Phong cách tạo ảnh hưởng của bạn là gì?

18-12-2014


Là lãnh đạo trong doanh nghiệp, đã bao giờ bạn nghĩ về cách bạn tạo ảnh hưởng đến những người khác? Các chiến thuật nào bạn đã sử dụng để tạo sức ảnh hưởng đó?

Chúng ta đều biết rằng mỗi người sử dụng các chiến thuật khác nhau để tạo ảnh hưởng, nhưng liệu bạn có nhận ra rằng mỗi chúng ta đều mặc định sử dụng một số chiến thuật thông dụng như nhau? Hoặc đó cũng là chiến thuật mà chúng ta dễ tiếp thu nhất khi bị ảnh hưởng bởi ai đó?

Đó là những chiến thuật ưa thích để xác định phong cách ảnh hưởng của chúng ta. Phân tích các chiến thuật ảnh hưởng khác nhau, các nhà nghiên cứu đã xác định lên đến 9 chiến thuật ảnh hưởng chính. Trong đó, 5 phong cách cơ bản tạo ảnh hưởng: hợp lý hoá, khẳng định, đàm phán, truyền cảm hứng và bắc cầu là những phong cách tạo ảnh hưởng phổ biến và dễ áp dụng nhất. Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết được đâu là phong cách ảnh hưởng của bạn nhé!

    1. Hợp lý hoá

Bạn có sử dụng logic, sự kiện và lý luận để trình bày ý tưởng của bạn? Bạn có tận dụng những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của bạn để thuyết phục người khác? Bạn có đưa ra những dẫn chứng mà mọi người không thể không đồng tình với bạn?


    2. Khẳng định

Bạn có dựa vào sự tự tin cá nhân, các quy tắc, pháp luật và thẩm quyền để gây ảnh hưởng đến những người khác? Bạn có nài nỉ để ý tưởng của bạn được lắng nghe và xem xét, ngay cả khi những người khác không đồng ý? Bạn có thử thách những ý tưởng của người khác khi họ không đồng ý với bạn? Bạn có tranh luận hoặc tạo áp lực với người khác để buộc họ hiểu được quan điểm của bạn?

    3. Đàm phán

Bạn có tìm kiếm sự thỏa hiệp và nhượng bộ để đạt được một kết quả đáp ứng mối quan tâm lớn hơn của bạn? Bạn có tạo sự cân bằng và trao đổi để đáp ứng mối quan tâm lớn hơn của bạn? Nếu cần thiết, bạn sẽ trì hoãn các cuộc thảo luận cho đến khi một thời gian thuận lợi hơn?
   

4. Cảm hứng

Bạn có khuyến khích người khác hoàn thành nhiệm vụ bằng cách chia sẻ và khơi gợi khả năng của họ? Bạn có truyền cảm hứng bằng những câu chuyện để khuyến khích mọi người có cảm giác được chia sẻ?

5. Bắc cầu

Bạn cố gắng tạo ảnh hưởng dựa trên những kết nối quan hệ với những người khác? Bạn có dựa trên nguyên tắc có đi có lại, tư vấn, xây dựng các đối tác và sử dụng các mối quan hệ cá nhân để có được sự đồng tình của mọi người?

Trong khi trả lời những câu hỏi này, bạn không chỉ định hình được phong cách tạo ảnh hưởng của bạn mà bạn còn phải biết tận dụng phong cách đó như thế nào, biết cách sử dụng những phong cách phù hợp trong từng hoàn cảnh khác nhau ra sao? Hãy học cách tăng sự ảnh hưởng của bạn bằng cách sử dụng một trong năm phong cách tạo ảnh hưởng này đúng lúc đúng chỗ. Bạn sẽ thấy được sức ảnh hưởng của bạn sẽ lớn hơn nhiều so với mong đợi ban đầu của bạn.

Ngày nay, các nhà lãnh đạo muốn đạt hiệu quả trong quản lý, họ thường tạo ảnh hưởng đến mọi người xung quanh thông qua ý tưởng, quan điểm, lời nói và hành động của mình. Kỹ năng tạo ảnh hưởng luôn là một kỹ năng quản lý có giá trị, rất cần thiết đặc biệt là trong các doanh nghiệp, tập đoàn và tổ chức lớn. Sự thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tạo ảnh hưởng của bạn bằng những chỉ đạo trực tiếp hay ảnh hưởng tới cả những người không thuộc quyền quản lý của bạn.

Để tăng thêm ảnh hưởng của bạn, bạn phải tìm hiểu lợi ích mà mỗi phong cách tạo ra khi bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả. Đạt được điều này sẽ giúp bạn nhận ra khi phong cách bạn đang sử dụng có phù hợp hay không và làm thế nào để nó trở nên hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự thành công của bạn trong công việc hiện tại và tương lai sau này.
 

 

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off