Doanh nghiệp thành lập lâu năm thậm chí là các doanh nghiệp tiếng tăm có thể học hỏi một số đặc điểm từ các doanh nghiệp trẻ. Đâu là cách thức họ có thể thực hiện?
Jeff Hoffman là một chuyên gia khởi nghiệp (người tạo dựng các công ty mới trên cơ sở một ý tưởng rồi trao trách nhiệm cho người khác với các ý tưởng và công ty tiếp theo) trong lĩnh vực giải trí, công nghệ và mạng Internet. Ông là người thành lập, nhà đồng sáng lập và là CEO của hàng loạt các công ty trẻ mới thành lập và các công ty lớn hơn, đồng thời ông cũng thường xuyên phát biểu trước đám đông về các chủ đề sáng tạo, doanh nghiệp và lãnh đạo. Công ty Đào tạo, Tư vấn , Phát triển Best (Best Training, Consulting, Promoting Co.) giới thiệu bài viết của Jeff Hoffman trên Inc.com về những điều quý giá mà các doanh nghiệp lâu năm có thể học hỏi được từ các doanh nghiệp trẻ mới thành lập.
Vào giai đoạn đầu trong sự nghiệp kinh doanh của tôi , American Express đã mua lại doanh nghiệp mới thành lập đầu tiên của tôi có tên Competitive Technologies. Khi đó, tôi đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều vì sao một công ty với nguồn lực tưởng như vô tận như thế mà lại mua một doanh nghiệp nhỏ bé như vậy của mình. Tôi đã được các nhà điều hành của American Express giải thích rằng: Có một số điểm ở cách các doanh nghiệp trẻ hoạt động mà thậm chí các doanh nghiệp tiếng tăm nhất thế giới có thể học hỏi từ đó. Sau đây là một số cách giúp các công ty thành lập lâu năm, thậm chí là các doanh nghiệp tiếng tăm được “trẻ hóa” như các doanh nghiệp trẻ:
1. Cùng chung mục tiêu nào đó
Những người mà bạn quen biết làm việc cho các công ty lớn hơn thường ghen tị với “cảm giác thuộc về” của các đối tác ở các doanh nghiệp mới thành lập: ý thức về nhiệm vụ, sự hào hứng. Hãy tổ chức một hoạt động nào đó rồi tập hợp tất cả các nhân viên của bạn lại. Hãy khơi gợi trong họ ý thức về mục tiêu chung để họ có thể chia sẻ và có cảm giác mình là một phần trong đó. Cũng như một đội thể thao giành chiến thắng có thể tập hợp toàn bộ một thành phố, chắc chắn bạn có thể tiếp thêm năng lượng cho các nhân viên của bạn để giành được mục tiêu trong bất kỳ thị trường nào. Hãy vẽ mục tiêu ra trước mắt và thành lập nhóm để tạo sự háo hức trong mọi người cùng nhau làm nên chiến thắng. Thử nghĩ xem đâu là lần cuối cùng bạn tổ chức một nhóm nơi làm việc?
.jpg)
2. Hợp tác
Các doanh nghiệp mới thành lập thường “chắp vá”. Tuy nhiên chắp vá không phải là tự mình làm mọi thứ mà có nghĩa rằng khiến mọi việc được làm hiệu quả, đôi khi nó còn có nghĩa là có thêm một đối tác. Các công ty tiếng tăm thường nghĩ rằng họ đã biết đủ mọi thứ. Tuy nhiên, trường hợp này lại khác với Google. Google đã gọi chúng tôi tại ColorJar để cùng hợp tác trong việc khái niệm hóa, thiết kế và phát triển các mẫu thử mới dựa vào công nghệ của Google. Vì sao một hãng lớn như Google với nguồn lực và năng lực trí tuệ tưởng như vô tận lại chọn hợp tác với một công ty nhỏ thay vì thực hiện công việc đó ngay tại chính công ty mình? Bởi vì nguồn lực bên ngoài đem lại các giá trị như ý tưởng mới và họ không phải vướng bận với những thứ khác mà tổ chức đang thực hiện. Nếu Google có thể làm điều đó, tại sao bạn lại không thể? Hãy mời một doanh nghiệp mới thành lập ở địa phương để cùng hợp tác với bạn. Sau đó hãy nhìn lại và ngạc nhiên về sức mạnh kỳ diệu mà sự hợp tác mang lại.
