc gia đang gia tăng.
7. Cuộc chiến giành tài nguyên leo thang
Khi dân số thế giới hướng tới 9 tỷ vào năm 2050, các tài nguyên đang dần cạn kiệt, điều này đặc biệt trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Đến năm 2030, chúng ta sẽ cần hai lần nguồn tài nguyên mà trái đất có thể cung cấp - rủi ro bất ổn xã hội và xung đột giữa người dân và các quốc gia tranh giành các nguồn tài nguyên khan hiếm. Sự khan hiếm đã đẩy biến động giá và đầu tư xuyên biên giới. Các công nghệ mới và xem xét lại lượng tiêu thụ rất quan trọng trong tương lai – mà các doanh nghiệp chứ không phải là chính quyền có khả năng mở đường.
8. Kinh doanh: Từ lợi nhuận sang mục đích
Nhiều doanh nghiệp đang bước lên một vai trò mới - thường xuyên với các đối tác - để giải quyết những thách thức kinh tế và xã hội. Các công ty đang tìm kiếm để xây dựng tính hợp pháp - và giấy phép hoạt động - trong con mắt của người tiêu dùng, người lao động và các bên liên quan những người quan tâm về tác động và động cơ của các công ty mà họ có liên quan.
9.Thông tin là sức mạnh: Thách thức an ninh
Kiến thức và thông tin là một nguồn lợi thế cạnh tranh cho các tổ chức, quốc gia và cá nhân. Nhưng đó là một thách thức ngày càng lớn để giữ kiểm soát như di động và dân chủ hóa tất cả mọi thứ (thương mại, chính trị và xã hội) tăng lên - cùng với tội phạm mạng và chiến tranh mạng.
10. Ngân hàng có còn cần thiết? Định hình lại hệ thống tài chính
Hệ thống tài chính bị phá vỡ. Các nhà quản lý muốn thay đổi, các doanh nghiệp muốn phương thức tài chính mới và người tiêu dùng muốn lựa chọn thay thế. "Ngân hàng" của tương lai sẽ bao gồm các tổ chức nhà nước, và các công ty chỉ đơn giản là không sử dụng tiền mặt: hãy nghĩ đến trao đổi hàng hóa. Trong một hệ thống tài chính ngày càng đông đúc và không dùng tiền mặt, các ngân hàng có thể sẽ không còn vị trí quan trọng.
(Theo economist.com)
BEST’s comments:
1. Bài viết đã nêu lên một số xu hướng cho năm 2013 sắp tới, một số phát triển có thể xảy ra nhanh và sớm hơn trong khi một số xu hướng có thể cần thời gian chuyển dịch. Những điểm nhấn của xu hướng có thể lưu ý như việc xác định lại giá trị Doanh nghiệp, cuộc Cách mạng công nghệ mới của robot và máy móc thông minh, sử dụng nguồn tài nguyên khan hiếm, yêu câu cá nhân hóa của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ.
2. Vấn đề đặt ra ở đây là các Doanh nghiệp sẽ nắm bắt những xu hướng này như thế nào để có thể ứng dụng hay chuyển đổi, tạo đột phá trong những năm tới. Cho dù thế nào, xu hướng xã hội hóa các dịch vụ chung, yêu cầu cá nhân của người xử dụng, và phát triển ứng dụng công nghệ là những gì đang định hình rõ nét. Khủng hoảng kinh tế càng tạo nên sự tinh tế và yêu cầu đổi mới sáng tạo trong các sản phẩm về tính năng, chất lượng, giá cả, cũng như cách tiếp cận với khách hàng.
3. Việt Nam có thể chưa phát triển tương tự như các nước phát triển, nhưng xu hướng phát triển chung của toàn cầu trong một thế giới mở sẽ có tác động ảnh hướng, tạo chuyển dịch nhanh trong hoạt động kinh doanh ở VN. Việc nắm bắt các xu hướng sắp tới sẽ giúp các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo tại Việt Nam chú ý chiến lược hơn đến đầu tư cho chăm sóc khách hàng kiểu mới, xây dựng thương hiệu có ảnh hưởng mang tính xã hội, và tập trung vào việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất cũng như trong quản lý.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:
- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/
- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx
Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:
- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx
- Kỹ năng ra quyết định: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-ra-quyet-dinh.d-520.aspx
- Kỹ năng đàm phán: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-dam-phan-best-selling-program.d-434.aspx
- Kỹ năng làm việc nhóm: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lam-viec-nhom.d-523.aspx
Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!
|
Best Group
|