Những sai lầm Doanh nhân trẻ thường mắc phải

12-11-2012

Những Doanh nhân trẻ thường có lợi thế là lòng đam mê cùng nhiệt huyết, là những yếu tố rất cần thiết để thành công. Tuy nhiên, họ thiếu kinh nghiệm và và đôi khi phạm phải những sai lầm điển hình của người trẻ gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Vậy đó là những sai lầm gì?Làm cách nào để tránh những sai lầm đó?

Bài viết trên Businessinsider.com sau đây đem đến cho bạn cái nhìn về Doanh nhân trẻ - những nguyên nhân thường gặp khởi nguồn cho thất bại của họ, từ đó mỗi người trong chúng ta có thể nhìn vào và tránh những sai lầm đó.

BEST Training, Consulting, and Promoting Co. kết hợp cùng VISIONS Management Solutions Consulting Co. chia sẻ các bài viết đã được lựa chọn cho chuyên mục Tinh thần Doanh nhân.

Những sai lầm của các Doanh nhân trẻ thường khá cổ điển mà dường như chỉ họ mắc phải khi khởi đầu kinh doanh. Hãy tránh phạm phải những sai lầm dưới đây để tiết kiệm thời gian và tiền bạc của chính bạn và Doanh nghiệp.

Sai lầm 1: Tốn quá nhiều thời gian phát triển sản phẩm và chẳng còn đủ thời gian để bán chúng.

Hầu hết các doanh nhân trẻ dành quá nhiều thời gian trong "phòng thí nghiệm" trước khi bước vào cuộc đua thực sự. Sửa sang quá lâu cho một mẫu thử nghiệm và thong thả trong việc xin cấp bằng sáng chế là những sai lầm phổ biến nên tránh, và là điển hình cho những người trẻ, những người dành phần lớn thời gian ngồi trên lớp. Trước kia, bạn thường được thưởng cho lượng thời gian bỏ ra nghiên cứu học tập và có hàng tuần để hoàn thành nhiệm vụ chứ không phải là vài ngày. Trường học là nơi để cân nhắc thận trọng, không phải nơi để thực hiện và hành động. Đừng sợ sệt khi đem một sản phẩm được hoàn thành đầy đủ nhất đến cho khách hàng và cố gắng bán nó. Nếu bạn không có doanh số, bạn cũng không còn công việc kinh doanh.

Phương châm của tôi là, "bán trước, xây sau." Không có cái gì được gọi là một sản phẩm hoàn hảo, chỉ là một sản phẩm hoàn thành. Điều quan trọng là bạn biết mình nên ra quyết định vào thời điểm nào là thích hợp và nắm bắt lấy cơ hội ngay trước mắt.

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian cố gắng để hoàn hảo hóa một sản phẩm trước khi nhận được phản hồi của khách hàng, bạn sẽ lãng phí thời gian quý báu mà có thể dùng để liên hệ với khách hàng, tìm ra những gì thực sự sẽ khiến họ kí tấm séc cho bạn và còn quay lại nhiều lần nữa.

Sai lầm 2: Sợ rằng ai đó sẽ ăn cắp ý tưởng của bạn

Quá nhiều sinh viên để sự sợ hãi dẫn dắt quyết định của mình khi đưa một sản phẩm ra thị trường. Đừng sợ thử nghiệm sản phẩm của bạn trước khi bạn nghĩ rằng nó đã sẵn sàng. Những người phản đối sẽ nói với bạn rằng nó không hiệu quả, và những người yêu thích và cung cấp cho bạn thông tin phản hồi hữu ích sẽ quá bận rộn để lấy ý tưởng của bạn và đưa vào thực hiện.

Tạo dựng một công ty là công việc khó khăn, và rất ít người chỉ chực để lấy một ý tưởng mà thậm chí chưa được chứng minh để làm ra tiền. Nếu cần thiết, hãy đăng kí bản quyền và xin cấp bằng sáng chế, bán sản phẩm của bạn cho khách hàng, và làm tất cả những điều khác mà một Doanh nghiệp start-up cần làm, sau đó những người sao chép của bạn cũng sẽ làm vậy. Ý tưởng ở khắp mọi nơi, nhưng không có những thứ như một ý tưởng triệu đô, chỉ có công cuộc thực thi triệu đô.

Sai lầm 3: Suy nghĩ bạn là khách hàng của chính mình

Bạn không phải là khách hàng. Cách mà bạn sẽ sử dụng một cái gì đó không nhất thiết là cách mà khách hàng của bạn sẽ sử dụng nó. Hãy để họ cho bạn biết họ sẽ trả tiền cho thứ gì, và sau đó cung cấp nó cho họ. Nếu mọi người không sẵn sàng chọn sản phẩm của bạn để rút ví tiền, hoặc đưa ra một số quyết định kinh tế khác, thì bạn phải tìm một mô hình khác, hoặc thay đổi chiến lược đàm phán. Hãy bước một bước trở lại thay vì tạo ra một việc kinh doanh phức tạp hơn.