3. Để người ngoài đánh giá ý tưởng của bạn
Bạn không thể làm được điều này từ bên trong phòng họp của mình. Hãy rời văn phòng và liên lạc với khách hàng ở nơi họ sống. Hãy quên hết mọi thứ bạn biết, lắng nghe và quan sát như một đứa trẻ khám phá hành tinh mới. Tuy nhiên, thay vì quay trở lại nơi làm việc và chỉ nói lại những phát hiện của bạn tới đồng nghiệp thì hãy trình bày điều bạn vừa học được tới người ngoài cuộc, một người chưa chịu sự dập khuôn bởi cách thức vận hành của công ty bạn. Tôi thường nhận được yêu cầu bởi các công ty để lắng nghe ý tưởng mới của họ một cách chính xác vì tôi không biết cách thức hoạt động của các công ty đó ra sao ở thời điểm hiện tại. Một người quan sát độc lập có thể biết được những điểm thiếu sót của bạn. Bạn sẽ không thể tự soát lỗi công việc của chính mình.

4. Đề cao rủi ro
Không phải tất cả các ý tưởng đều tốt cũng như đều sẽ hoạt động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới thành lập là nguồn của rất nhiều bước đột phá và cả sự đổ vỡ ở các ngành bởi các nhân viên của họ không ngại thử nghiệm các ý tưởng. Nghĩ về văn hóa ở công ty thành lập đã lâu của bạn. Mọi người có do dự đưa ra đề xuất mới và toàn diện không? Các nhà quản lý có lo lắng về việc làm phật lòng bạn hơn là nắm bắt các cơ hội có thể dẫn dắt công ty bạn đi lên trên thị trường không? Bạn có đề cao rủi ro hay chỉ trừng phạt thất bại? Bạn không thể có được một thứ mà không chấp nhận thứ còn lại.
5. Luôn vui vẻ
Trong những ngày đầu làm việc ở Priceline, tôi đã dán một mẩu giấy trên cửa với nội dung: “Hãy vui vẻ ở đây.” Một số công ty lớn nghĩ rằng nếu bạn cười và vui vẻ ở nơi làm việc, bạn chắc hẳn là người làm việc chưa nghiêm túc và chưa đủ chăm chỉ. Thực tế ngược lại như vậy. Hãy nhìn vào một đội bóng rổ trước tiên, đội thắng tất cả các trận đấu. Bạn sẽ thấy rằng sự tinh nghịch và vui vẻ ở đội đó. Sự hài hước làm dịu sự căng thẳng và các nhân viên yêu thích nơi làm việc sẽ thực hiện công việc tốt hơn. Đâu là lần cuối cùng bạn xuống sảnh và nói chuyện tếu với một nhân viên? Thỉnh thoảng hãy thực hiện điều đó và chứng kiến nụ cười biến thành năng lượng và hiệu quả công việc. Các doanh nghiệp trẻ luôn vui vẻ bởi họ được tổ chức như vậy. Công ty của bạn cũng có thể như vậy.
Best’s comments:
1. Trong bài viết, Jeff Hoffaman đã nêu lên năm điểm các doanh nghiệp thành lập đã lâu thậm chí các doanh nghiệp tiếng tăm có thể học hỏi từ các doanh nghiệp trẻ đó là tổ chức các hoạt động để các nhân viên có cùng mục tiêu để sẵn sàng theo đuổi mục tiêu đó, mở rộng sự hợp tác với bên ngoài, để người bên ngoài đánh giá ý tưởng, đề cao rủi ro và luôn tạo bầu không khí vui vẻ nơi làm việc.
2. Học hỏi những điểm mạnh từ bên ngoài là chìa khóa đưa đến thành công trong kinh doanh. Chớ nghĩ rằng các doanh nghiệp trẻ mới thành lập còn non nớt, có nhiều yếu kém mà quên đi các thế mạnh của họ. Thực tế, các doanh nghiệp thành lập đã lâu, các doanh nghiệp có uy tín có thể học hỏi rất nhiều điều từ họ để trẻ hóa bản thân và tạo một tinh thần làm việc hăng say, hứng khởi cho đội ngũ nhân viên của mình. Đồng thời, các doanh nghiệp trẻ cũng cần phát huy các thế mạnh của mình nhằm đưa hoạt động kinh doanh phát triển.
3. Việt Nam là một quốc gia đang phát triển với số lượng các doanh nghiệp trẻ ngày một lớn. Năm điều Jeff Hoffman đưa ra ở trên cũng chính là các điểm nhấn các doanh nghiệp trẻ cần chú trọng để phát triển bản thân. Không có lý do gì các doanh nghiệp trẻ không phát huy các mặt mạnh ấy trong khi các doanh nghiệp thành lập đã lâu, có tiếng tăm học hỏi các mặt tích cực ấy của họ.