Làm thế nào để đàm phán lương thành công
Đàm phán lương là một quá trình khó khăn khi bạn muốn nhận được mức lương xứng đáng, nhưng bạn cũng không muốn làm mất thiện cảm với vị sếp tương lai của bạn. Tình trạng này càng trở nên phức tạp trong một thị trường lao động bão hòa, có tính cạnh tranh cao. Khi số người tìm việc vượt quá số lượng công việc còn trống, bạn có xu hướng nhận bất cứ việc gì mà bạn được mời chào. Nhưng, đó không phải là cách hay nhất!
Các chuyên gia nói gì?
Bất kể tình trạng thị trường việc làm biến đổi như thế nào, bạn cũng nên đàm phán.
Katherine McGinn- Giáo sư quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard cho biết: " Bắt đầu một công việc mới hay một vị trí mới là một cơ hội để tăng lương của bạn, nhưng không nên nhay việc thường xuyên”.
John Lees- một nhà tư vấn chiến lược nghề nghiệp và cũng là tác giả của cuốn “Làm thế nào để có được một công việc bạn yêu thích”, nói rằng mọi người hiếm khi được thương lượng lại các điều khoản trong hợp đồng lao động sau hai năm làm việc.
Hãy chuẩn bị đàm phán tiền lương của bạn theo những nguyên tắc sau:
1. Biết lựa chọn thay thế của bạn
Ông Danny Ertel- tác giả của quan điểm thỏa thuận “Làm thế nào để đàm phán khi có là không đủ” cho rằng: Tất nhiên, việc đàm phán tăng lương trở nên khó khăn hơn trong một môi trường việc làm ít sự lựa chọn. Khi bạn không có lựa chọn thay thế (một công việc khác hoặc bạn có quyền lực ít hơn ở công việc hiện tại )
McGinn thừa nhận. "Vì vậy, bạn phải thể hiện sự sáng tạo các giá trị mà bạn sẽ mang đến cho công ty". Ví dụ, bạn cần phải giải thích lý do tại sao bạn là người hoàn hảo thích hợp nhất với công việc cụ thể này với các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Người sử dụng lao động luôn muốn tìm kiếm người làm tốt các công việc nhất, nên không khó để họ giữ chân bạn bằng cách nâng mức lương cho bạn.
2. Khảo sát mức lương trung bình
Người sử dụng lao động thường đặt mức lương dựa trên vị trí công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm mà họ cần bạn đảm nhiệm. Họ cũng có một ngân sách nhất định cho những vị trí công việc được xác định.
Nắm bắt đầy đủ thông tin về mức lương của các vị trí tương đương ở các công ty tương tự như công ty bạn là sức mạnh trong đàm phán để các bạn thương lượng tốt hơn. Bạn có thể tìm thấy các bản khảo sát mức lương tại các trang web, các cộng đồng về nhân sự. Sử dụng Facebook và LinkedIn để tiếp cận với những người có thể biết mức lương thích hợp, nhờ các tổ chức tư vấn nghề nghiệp tư vấn cho bạn. Bạn đừng nên hỏi trực tiếp mức lương mà họ nhận được khi ở vị trí tương đương như bạn. Thay vào đó, bạn có thể hỏi: "Bạn nghĩ rằng tổ chức này sẽ trả lương bao nhiêu cho vị trí này?" Sau đó so sánh những lời khuyên mà bạn nhận được. Đừng quá tin vào một cơ sở dữ liệu nào, vì tất cả chỉ mang tính tham khảo và tương đối.
Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin đó để thiết lập những kỳ vọng của riêng bạn với người quản lý tuyển dụng. Một nhà tuyển dụng tốt sẽ hỏi nếu bạn có bất kỳ yêu cầu mức lương cơ bản. Nếu được hỏi, trả lời các câu hỏi một cách trung thực. Người sử dụng lao động cần biết rằng họ có khả năng chi trả cho bạn, và cả 2 bên không làm mất thời gian của nhau. Nếu bạn là ứng viên hàng đầu, hầu hết người sử dụng lao động sẵn sàng trả bạn mức lương xứng đáng để có chất lượng công việc tốt nhất.
