10 Kỹ năng bán hàng mọi doanh nhân đều phải thành thạo

Bán hàng là một kỹ năng cần thiết mỗi doanh nhân đều phải nắm vững. Hãy suy nghĩ về điều này: Bắt đầu từ ngày làm việc trong doanh nghiệp của bạn, bạn đang bán một cái gì đó. Cho dù đó là trình bày ý tưởng của bạn để các nhà đầu tư tiềm năng hoặc giới thiệu sự đổi mới sáng tạo nhất của bạn với khách hàng tiềm năng, sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng bán hàng của bạn.

Best Training, Consulting & Promoting xin chia sẻ 10 kỹ năng dưới đây là những kỹ năng bán hàng cơ bản mà mọi doanh nhân cần phải thành thạo:

 

1. Nắm vững cơ bản về tâm lý con người. Trước hết, tìm hiểu những gì thúc đẩy con người, động cơ của họ. Hãy lấy ví dụ một người quản lý đầy tham vọng cố gắng làm việc theo cách của mình để thăng tiến công ty, ông muốn cho thấy sự thông minh và kỹ năng quản lý của mình. Hãy giúp anh ta làm điều đó và bạn sẽ có một “khách hàng” trong cuộc sống.

 

2. Kỹ năng lắng nghe. Mọi người muốn cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Ngay cả khi bạn đang marketing trực tuyến, hãy làm cho việc lắng nghe trở thành một phần của chiến lược tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội của bạn và buộc tin nhắn của bạn phục vụ điều đó (chia sẻ: Kỹ năng Lắng nghe hiệu quả để giao tiếp thành công).

 

3. Lọc ra khách hàng tiềm năng. Xây dựng vào quá trình bán hàng của bạn một bước mà bạn có thể xác định triển vọng và sự phù hợp. Đôi khi đó có thể là do ngân sách, đôi khi đó là vấn đề cá nhân, hoặc đôi khi đó là khả năng của bạn để cung cấp những gì họ cần. Bất kể điều gì, hãy loại bỏ khỏi danh sách khách hàng tiềm năng để bạn không lãng phí thời gian của bạn và của chính họ.

 

4. Định vị chiến lược. Tìm ra vị trí doanh nghiệp của bạn trong thị trường và tập trung mọi nỗ lực bán hàng của bạn vào với nhóm khách hàng nằm trong chiến lược cốt lõi. Chiến lược của bạn có phải là bán giá thấp, bán sỉ với khối lượng lớn hoặc kinh doanh một thương hiệu hạng sang trọng phân khúc hàng cao cấp?

Định vị chiến lược đem lại kết quả tối ưu cho bạn

5. Đề xuất cách bán hàng độc đáo (USP). Xác định những thứ làm cho lời đề nghị của bạn độc đáo.  Đó có thể là một sự sáng tạo mới có thể giải quyết một vấn đề dai dẳng trong ngành công nghiệp? Hoặc là chỉ đơn giản như kèo dài giờ làm việc, phục vụ khách hàng? (Chuỗi siêu thị 7Eleven đã áp dụng rất thành công cách thức này).

 

6. Tìm cách để đưa ra giải pháp cho khách hàng. Khách hàng không quan tâm bạn đang bán gì, họ chỉ quan tâm bạn sẽ đưa giải pháp gì để giải quyết vấn đề cho họ. Vì vậy, thay vì nói là: “Tôi có rất nhiều thứ dành cho bạn” không chắc sẽ thuyết phục khách hàng, bởi vì nó ngụ ý là bạn đã suy nghĩ về vấn đề của họ, nhưng không đưa ra những giải pháp. Mà hãy tìm cách đưa ra giải pháp cho khách hàng.

Tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề cho khách hàng

7. Chủ động nói về vấn đề tiền bạc. Hãy thoải mái khi nói chuyện tiền bạc. Bạn có thể hỏi khách hàng tiềm năng về vấn đề ngân sách và đừng ngần ngại yêu cầu họ trả cho những giá trị bạn mang lại giúp họ thoải mái hơn. Cuộc trò chuyện về chủ đề tiền bạc, ngân sách sớm sẽ tránh được rất nhiều rắc rối sau đó.

 

8. Nghệ thuật chào hàng. Tìm hiểu nghệ thuật chào hàng. Bạn nên chứng minh sự hiểu biết của bạn về nhu cầu của họ và làm nổi bật giá trị của những gì bạn đang bán.

 

9. Đề nghị thực hiện thương vụ. .Nắm vững tâm lý khách hàng để đưa ra lời đề nghị chốt hợp đồng hợp lý. Đó không phải là sự hiển nhiên hay tự đề cao, mà do bạn cần phải cung cấp cho khách hàng tiềm năng định hướng rõ ràng về những gì họ cần phải làm tiếp theo để có thể thực hiện vụ mua bán. Đó có thể là kick vào đường link? Ký hợp đồng? Hay đồng ý với giá cả và điều khoản này?

 

10. Khéo léo duy trì mối quan hệ. Tạo ra một hệ thống theo dõi với khách hàng tương lai những người mà chưa hoàn toàn sẵn sàng cam kết trở thành khách hàng của bạn. Dù bạn làm gì, đừng bắt đầu theo kiểu, “Chỉ cần theo khách hàng là được”. Hãy sáng tạo và tìm ra những cách mới để tăng thêm giá trị cho mối quan hệ. 


Tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

(Lược dịch: openforum.com)

 

Kết luận: Bài viết chia sẻ 10 kỹ năng bán hàng cần phải có của doanh nhân. 10 kỹ năng đó bao gồm: Nắm vững cơ bản về tâm lý con người, kỹ năng lắng nghe,  lọc ra khách hàng tiềm năng, đề xuất cách bán hàng độc đáo (UPS), tìm cách để đưa ra giải pháp cho khách hàng, chủ động nói về vấn đề tiền bạc, nghệ thuật chào hàng, đề nghị thực hiện thương vụ, khéo léo duy trì mối quan hệ.

Ngoài ra, là một doanh nhân, bạn cần hoàn thiện kỹ năng bán hàng. Tin tưởng mọi kỹ năng đều có thể học được, và nếu kiên trì, bạn sẽ sớm dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

 

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx

Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:

- Kỹ năng Giao tiếp

- Kỹ năng Làm việc nhóm

- Kỹ năng Huấn luyện

- Kỹ năng chăm sóc khách hàng

 

Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.


Chúc Bạn một năm mới 2014 sức khỏe, hạnh phúc & thành công!

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off