Các thành viên trung thành là mong muốn của các công ty và tổ chức. Các thành viên tâm huyết, gắn bó hết mình với tổ chức và lãnh đạo còn là điều mong muốn hơn nữa. Làm thế nào sớm nhận ra được các phẩm chất của các thành viên tâm huyết? Bạn đang đi làm, đang lãnh đạo, hay đang tìm công việc mới, bài viết cũng giúp Bạn cập nhật những kinh nghiệm cần thiết trong phát triển cá nhân, phát triển nhân sự, lãnh đạo, hoặc đơn giản tự đối chiếu.
Bài viết của Jeff Haden - Chuyên gia về kinh doanh và đổi mới, tác giả nhiều bài viết có giá trị trên Inc.com, được xem là các bài viết cho các nhà lãnh đạo Smart trong kinh doanh hiện nay. Jeff Haden đã viết 30 cuốn sách về quản lý, có 4 cuốn bán chạy nhất trên Amazon.
BEST Training, Consulting, and Promoting Co. kết hợp cùn VISIONS Management Solutions Consulting Co. chia sẻ các bài viết đã được lựa chọn cho xu hướng Kinh doanh Mới
Lòng trung thành không thể đo được qua thời gian làm việc ngắn hay dài mà thông qua các cư xử và hành động liên quan đến tổ chức.
Chúng ta hãy bỏ ra ngoài ngay điều đầu tiên, đó là lòng trung thành hoàn toàn không có gì liên quan đến số năm làm việc tại công ty hay tổ chức cả.
Ai là những người anh em, gắn bó và trung thành hơn? Một nhân viên kỳ cựu 20 năm làm cho tổ chức đến khi gần về hưu, chỉ trích bạn và công ty của bạn tại nơi làm việc và ngoài công ty, thường xuyên không tuân thủ hoặc làm giảm các quyết định của bạn... hay là một nhân viên mới vào làm sáu tháng, hòa nhập vào hướng đi, mục tiêu của bạn, và làm việc mải miết hàng ngày để giúp bạn và công ty/tổ chức của bạn đạt được mục tiêu đó?
Kinh nghiệm thế nào tôi không biết, nhưng tôi sẽ luôn lựa chọn người nhân viên vừa làm sáu tháng nói trên mà không phải là người có thâm niên công tác ở trên.
Những người nhân viên trung thành luôn là những người anh em gắn bó và trung thành với công ty của bạn. Họ làm việc chăm chỉ để kiếm tiền lương và cam kết phấn đấu cho thành công của công ty bạn. Nhân viên trung thành có thể một ngày nào đó rời khỏi, nhưng trong khi họ còn làm việc cho bạn, họ luôn làm tốt nhất khả năng của mình và thậm chí thường đặt lợi ích, quan tâmcủa công ty trước lợi ích, quan tâm của riêng họ.
Những nhân viên tâm huyết (gắn bó hết mình, trung thành vượt trội) còn ở cấp độ cao hơn nữa. Họ không phải là chỉ trung thành với công ty, mà họ còn trung thành với bạn (người quản lý trực tiếp) ngay cả khi lòng trung thành của họ có thể được thể hiển bằng nhiều cách rất ngạc nhiên.
Dưới đây là sáu phẩm chất của những nhân viên tâm huyết với công ty, tổ chức:
1. Nhân viên tâm huyết xem bạn giống như người thân
Hãy nhớ lại khi bạn còn đang đi học phổ thông và nhìn thấy Thầy Cô giáo của mình ở ngoài đường, ví dụ trong cửa hàng, và chạy lại chào Thầy Cô. Điều này rất ngẫu nhiên vì Thầy Cô giáo thường xem chỉ ở trường học mà thôi. Bạn không xem Thầy Cô giáo của mình là một người thông thường đi ngoài đường, có thể mặc quần short, đi cùng bạn bè, hay mặc một chiếc áo T-shirt sặc sỡ và có cuộc sống thông thường cả. Bạn xem Thầy Cô giáo của mình không phải là một người thông thường, mà là một Thầy Cô yêu quý, một người thân khác với những người khác, dù trong trường hay ngoài trường học.
