Hầu hết các nhà Quản lý là không hiệu quả, đúng hay sai?


quản lý hiệu quả best đào tạo doanh nghiệpCác doanh nghiệp và tổ chức thực hiện công việc qua các nhà quản lý, nhưng những người quản lý các công việc đã thực sự làm việc thế nào? Làm thế nào để phân nhóm và tìm ra giải pháp quản lý hiệu quả đối với từng nhóm nhà quản lý? Cho dù là Lãnh đạo, nhà Quản lý, hay Chuyên viên, Bạn sẽ tìm thấy lời giải và đừng giật mình với những kết quả nghiên cứu đưa ra.

BEST (www.best.edu.vn) giới thiệu bài viết của Margaret Heffernan  - Giám đốc điều hành của 5 Doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và Anh - một diễn giả và tác giả của cuốn sách Willful Blindness đã được Thời báo Financial Times bình chọn trong số các sách kinh doanh hay nhất 2011.

 

Quản lý được nhấn mạnh vào khả năng hoàn thành công việc. Bạn có thể nói rằng quản lý là nghệ thuật đảm bảo rằng mọi việc có được hoàn tất. Tuy nhiên, điều giật mình với hầu hết các tổ chức là quản lý hiệu quả chiếm rất ít.

Đó là những gì thông qua nghiên cứu của Heike Bruch và Sumantra Ghoshal đã phát hiện khi họ điều tra những gì họ gọi là "hành động có mục đích quyết định (decisive purposeful action)." các Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, hầu hết các công ty gặp phải là có một khoảng cách lớn giữa những người làm hiệu quả và bận rộn với những người ngược lại ít hiệu quả (thậm chí có thể so sánh như những quần đảo năng động giữa một đại dương không hoạt động). Điều này có phải tiếng chuông cảnh tỉnh không? Nó gợi nhớ cho tôi về nhiều nơi tôi đã làm việc, ở đó một số ít những người luôn luôn bận rộn và dường như làm phần lớn công việc đặt ra.

Nghiên cứu của Bruch và Ghoshal đã giúp định lượng nhìn nhận của tôi. Chính các nhà nghiên cứu cũng ngạc nhiên với những gì họ tìm ra. "Chỉ có khoảng 10% các nhà quản lý đã làm việc hướng tới mục đích công việc mà thôi" Những người còn lại cũng bận rộn, nhưng không phải là rất có hiệu quả: 40% các nhà quản lý đầy nhiệt huyết với công việc nhưng lại không tập trung; 30% ít nhiệt huyết, cũng ít tập trung, và có xu hướng rệu rã; và 10% còn lại thì  tập trung vào công việc, nhưng lại ít năng động.

Giờ thì đã rõ, không còn gì thắc mắc khi hầu hết các doanh nghiệp kém năng suất. Tất cả điều này cho thấy (và còn có rất nhiều bằng chứng hỗ trợ khác) là chúng ta đã lãng phí hầu hết các nguồn nhân lực đã tuyển vào để đi làm việc. Những người xung quanh chúng ta hoặc là thiếu tập trung (họ không biết làm thế nào để sử dụng năng lượng của họ cho công việc), hoặc là thiếu cảm hứng (họ đã bị mất năng lượng đâu đó), hoặc ở trên mây (họ muốn nghĩ gì đó hơn là làm.) Thách thức về mặt lãnh đạo là nhận dạng ra vấn đề này và hướng nó theo một hướng hiệu quả hơn.

Rất nhiệt tình nhưng không tập trung thì làm thế nào?

Với 40% những người đang tràn đầy năng lượng nhiệt tình nhưng lại không tập trung là nhóm người mà bạn phải điều chỉnh ngay. Họ muốn làm những công việc có giá trị và sẵn sàng chấp nhận thử thách. Họ chỉ không biết bắt đầu từ đâu và sắp xếp ưu tiên thế nào. Khi bạn có một chiên lược rõ ràng, bạn đưa cho họ hướng đi cụ thể. Khả năng không tập trung này ít khi do sai sót của cá nhân, mà có thể là do chiến lược của bạn chưa được hiểu đầy đủ hoặc được chuyển thành các mục tiêu đặt ra.

Kém nhiệt tình và cũng ít tập trung cần điều chỉnh thế nào?

Với 30% là những người có độ nhiệt tình với công việc thấp và ít tập trung là nhóm khó xem nguyên nhân từ đâu hơn cả. Bạn hãy tự hỏi: Họ đã bắt đầu tốt và giờ thì như hết hơi phải không? Có phải họ đã  đặt vào nhầm công việc hay vào nhầm công ty không? Nhiều khả năng là họ đã nằm trong số những người tràn đầy năng lượng nhưng đã trở thành thất vọng và nhàn hạ bởi vì họ không có khả năng tạo ra ảnh hưởng trong công việc. Giải pháp tốt nhất của bạn là tìm ra những vị trí phù hợp trong tổ chức cho những người có chất lượng thuộc nhóm này.  

Tập trung nhưng lại ít hiệu quả thì làm sao?

Tôi không quá lo lắng về nhóm 10% những người tập trung nhưng ít hiệu quả. Theo kinh nghiệm của tôi, tập trung luôn luôn tạo ra giá trị, kể cả kết quả tới chậm.

Trong hầu hết các công ty, mọi người đều biết ai thuộc nhóm nào đấy. Bạn chắc cũng đã biết rõ rồi. Điều đặt ra là bạn sẽ xử lý điều này thế nào mà thôi.

Nguồn: CBS News on Leadership

Xin chao (lược dịch và hiệu đính)

 

1.       Các doanh nghiệp và tổ chức thực hiện công việc qua các nhà quản lý, nhưng nghiên cứu thực tế chỉ ra hầu hết những người quản lý các công việc đã làm việc không hiệu quả. Chỉ có 10% là nhiệt tình với công việc và tập trung cho mục tiêu; 40% nhiệt tình với công việc nhưng không tập trung; 30% ít nhiệt tình và cũng ít tập trung; 10% tập trung vào mục tiêu nhưng ít hiệu quả; 10% không thuộc nhóm nào.

2.       Hầu hết các tổ chức và doanh nghiệp, thậm chí các phòng ban, gặp phải việc không hiệu quả hay có những giai đoạn kém hiệu quả. Sớm phát hiện ra vấn đề, nhận dạng, và áp dụng điều chỉnh phù hợp sẽ nhanh chóng đưa tổ chức và doanh nghiệp đạt được mục tiêu thành công.

3.        Bên cạnh việc nhận dạng và điều chỉnh phù hợp ở trên, các doanh nghiệp và tổ chức sẽ hạn chế được vấn đề tiềm năng thông qua các khâu tuyển dụng đúng, giao việc và huấn luyện phù hợp,  cũng như tạo môi trường văn hóa và chia sẻ mục tiêu chung.

 

Best for the Future.

Đào tạo Doanh nghiệp

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off