Làm thế nào để Xây dựng Văn hóa làm việc giúp đạt tới Vượt trội?

(hay 5 Điều Lãnh đạo cần làm để tạo Môi trường làm việc đạt tới sự vượt trội)

Các Công ty theo cách gắn bó kiểu gia đình thành công dựa trên nền tảng của sự tin tưởng, phát triển, và hướng tới mục tiêu chung. Khủng hoảng kinh tế cho thấy sự phát triển vượt trội của mô hình văn hóa doanh nghiệp gắn bó theo cách gia đình. Làm thế nào để tạo ra được văn hóa tổ chức theo cách gia đình? Công ty Đào tạo, Tư vấn, và Phát triển BEST (best.edu.vn) lược dịch chia sẻ của tác giả Glenn Llopis, cây bút quen thuộc về Lãnh đạo và Đổi mới sáng tạo trên Forbes (tờ báo và tạp chí nổi tiếng về những vấn đế Kinh doanh và Công ty hàng đầu trên Thế giới)

 

Khi các tổ chức tìm kiếm những cách thức mới để xây dựng các nhóm làm việc với hiệu suất cao, họ nên xem xét cách tiếp cận kiểu gia đình vào kinh doanh, nhấn mạnh vào sự tin cậy và các giá trị gia đình. Đó là một môi trường làm việc môi trường mà mọi thành viên gắn bó, dựa vào nhau mà không đối kháng nhau. Đó là một văn hóa làm việc thúc đẩy các cơ hội phát triển, minh bạch, và chào đón ý kiến của tất cả mọi thành viên làm phong phú các trao đổi và đa dạng các suy nghĩ.

Theo một báo cáo của Công ty tư vấn McKinsey, một phần ba các công ty trong 500 công ty hàng đầu của Mỹ đang được hoạt động theo cách thức gia đình, và nhiều công ty trong số này đã vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của họ. Một nghiên cứu của Đại học Texas A & M, còn nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình còn đánh bại các công ty khác trong tăng trưởng thu nhập, tạo nhiều công việc, và có một cái nhìn dài hạn trong đầu tư; họ hoạt động ổn định hơn, và truyền cảm hứng về sự tin tưởng và cam kết trong nhân viên nhiều hơn. Trong thực tế, 10 tập đoàn/công ty gia đình bao gồm cả MARS, Ford, Walmart, Cargill và Koch – gộp lại tạo ra doanh thu hàng năm của một nghìn tỷ đô la.

Sự thành công của các doanh nghiệp thuộc sở hữu của gia đình lại càng rõ nét hơn trong thời ký kinh tế đi xuống như hiện nay. Bởi vì các công ty thuộc sở hữu của gia đình có xu hướng kiểm soát và tiếp cận bảo thủ hơn trong vấn đề vay nợ, điều đã trở thành lợi thế của họ. Theo báo cáo của McKinsey, trung bình các doanh nghiệp gia đình tại Hoa Kỳ và Tây Âu có một tỷ lệ nợ so với vốn chủ sở hữu chỉ là 25% trước khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu năm 2008, so với con số 40% đối với các công ty không theo hình thức gia đình.

Rõ ràng là một cái gì đó cho thấy sự ưu việt của các doanh nghiệp với cách tiếp cận kiểu gia đình. Mặc dù không phải tất cả các công ty đó đều hoàn hảo, nhưng điều chúng ta muốn đề cập tới ở đây là cách thức. Áp dụng cách tiếp cận gia đình trong kinh doanh có nghĩa là việc thiết lập một nền tảng của niềm tin và một văn hóa gắn bó, đoàn kết một nhà để đồng lòng hướng vào  mục tiêu chung và tâm trí để tạo ra những kết quả to lớn hơn. Và điểm quan trọng nữa đó là cách lãnh đạo và khả năng quản lý các hoạt động và phát triển bền vứng.