Rất nhiều nhân viên cũng xem lãnh đạo của họ bằng cách đó. Tức là họ không xem bạn là một người với những ước mơ, hy vọng, kể cả bất an hay lo ngại. Bạn được xem không phải là một người thông thường; mà bạn là một người lãnh đạo.
Những nhân viên tâm huyết xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên: họ biết bạn muốn giúp họ nhanh chóng đạt được những mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân của họ; họ biết bạn muốn tạo những điều kiện tốt nhất cho họ - và họ cũng muốn những gì tốt nhất cho bạn, cả trong công việc và trong cuộc sống của bạn.
Những nhân viên tâm huyết xem bạn không chỉ là lãnh đạo mà là những người thân, yêu quý như trong ví dụ học sinh và Thầy Cô giáo ở trên. Và họ cư xử như vậy.
2. Nhân viên tâm huyết có thể đưa ra cho bạn những gì bạn ít muốn nghe.
Như một quy luật chung, các nấc quản lý càng cách xa nhau thì càng ít khả năng nhân viên đồng ý với bạn. Ví dụ, nhân viên báo cáo trực tiếp của bạn đôi khi có thể chỉ cho bạn biết rằng bạn đang sai, còn nhân viên cấp dưới của họ sẽ ít khi chỉ cho bạn điều đó. Đặc biệt, nếu nhân viên mới tốt nghiệp đi làm thì chỉ có ngợi ca công ty, ít nhất cũng là khi có mặt bạn là khán giả.
Những nhân viên tâm huyết biết rằng bạn rất cần nghe những gì bạn ít nhất muốn nghe: rằng ý tưởng của bạn có thể không thực hiện được, rằng cách nhìn của bạn nhầm lẫn, rằng bạn đã thực hiện một sai lầm. Họ sẽ sẵn sàng cho bạn biết vì họ biết rằng trong khi bạn có thể không quan tâm nhiều đến những vấn đề nói trên, bạn rất quan tâm làm những gì là tốt nhất cho công ty của bạn và nhân viên của bạn. Nói một cách khác nhân viên tâm huyết sẽ đưa ra cho bạn những gì bạn đã có thể không thấy hoặc không nhận ra trên con đường hướng tới mục tiêu tốt nhất cho tất cả.
3. Nhân viên tâm huyết không bao giờ chỉ trích bạn trước mặt những người khác.
"Nói xấu Sếp" là một điều mà gần như mọi nhân viên làm, ít nhất thì cũng đôi khi. (Một nhân viên của bạn rất có thể đang nói xấu về bạn vào đúng lúc này) Thỉnh thoảng họ chỉ trích sếp như một cách để xả căng thẳng công việc, nhưng chủ yếu họ làm điều đó bởi vì người đi làm thường nghĩ - ít nhất một vài lần nào đó rằng : mình có thể làm việc tốt hơn so với lãnh đạo của mình.
Nhân viên có thể chỉ trích, nói xấu, bàn luận về bạn - khi bạn đang phụ trách họ. Thậm chí họ còn tạo hàng rào với bạn. Họ có thể thiếu tôn trọng việc bạn đang làm việc nỗ lực.
Nhân viên tâm huyết hiểu điều đó. Họ không chỉ trích, nói xấu, bàn luận đằng sau lưng của bạn. Họ tôn trọng bạn, ngay cả khi bạn không có mặt xung quanh.
4. Nhân viên tâm huyết trao đổi thẳng thắn với bạn.
Tranh luận giúp làm tốt hơn mọi việc. Bất đồng cũng giúp làm tốt hơn. Cân nhắc ưu điểm và nhược điểm của một quyết định, đưa ra những phản bác và chia sẻ ý kiến từ các thành viên là điều mà nhà lãnh đạo nào cũng muốn nghe từ những thành viên trong nhóm của mình. Điều này không chỉ là khuyến khích nữa mà cần kích thích các trao đổi, tranh luận.
Nhân viên tâm huyết tin tưởng rằng họ có thể chia sẻ ý kiến của họ thoải mái như bạn khuyến khích. Trong thực tế, họ tin tưởng rằng bạn muốn họ tranh luận vì bạn và công ty sẽ tốt hơn từ những trao đổi trung thực các ý kiến và quan điểm khác nhau.
Nhưng một khi một quyết định được đưa ra ...