3. Khi mức lương đưa ra là quá thấp
Nếu mức lương ban đầu nhà tuyển dụng đề nghị thấp hơn so với kỳ vọng của bạn, hãy từ chối một cách lịch sự. McGinn gợi ý bạn có thể nói rằng: " Thật tiếc, có lẽ tôi đã không truyền tải hết các giá trị mà tôi có thể mang đến cho tổ chức của bạn”. Sau đó, bạn có thể tuyên bố những thông tin mà bạn đã thu thập được. Rằng ở vị trí nhà tuyển dụng đang tuyển, với một người ít kinh nghiệm, không có các kỹ năng làm việc tốt thì mới phù hợp với mức lương nhà tuyển dụng đề nghị.
Ngay cả khi bạn hài lòng ngay với lời đề nghị ban đầu, Lees đề nghị, bạn nên đàm phán về một số khía cạnh của công việc, nếu không phải là tiền lương. Có thể thỏa thuận thêm một số điều khoản như: rút ngắn thời gian thử việc, tăng một số lợi ích, tháng lương thứ 13, đi nghỉ hè hàng năm…"Nếu bạn không yêu cầu bất cứ điều gì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội thú vị", Lees nói.
4. Tập trung vào "chúng ta"
Trong suốt các cuộc thảo luận, bạn nên ý thức được rằng, bạn và nhà tuyển dụng đang thỏa thuận tìm ra một giải pháp thích hợp về mức lương chứ không phải bạn đưa ra một danh sách các yêu cầu buộc họ phải chấp nhận. Thường xuyên sử dụng ngôn ngữ tích cực. Chứng minh rằng bạn luôn sẵn sàng hợp tác và luôn có những đề xuất thay thế nếu cuộc đàm phán rơi vào tình trạng bế tắc. Đừng để nhà tuyển dụng cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng khi ra quyết định, bạn nên tinh tế để nhận ra, khi nào “đẩy vừa đủ” để cuộc thương lượng kết thúc mà cả hai bên đều hài long.
5. Thương lượng nhiều hơn tiền lương
McGinn nói rằng hầu hết mọi người mắc phải sai lầm của đàm phán, là chỉ chăm chăm chú ý vào mức lương mình được nhận chứ không quan tâm tới các khía cạnh khác của công việc như: cơ hội thăng tiến, các đồng nghiệp thân thiện thú vị, cơ hội để làm việc với giám đốc điều hành cấp cao, cơ hội học hỏi, được đào tạo chuyên nghiệp… Hãy dành thời gian thảo luận về các khía cạnh liên quan, để đảm bảo rằng bạn hiểu hết những công việc bạn sẽ làm tại công ty, những đồng nghiệp bạn sẽ cộng tác và các chế độ khác mà bạn nhận được. Đó cũng là một điểm cộng để bạn quyết định xem, bạn có gắn bó với công ty hay không.
Khi bạn sẵn sàng cho một công việc mới, một vị trí mới, một môi trường làm việc mới, hãy tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng để chứng minh rằng, bạn là một nhà đàm phán thông minh và khôn khéo. Tham khảo lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình đàm phán lương của mình.
Nguyên tắc cần ghi nhớ
Nên:
- Tiếp cận với những người bạn bè hoặc đồng nghiệp - những người có thể cho bạn biết nhà tuyển dụngthường trả bao nhiêu cho vị trí của bạn.
- Hãy trung thực với chính mình và nhà tuyển dụng về mức lương bạn sẵn sàng chấp nhận.
- Cung cấp đề xuất thay thế phù hợp với nhu cầu của bạn và nhà tuyển dụng.
Không nên:
- Thương lượng về tiền lương một mình, các khía cạnh phi tiền tệ khác thường có nhiều tác động đến sự hài lòng trong công việc của bạn
- Chấp nhận ngay lời đề nghị ban đầu ngay cả khi bạn không có lựa chọn thay thế khác
- Đi vào đàm phán với một danh sách các yêu cầu