Sai lầm 4: Cố gắng để kiếm tiền từ ý tưởng hơn là kiếm tiền từ việc bán hàng

Nếu bạn đã từng muốn có một thử nghiệm để tìm ra vị trí kinh doanh thực sự ở đâu, viết một email tới một vài người bạn thân và mô tả cho họ hoạt động của bạn trong 2 tháng tới. Nếu email của bạn chứa quá nhiều câu như "có thể", "cần phải tìm người phát triển ", thì dường như bạn đang có một dự án chứ không phải là kinh doanh. Khi bạn có một doanh nghiệp với doanh số, bạn sẽ nói về những gì bạn cần phải làm để kiếm tiền từ bán hàng nhiều hơn. Bạn bước ra khỏi ước mơ để tiến tới hiện thực.

Một khi bạn có một mô hình kinh doanh thực sự hoạt động, sự phấn khích về khả năng kiếm tiền vô tận sẽ bị thay thế bởi những gì bạn đặc biệt cần phải làm để bán được nhiều hơn.

Để nói về những cách để kiếm tiền từ một cái gì đó trước khi tìm ra điều gì khiến khách hàng của bạn chi trả luôn luôn là quá sớm. Hãy kiếm tiền từ những đông tiền đầu tiên, sau đó kiếm tiền từ ý tưởng của bạn sau.

(Theo Scott Annan, lược dịch từ businessinsider.com)

 BEST’s Comments:

1.      Tốn quá nhiều thời gian vào việc phát triển sản phẩm, sợ ý tưởng bị đánh cắp, đặt mình vào vị trí khách hàng hay cố gắng kiếm tiền từ ý tưởng là những sai lầm doanh nhân trẻ thường mắc phải, đôi khi gây thiệt hại lớn về cả thời gian cũng như tiền bạc.

2.      Những người trẻ thường có xu hướng quá lo lắng cho sản phẩm của mình. Người Doanh nhân thành công không chỉ bắt đầu bằng ý tưởng. Họ bắt đầu bằng giải pháp cho những yêu cầu, mong muốn của khách hàng. Chính vỉ vậy, chỉ có khách hàng mới có thể cho chúng ta biết liệu sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của họ. Và cách duy nhất là tiếp cận khách hàng, đặt sản phẩm trước mặt họ.

3.      Việt Nam là nước đang trên đà phát triển, có những người trẻ được trang bị kiến thức đầy đủ cùng đam mê hoài bão xây dựng sự nghiệp. Tuy nhiên tỉ lệ những doanh nghiệp trẻ thất bại rất cao. Vẫn biết thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng học hỏi những kinh nghiệm thất bại từ những người đi trước là vô cùng hữu ích để giúp ta tránh mắc phải những sai lầm đó một lần nữa.

4.      Cuối cùng, trong bài viết này, cụm từ Doanh nhân “trẻ” có lẽ không tập trung vào vấn đề tuổi tác, mà tập trung vào kinh nghiệm tích lũy. Bởi vậy, nếu bạn là một Doanh nhân nhiều tuổi nhưng mới bắt đầu kinh doanh riêng, thì những lời khuyên trên vẫn rất có ích. Hãy biết cách học từ những sai lầm, và tránh lặp lại sai lầm lần thứ 2 bạn nhé!

 

Công ty Đào tạo, Tư vấn và Phát triển BEST xin đồng hành cùng các bạn thông qua các hoạt động hợp tác cùng với các trung tâm:

- Trung tâm tuyển dụng nhân sự cao cấp Star Jobs: http://starjobs.vn/

- Trung tâm tư vấn Tầm nhìn VISIONS: http://visions.com.vn/

- Trung tâm đào tạo BEST với nhiều khóa học cho doanh nghiệp, xem chi tiết tại: http://best.edu.vn/pro/dao-tao-doanh-nghiep.c-187.aspx

Với các khóa học về kỹ năng liên quan như:

- Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-lanh-dao-hieu-qua.d-510.aspx

- Kỹ năng ra quyết định: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-ra-quyet-dinh.d-520.aspx

- Kỹ năng Giải quyết vấn đề: http://best.edu.vn/pro/chuong-trinh-dao-tao-ky-nang-giai-quyet-van-de.d-519.aspx

Và rất nhiều khóa học bổ ích khác.
Chúc các bạn thành công!

 

Best Group
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Mã:
 
Telex   VNI   Off