5. Nhân viên tâm huyết ủng hộ quyết định của bạn - và ủng hộ bạn trước công chúng.
Bạn đã tham dự những cuộc họp mà kết thúc có ai đó nói, "Anh chị em xem, tôi không nghĩ rằng điều này là chính xác cần làm, nhưng lãnh đạo đã nói với chúng ta dù thế nào sẽ làm điều đó. Ít nhất chúng ta cần phản đối lại nhiệm vụ này."
Sau sự kêu gọi đó, có ai phản đối?
Ngay cả khi họ không đồng ý với một quyết định, những nhân viên tâm huyết không bao giờ tìm cách chứng minh bạn sai.
Họ làm mọi điều có thể để chứng minh bạn đúng.
6. Nhân viên tâm huyết cho bạn biết khi nào họ chuyển việc.
Tôi chưa bao giờ thấy một nhân viên tâm huyết mà không phải là nhân viên mà tổ chức mong muốn gắn bó cả đời cả. Bạn muốn họ ở lại, bạn cần họ ở lại.
Tuy vậy, đôi khi họ cần rời khỏi cho một cơ hội phát triển tốt hơn như học hành, một phong cách sống khác, chuyển sang một lĩnh vực mới, hoặc để bắt đầu kinh doanh riêng của họ.
Nhưng họ cũng biết sự ra đi của họ sẽ tạo ra một lỗ hổng to lớn, do đó họ cho bạn biết những gì họ đang suy nghĩ để bạn có rất nhiều thời gian để chuẩn bị.
Họ sẵn sàng nói với bạn trước một thời gian dài về việc họ có kế hoạch rời khỏi vì họ tin tưởng bạn đến một mức độ đặc biệt. Rõ ràng họ biết bạn sẽ không bắt đầu đối xử với họ một cách khác hoặc cho họ nghỉ ngay lập tức.
Họ tin tưởng bạn bởi vì họ đã gắn bó, trung thành với bạn. Hơn tất cả, họ đã đặt lợi ích của bạn lên trên lợi ích của họ rất nhiều lần - và họ biết bạn sẽ làm tương tự cho họ như vậy.
VISIONS MANAGEMENT Comments:
1. Các tổ chức /công ty và lãnh đạo đều luôn mong muốn có các thành viên tâm huyết. Không chỉ là trung thành mà là sự tâm huyết, gắn bó hết mình với tổ chức. 6 Đặc điểm đưa ra ở trên mách bảo các đặc điểm của các thành viên tâm huyết.
2. Hãy nhận dạng sớm các thành viên tâm huyết hoặc có những đặc điểm cho thấy có tiềm năng trở thành tâm huyết ngay từ khi phỏng vấn và lựa chọn. Làm thế nào ư? Hãy tìm hiểu kỹ về sự gắn bó của họ với sếp và tổ chức trước đó, hãy xem xét chiều sâu của các mối quan tâm của họ với những công việc họ thích hay quan tâm, tham khảo chính sếp cũ của họ, đưa ra các câu hỏi tình huống ... Kể cả áp dụng thuật xem tướng những người tâm huyết và tin cậy sẽ thế nào.
3. Có được những thành viên tâm huyết đã quan trọng, việc giữ được các thành viên càng quan trọng hơn. Các tổ chức và lãnh đạo cần lưu tâm để sớm phát hiện, tạo điều kiện phát triển cũng như lợi ích cho các thành viên tâm huyết và trung thành.
4. Nhân sự đóng một trong những vai trò quyết định, nếu không muốn nói là trọng yếu, cho thành công hay thất bại của các tổ chức, công ty. Xây dựng đội ngũ thành viên tâm huyết và trung thành là nhiệm vụ chiến lược của lãnh đạo. Bên cạnh đó cần có văn hóa tổ chức giúp phát triển các thành viên từ tham gia đến trung thành, và từ trung thành đến tâm huyết.
Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:
- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://www.starjobs.vn/
- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/
- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-va-hop-tac-doanh-nghiep.d-261.aspx
Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:
- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx
- Xây dựng văn hóa công ty:http://best.edu.vn/pro/khoa-hoc-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep.d-390.aspx
- Kỹ năng đàm phán tuyển dụng: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-dam-phan-tuyen-dung.d-356.aspx
- Kỹ năng làm việc nhóm: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lam-viec-nhom.d-523.aspx
Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!