Dưới đây là năm khía cạnh các nhà lãnh đạo có thể xây dựng một môi trường gần gũi (theo cách tiếp cận gia đình) để đạt được thành công vượt trội tại nơi làm việc:

1. Hãy tạo cho các Thành viên thuộc tính về quyền sở hữu

Quá nhiều lần, các nhà lãnh đạo yêu cầu nhân viên cần "làm" theo những gì họ nói- và do đó không tạo cho nhân viên một cảm giác thuộc về một nhóm. Khi nhân viên muốn là một phần của một cái gì đó có ý nghĩa, các nhà lãnh đạo cần phải chia sẻ sức mạnh về quyền sở hữu và cùng với nó là trách nhiệm, và bằng cách đó nâng cao tính trách nhiệm trong thực hiện công việc. Hay nói cách khác là hãy tin tin tưởng trao quyền, trao tính đại diện cũng như trách nhiệm với tổ chức.

Để xây dựng một môi trường gắn bó kiểu gia đình, hãy tạo cho tất cả mọi thành viên có được cảm nhận là một "Thành viên" cùng hội cùng thuyền của bạn. Có thể có trật tự, nhưng luôn nâng cao ý thức của các thành viên về mục đích chung.

2. Tất cả mọi Thành viên phải bảo vệ nhau

Hãy lãnh đạo với lòng tốt, sự tử tế và quan tâm. Nếu bạn lãnh đạo bằng sự đe dọa sẽ giới hạn sự phát triển của các nhân viên của bạn cũng như các cơ hội thành công. Hãy đối xử với nhân viên của bạn như trong gia đình. Hãy dựa vào nhau và luôn luôn giúp mọi thành viên tiến bộ và cải thiện khả năng. Tài năng được phát hiện sớm và được sử dụng phù hợp sẽ có thể mở rộng tiềm năng rất nhanh.

3. Thấm nhuần giá trị cốt lõi để tạo dựng Văn hóa tổ chức tin cậy

Khi bạn có thể chỉ rõ các tiêu chuẩn làm việc dựa trên sự hiểu biết về những gì bạn, bộ phận của bạn, và của cả công ty đưa ra, bạn sẽ dễ dàng thiết lập sự mong đợi. Những kỳ vọng của mọi thành viên phải được dựa trên một tập hợp các giá trị cốt lõi mà tất cả mọi người đều mong muốn để xây dựng Văn hóa tổ chức dựa trên cơ sở lòng tin, và không có ngoại lệ. Các thành viên trong nhóm của bạn sẽ hoạt động hiệu quả nhất với một văn hóa thoải mái, không phải lo ngại bị gián đoạn bởi những rào cản do thiếu tin tưởng. Nói một cách khác, khi đó tất cả các thành viên toàn tâm toàn ý tập trung vào kết quả.

4. Khuyến khích mọi Thành viên nói ra quan điểm của mình

Tạo điều kiện để mọi người để đưa ra tiếng nói của mình và tạo điều kiện để những quan điểm của họ được lắng nghe. Tránh để cho các thành viên cảm thấy mình cần phải xin phép mới được bày tỏ ý kiến của mình. Mục tiêu là để kích hoạt các lợi thế của làm việc nhóm, không nên hạn chế sự tham gia của các thành viên. Càng nhiều người tham gia vào các cuộc trao đổi, tổ chức càng có lợi thế từ một môi trường gắn bó, gia đình với các sự khác biệt. Điều này giúp xây dựng lòng trung thành, phát triển sự tự tin, và giúp củng cố, vững mạnh văn hóa tin cậy của tổ chức. Ngoài ra, việc đưa ra nhiều tiếng nói, quan điểm giúp phát hiện ra được những cơ hội chưa biết trước đây.

5. Phát triển một Kế hoạch thành công chung

Tất cả mọi thành viên trong nhóm nên nhận thức rõ về kế hoạch thành công của mình. Hãy rõ ràng trong việc đưa ra một con đường phát triển cho từng người để các thành viên vui mừng về các giai đoạn phát triển tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Hãy minh bạch với kế hoạch của các thành viên và tạo điều kiện để những người khác tham gia vào kế hoạch. Với môi trường văn hóa tổ chức kiểu gia đình, tất cả mọi người nâng đỡ nhau thành công, giúp loại bỏ những sai sót, và nuôi dưỡng một văn hóa tổ chức của sự thành công và tinh thần chiến thắng (winning-culture).

