Bài học thành công từ sự đổi mới của Amazon, Starbucks và UPS
Làm thế nào mà những công ty lớn, có thương hiệu luôn đứng ở vị trí hàng đầu? Câu trả lời đó là nhờ sự đổi mới. Ngoài việc thâu tóm những công ty có quy mô nhỏ hơn thì những thương hiệu khổng lồ cũng luôn dành rất nhiều nguồn lực cho nghiên cứu và phát triển. Vì vậy, họ liên tục thử nghiệm các ý tưởng mới trên từng yếu tố kinh doanh của họ, từ chiến lược marketing cho tới các sản phẩm.
Dưới đây là ba trong số những ý tưởng vĩ đại nhất và tân tiến nhất của ba hãng khổng lồ của thế giới Starbucks, Amazon và UPS mà bạn có thể tham khảo.
Gần đây, Starbucks mở một cửa hàng di động ở khu vực Seattle, được làm từ bốn container xếp chồng lên nhau. Cửa hàng này có rất nhiều tiện ích. Nó có thể di chuyển được giống như xe tải thức ăn, tuy nhiên nó còn có thể cung cấp những quan sát và cảm nhận khác nhau cho khách hàng. Hãng có thể đặt cửa hàng này ở các thành phố khác nhau hoặc nó cũng giống như một cửa hàng thử nghiệm ở thị trường tiềm năng. Nếu khách hàng không tới, hãng có thể bỏ đi một số container.
Đồng thời, cửa hàng này còn xây một bản báo cáo về lời cam kết của Starbucks đối với môi trường. Đây thực sự là một cửa hàng tái chế. Bên ngoài, người ta có thể đọc các khẩu hiệu của công ty như: “Tự cải tạo, tái sử dụng, tái chế, làm mới, phục hồi”. Cửa hàng này có diện tích rất nhỏ gọn, dưới 500 feet vuông (tương đương 46.44m2 )
Hãng cho biết họ sẽ sử dụng các cửa hàng này ở các bãi đỗ xe khi các cửa hàng được tu sửa hoặc xây dựng lại. Đây thật sự là một cách rất tuyệt vời để bắt đầu thu hút sự chú ý của khách hàng trước khi bạn khai trương.
Về phần mình, Amazon đang thử nghiệm phương thức giao hàng mới cho rất nhiều gói sản phẩm của mình như giao dịch thẻ, tủ có khóa tự phục vụ mà họ đặt ở gần cửa hàng bán lẻ 7-Eleven hoặc ở các cửa hàng tiện ích phục vụ 24h/7 ngày. Nếu bạn không ở gần nhà, bạn có thể cất tài sản của mình trong tủ có khóa bởi vì nó vừa tiện lợi vừa giữ cho túi đồ của bạn an toàn. Hãng này cũng đang thử nghiệm các tủ có khóa ở Seattle, New York và Luân đôn.
UPS cũng có ý tưởng tương tự như vậy – họ đang thử nghiệm các tủ có khóa đựng các bưu phẩm “chuyển phát” ở bên ngoài các bưu điện ở phía Bắc Virginia. Các tủ có khóa này cho phép khách hàng nhận những vật phẩm có giá trị cao như điện thoại thông minh một cách an toàn, sau đó họ có thể lấy lại các bưu kiện này bất cứ lúc nào.
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt, nhưng bạn có chắc rằng đối thủ cạnh tranh của bạn không đưa ra những sản phẩm tốt hơn của bạn? Vì vậy, một cách đảm bảo vị trí của bạn trên thị trường và hình ảnh của bạn trong tâm trí khách hàng đó là những ý tưởng đổi mới.
Những ý tưởng đổi mới ở trên cho thấy mức độ giá trị như thế nào khi bạn tư duy về mọi khía cạnh của công việc kinh doanh. Không phải tất cả các sáng kiến mới đều là về các sản phẩm hoặc dịch vụ. Thật là thú vị khi chứng kiến những ý tưởng đổi mới này được khách hàng thừa nhận như thế nào.
Bạn có ý tưởng mới nào đối với công việc kinh doanh trong năm nay? Hãy đưa ra lời nhận xét và cho chúng tôi biết về các thử nghiệm của bạn.