Các nhà lãnh đạo cần có độ trưởng thành và tin tưởng vào chính mình để xây dựng một môi trường làm việc theo phong cách gia đình. Những doanh nghiệp thất bại thường là hậu quả của lòng ghen ghét, thiếu sự tin tưởng và/hoặc do các thành viên không có khả năng để làm việc với nhau. Những nhà lãnh đạo thành công trong việc xây dựng một môi trường văn hóa làm việc gia đình trong bộ phận của họ sẽ không chỉ thành công trong ngắn hạn, mà còn xây dựng được một nền tảng của môi trường làm việc tận tụy, với lòng quyết tâm cho mục tiêu chung, cũng như sự gắn bó, hết mình dài lâu.

(Nguồn dịch: web Forbes)

 

Nhận xét của BEST Training và VISIONS Consulting:

- Thực tế kinh doanh cho thấy sự thành công của các công ty, tổ chức có văn hóa tổ chức kiểu gia đình, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, khi mà các công ty liên tiếp đi xuống thì các công ty, tổ chức với văn hóa kiểu gia đình vẫn tiếp tục tăng trưởng và mở rộng, phát triển các tiềm năng.

- Đặc điểm nổi bật của văn hóa tổ chức gia đình là sự tin tưởng, gắn bó, thúc đẩy thành công của các thành viên. Các thành viên luôn phấn đấu hết mình trong phát triển của chính bản thân, của các thành viên khác và của cả tổ chức. 5 kinh nghiệm ở trên: Chia sẻ tính sở hữu, Bảo vệ lẫn nhau, Xây dựng sự tin tưởng, Tạo sự dân chủ ý kiến, và Có kế hoach phát triển.

- BEST và VISIONS gợi ý lưu tâm thêm 3 kinh nghiệm: liên quan đến Ra quyết định, Lựa chọn thành viên mới, và Chia sẻ kết quả.

1. Hãy tạo điều kiện để các thành viên tham gia vào việc ra quyết định, ngay cả trước các quyết định lớn. Điều đó sẽ giúp gắn bó, tạo sự tin cậy trong tổ chức và tăng sự tự tin của các thành viên, bên cạnh đó là tăng tính trách nhiệm và sự đa dạng của các ý kiến.

2. Các thành viên tham gia vào việc lựa chọn các thành viên mới. Điều đó sẽ giúp gắn bó nhanh trong tổ chức, tạo sự đồng lòng, và tránh sai sót trong tuyển dụng. Nếu gặp sai sót tuyển dụng và người mới không phù hợp với văn hóa một nhà, hãy kịp thời thảo luận với các thành viên.   

3. Trong văn hóa theo cách gia đình, mọi kết quả, thành công của các thành viên hay của cả tổ chức đều là sự nỗ lực của các thành viên. Hãy ghi nhận thành công và nỗ lực của cả nhóm, cũng như có chia sẻ kết quả, thành công của tổ chức xứng đáng và công bằng cho các thành viên.

- BEST được biết đến với nét văn hóa tổ chức “Làm những việc mình thích, Làm cùng những người mình thích, và Cùng chia sẻ lợi ích lâu dài”. Làm những việc mình thích giúp phát triển tối đa thế mạnh và tiềm năng của các thành viên. Làm cũng những người mình thích giúp tăng cường sự gắn bó, tin tưởng, và hiệp đồng trong tổ chức. Cùng chia sẻ lợi ích lâu dài giúp các thành viên cùng thăng tiến thành công của chính mình, của các thành viên, và của cả tổ chức trong một môi trường dân chủ, hợp tác, và chia sẻ kết quả.

- Tổ chức với điểm mạnh của môi trường gắn bó theo cách gia đình cũng đã và đang dần áp dụng thành công tại BEST và các Trung tâm thành viên, nơi tất cả các Thành viên là Anh Chị Em một nhà - các BESTers gắn bó, cùng phát triển,  cùng quyết tâm cho mục tiêu chung cũng như chia sẻ niềm vui thành công và kết quả, lợi ích đạt được. BEST may mắn và rất tự hào về những người Anh Chị Em thành viên của mình.

 

  Best for the Future

 

BEST group (lược dịch và hiệu đính)
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off